Những điều cần biết về tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ là thủy sản có hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm nhiều thể loại khác nhau: tôm thẻ chân trắng, tôm thẻ bạc, tôm thẻ chân đỏ,... loại tôm này thường được nuôi nhiều hơn là đánh bắt…

Tôm thẻ
Đôi nét tìm hiểu về tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Tép Bạc

Trong đó, tôm thẻ chân trắng là loài được nuôi phổ biến nhất ở các khu vực miền Nam và khá dễ nuôi. Chúng là đối tượng nuôi quan trọng sau tôm sú. 

Phân bố

Tôm thẻ chân trắng (tên khoa học: Litopenaeus vannamei)có nguồn gốc từ vùng biển xích đạo Đông Thái Bình Dương (biển phía Tây Mỹ La Tinh), phân bố chủ yếu ở viên biển Tây Thái Bình Dương, châu Mỹ,…… từ biển Pêru đến Nam Mexico, vùng biển Ecuador và Brazil. Hiện, tôm thẻ chân trắng đã được di giống ở nhiều nước Đông á và Đông Nam á như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. 

Đặc tính 

Tôm thẻ là một loài được nuôi phổ biến ở khu vực miền Nam và khá dễ nuôi. Tôm thẻ chân trắng có màu trắng đục, trên thân không có đốm vằn, chân bò có màu trắng ngà, chân bơi có màu vàng, các vành chân đuôi có màu đỏ nhạt và xanh. Râu tôm có màu đỏ gạch và dài gấp rưỡi chiều dài của thân tôm.Tôm thẻ chân trắng có 2 răng cưa ở bụng và có khoảng 8 - 9 răng cưa ở lưng. 

Tôm thẻ chân trắng là loài ăn tạp giống như những loài tôm khác. Song không đòi hỏi thức ăn có hàm lượng đạm cao như tôm sú. Đặc trưng của loài tôm này là khả năng kháng bệnh khá cao, mức độ kháng chịu tốt với các thay đổi của điều kiện môi trường nuôi, sinh trưởng nhanh, có thể nuôi với mật độ từ 50 - 80 con/m2

Tôm thẻTôm thẻ là loài được nuôi phổ biến ở khu vực miền Nam. Ảnh: Tép Bạc

Tôm thẻ chân trắng có tốc độ sinh trưởng nhanh, chúng lớn nhanh hơn tôm sú ở tuổi thành niên. Trong điều kiện tự nhiên từ tôm bột đến tôm cỡ 40 g/con mất khoảng thời gian 180 ngày hoặc từ 0,1 g có thể lớn tới 15 g trong giai đoạn 90 - 120 ngày.  

Môi trường sống 

Tôm thẻ thường sống ở những khu vực dưới đáy biển sâu với độ mặn khá cao. Ngoài ra, chúng có thể sống ở những vùng nước lợ và nước ngọt (với điều kiện dưới đáy nước có độ mặn phù hợp). 

Đây là loài tôm nhiệt đới và có khả năng thích nghi cao và giới hạn rộng về nhiệt độ và độ mặn. Ở vùng biển tự nhiên, tôm chân trắng thích nghi sống nơi đáy là bùn, độ sâu khoảng 72 m (có thể sống ở độ mặn trong phạm vi 5 – 50%), thích hợp ở nhiệt độ 25 - 32°C, độ mặn nước biển 28 - 34‰, pH từ 7,7 - 8,3, tuy nhiên chúng có thể sống được ở nhiệt độ 12 - 28°C. 

Sinh sản 

Mùa sinh sản của tôm thẻ thường diễn ra vào tháng 12 - tháng 4 và có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện môi trường sống hiện tại của chúng. Kích thước tôm cái sẽ lớn hơn tôm đực. Khả năng sinh sản tuyệt đối của tôm thẻ có thể đạt khoảng 100.000 – 250.000 trứng. 

Tôm thẻ thuộc loài tôm đẻ trứng nhưng trứng không nở trong bụng, thay vào đó tôm sẽ đẻ trứng ra bên ngoài, rồi nở thành ấu trùng và dần dần phát triển thành con tôm. 

Tôm thẻNghề nuôi tôm thẻ chân trắng đang dần phát triển mạnh mẽ ở nhiều địa phương trong cá nước. Ảnh: Tép Bạc

Giá trị dinh dưỡng 

Trong 100g tôm thẻ thì sẽ có 24gr protein (là loại protein tinh khiết tốt cho sức khỏe), 189 miligam Cholesterol, 111 miligam Natri, 0.3gr chất béo, 99 calo và 0,2gr Carbs,..Ngoài ra, tôm cũng giàu vitamin và các khoáng chất đặc biệt là canxi, theo các nghiên cứu cho biết tôm có chứa hơn 20 loại Vitamin và khoáng chất như B12, kẽm, sắt, photpho, magie,... 

Cũng như tôm sú, ăn tôm thẻ giúp giảm cân, chống oxy hoá và có các chất ngăn ngừa bệnh bởi trong thịt tôm chứa một số chất có lợi như I-ốt (khoáng chất quan trọng cần cho chức năng tuyến giáp và sức khỏe của não), selenium (khoáng chất có tác dụng giảm viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch và có khả năng ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định). 

Phân biệt tôm thẻ và tôm sú 

Tôm thẻTôm thẻ có cấu tạo vỏ mỏng, màu trắng đục, chân màu trắng. Ảnh: Tép Bạc

Bởi vẻ ngoài của tôm thẻ và tôm sú khá giống nhau nên thường khiến nhiều người nhầm lẫn. Rất dễ dàng nhận biết tôm sú qua những điểm như vỏ tôm sú dày, có nhiều màu sắc như màu xanh, nâu, đỏ, xám. Lưng tôm được xen kẽ giữa màu xanh, đen hoặc màu vàng. Kích thước của tôm sú cũng khá dài, tối đa là 36cm, có trọng lượng nặng hơn tôm thẻ. Đối với tôm thẻ, vỏ tôm có cấu tạo mỏng, có màu trắng đục, chân màu trắng. Dáng thon dài và nhỏ hơn tôm sú. 

Theo ghi nhận tại tỉnh Tiền Giang, mức giá tôm thẻ chân trắng trên địa bàn liên tục duy trì ở mức cao. Cụ thể, tôm loại 30 con/kg có giá khoảng 230.000 đồng/kg, loại 40 con/kg khoảng 190.000 đồng/kg, loại 100 con/kg có giá 82.000 đồng/kg. Mức giá này đem về lợi nhuận cho người nuôi, tôm nuôi cỡ càng lớn sẽ thu lời được nhiều. 

Đăng ngày 17/03/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Tổng hợp

Nuôi kết hợp cá chạch lấu với cá heo đuôi đỏ mạng lại lợi nhuận cao

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể cá lót bạt đặt trong vườn xoài đã mang về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân ở Đồng Tháp.

Cá chạch lấu
• 09:00 19/03/2024

Top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản 2024

Trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các thị trường trên khắp thế giới.

Tôm thẻ
• 08:00 19/03/2024

Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
• 08:00 19/03/2024

Bình Định: Tăng cường thực hiện đăng ký/cấp Giấy xác nhận đối tượng thủy sản nuôi chủ lực

Vừa qua, Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT Bình Định) đã phối hợp với UBND xã Nhơn Hội triển đăng ký xác nhận nuôi trồng thủy sản, đối tượng chủ lực cho 67 hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã.

Nuôi trồng thủy sản
• 08:00 10/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 09:34 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 09:34 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 09:34 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:34 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 09:34 19/03/2024