Top 4 trường đại học đi đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản

Tận dụng lợi thế bờ biển dài cũng như hệ thống sông ngòi dày đặc, với những chính sách thúc đẩy và phát triển, nuôi trồng thủy sản (NTTS) dần trở thành 1 trong số ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Nuôi trồng thủy sản
Nuôi trồng thủy sản (NTTS) dần trở thành 1 trong số ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Ảnh: Tép Bạc

Ngoài ra, với xu hướng tiêu thụ thủy hải sản ngày càng tăng, nắm bắt được cơ hội đó nước ta tích cực ra sức phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản, từ đó mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người dân.  

Trường Đại Học Nông Lâm TP.HCM 

Trường Đại Học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh là trường đại học đa ngành, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, tọa lạc trên khu đất rộng 118 ha, thuộc phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và một phần thuộc phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Đại học Nông LâmĐại học Nông Lâm. Ảnh: VnExpress

Đây là một trong những trường đại học có ngành nuôi trồng thủy sản tốt nhất. Ngành Ngành học đào tạo kỹ sư có kiến thức, kỹ năng thực hành và vận dụng vào thực tiễn. Ở năm học cuối, sinh viên có thể chọn lựa một trong hai chuyên ngành: nuôi trồng hoặc bệnh học thủy sản. 

Với https://ts.hcmuaf.edu.vn/ sinh viên sẽ được trang bị kiến thức chuyên môn và các kỹ năng như: thiết kế, tổ chức và quản lý các hoạt động nuôi trồng thủy sản; tham gia nghiên cứu và cải tiến công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước,…. 

Trường Đại Học Cần Thơ 

Đại học Cần Thơ, cơ sở đào tạo đại học và sau đại học trọng điểm của Nhà nước ở ĐBSCL, là trung tâm văn hóa - khoa học kỹ thuật của vùng. Đối với ngành nuôi trồng thủy sản, tại https://www.ctu.edu.vn/sinh viên sẽ được học các kiến thức chuyên môn từ định danh, phân loại đến đặc điểm sinh học, vòng đời và môi trường sống của động, thực vật thủy sinh. Được trang bị các kỹ thuật về nhân giống và nuôi, nhu cầu dinh dưỡng, chế biến thức ăn cho tôm cá,…

Đại học Cần ThơĐại học Cần Thơ. Ảnh: Trang Tuyển Sinh

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại cơ quan quản lý ngành thủy sản, các dự án thủy sản trong nước và quốc tế, xí nghiệp/cơ sở sản xuất và cung cấp dịch vụ thủy sản, cơ sở đào tạo và nghiên cứu về thủy sản, tổ chức sản xuất và kinh doanh thủy sản,… 

Trường Đại Học Nha Trang 

Đại học Nha Trang thành lập năm 1959, là trường Đại học lớn nhất Nam Trung Bộ và có cảnh quan đẹp nhất Việt Nam. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, đến nay trường đã trở thành một cơ sở đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đa cấp học có uy tín, với nền tảng, thế mạnh là lĩnh vực KH - CN biển và thủy sản.

Giữ vị thế là đơn vị đào tạo hàng đầu về KH nghề cá và nuôi trồng thủy sản cấp quốc gia, trường có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế biển Việt Nam, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cần thiết đáp ứng quá trình hội nhập tất yếu của quốc gia (với trên 650 cán bộ giảng viên, trong đó có gần 30 Phó Giáo sư; gần 170 Tiến sĩ; hơn 350 Thạc sĩ, trong đó hơn 40% cán bộ, giảng viên được đào tạo tại các nước phát triển).

Đại học Nha TrangĐại học Nha Trang. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Cho đến hiện tại đã có nhiều sinh viên đạt được những giải thưởng cao về nghiên cứu khoa học cũng như đảm nhận những trọng trách quản lý trong ngành Thủy sản. Bên cạnh đào tạo nguồn nhân lực, Đại học Nha Trang còn là nơi đầu tiên đào tạo các cán bộ khoa học có trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ cho nhiều Viện Nghiên cứu và các trường Đại học trong cả nước. 

Đến với https://ntu.edu.vn/ sinh viên có thể lựa chọn cho mình những chuyên ngành thuốc ngành NTTS bao gồm: Công nghệ nuôi trồng thủy sản, Quản lý sức khỏe động vật thủy sản, Quản lý nuôi trồng thủy sản. 

Trường Đại Học Vinh 

Theo bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới của tổ chức CSIC, hằng năm Trường Đại học Vinh đều được xếp trong top 20 các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.

https://vinhuni.edu.vn/ là một trung tâm giáo dục đại học lớn của khu vực Bắc Trung Bộ, tọa lạc tại 182 Lê Duẩn, Thành Phố Vinh, Tỉnh Nghệ An. Trường được giao nhiệm vụ đào tạo cử nhân, kỹ sư trình độ đại học, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, giáo dục phổ thông và bậc học mầm non. Trải qua hơn 62 năm, nhà trường đã đào tạo trên 80.000 cử nhân, 6.500 thạc sĩ và hàng trăm tiến sĩ.

Đại học VinhĐại học Vinh. Ảnh: tuyensinh.vinhuni.edu.vn

Sinh viên học tại đây có thẻ chọn lựa một trong bốn chuyên ngành lần lượt là Nuôi thủy sản nội địa, Quản lý và kinh doanh sản phẩm thủy sản, Khai thác thủy sản, Công nghệ sinh học thủy sản. 

Trường sẽ trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành và vận dụng vào thực tế bao gồm chế biến, lĩnh vực nuôi trồng, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Bên cạnh đó, sinh viên còn được cung cấp kiến thức chuyên môn về các hệ thống nuôi trồng thủy sản, sản xuất giống, công nghệ sản xuất thức ăn và nuôi trồng thủy sản. Có kiến thức về phòng trị bệnh, quản lý môi trường nuôi và quản lý chất lượng các sản phẩm thủy sản,.. 

Đăng ngày 14/03/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Tổng hợp

Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
• 09:50 09/05/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 11:10 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 10:57 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 10:34 07/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 07:50 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 07:50 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 07:50 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 07:50 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 07:50 13/05/2024