Tránh thương tích do cá cắn

Thời gian qua cá mập xuất hiện ở một số nơi, thậm chí tấn công gây thương tích cho người.

cá nhám
Cá nhám - Ảnh: Võ Văn Quang ( Viện Hải dương học)

Mới nhất là trường hợp cá mập vừa bị bắt ở vùng gần bờ biển TP Quy Nhơn ngày 25-5.

Theo TS Võ Văn Quang - trưởng Phòng động vật có xương sống của Viện Hải dương học (tại Nha Trang), qua thống kê trên thế giới những trường hợp bị thương tích do cá gây ra cho con người chủ yếu là loài cá mập, cá nhám.

Về vết thương do cá mập gây ra, theo TS Quang: “Thường là dạng thương tích cơ học chứ ít có những nguy cơ do độc tố. Bởi cá mập là loài thường xuyên thay răng, không có độc tố giống loài rắn và một số loài khác. Tuy nhiên, các vết thương do cá cắn vẫn có thể dẫn đến hoại tử bởi các vi khuẩn bám trong răng cá từ thức ăn mà con cá ấy đã ăn gây ra, nếu không được xử lý đúng cách”. Còn tùy theo độ lớn của cá và các trường hợp tấn công cụ thể mà có thể gây ra mức độ thương tích khác nhau cho nạn nhân (như gãy xương tay, chân, sườn hoặc các vết thương hở phần mềm...).

Các trường hợp dễ gặp và có thể bị cá mập, cá nhám gây ra thương tích trên biển là đối với các ngư dân đánh bắt, câu cá ngừ đại dương. Bởi các loại mồi ngư dân dùng để câu cá ngừ cũng là loại hợp khẩu vị với cá mập, cá nhám. Khi kéo cá lên, nếu gặp cá mập, cá nhám còn sống mà không có kinh nghiệm xử lý thì dễ bị cá phản ứng, táp phải gây thương tích - theo TS Quang.

Một trường hợp khác dễ bị các loài cá vừa nêu đeo bám, tấn công là đối với những thợ lặn săn cá dưới biển. Người săn được cá thường mang giữ những con cá săn được bên mình trước khi lên khỏi mặt nước. Trong khi đó, cá mập là loài đánh hơi giỏi, khi phát hiện thợ lặn mang theo những con cá đã săn được thì nó thường bám theo để táp những mồi cá mang theo bên người thợ săn và gây thương tích.

Để tránh những trường hợp có thể gây thương tích kể trên, theo ông Nguyễn Ngọc Danh (ngư dân 56 tuổi, ở xóm Cồn, TP Nha Trang), thường khi gặp cá mập, cá nhám mắc câu, dính lưới, lúc kéo lên gần thành tàu hầu hết ngư dân đều có kinh nghiệm là đập cho con cá ngất ngư hoặc chết rồi mới đưa hẳn lên tàu. Một kinh nghiệm khác, theo TS Quang, là cá mập, cá nhám hay “kỵ” với loài rắn biển. Do vậy, đối với những thợ săn mặc đồ lặn có hình kẻ sọc trông giống loài rắn biển cũng làm cho cá mập, cá nhám gặp phải sẽ tránh đi...

Tuy nhiên, không phải cá nào thuộc loài cá mập, cá nhám cũng hung hăng, có thể chủ động tấn công gây thương tích cho con người. PGS.TS Võ Sĩ Tuấn - viện trưởng Viện Hải dương học - cho biết: “Trên các đại dương thế giới có hàng trăm loài cá nhám hoặc cá mập, trong đó chỉ vài ba loài chủ động tấn công người ở một số khu vực địa lý nhất định. Một số ít loài khác có thể gây nguy hiểm cho con người do nhầm con người với mồi của chúng hoặc bị khiêu khích”.

Báo Tuổi Trẻ, 28/05/2014
Đăng ngày 29/05/2014
Phan Sông Ngân

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 10:03 28/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 10:39 26/06/2024

Nguồn gốc phát thải trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều vùng ven biển. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế, nuôi tôm cũng gây ra nhiều vấn đề về phát thải, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại phát thải trong nuôi tôm hiện nay, nguyên nhân và các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực, giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn và có hướng đi bền vững cho tương lai.

Nước thải nuôi tôm
• 10:11 25/06/2024

Trứng nước trong ao tôm và ảnh hưởng trong ao tôm

Trứng nước còn là một loại thức ăn cho ấu trùng động vật thủy sản, là loại thức ăn phổ biến cho cá cảnh và một số loại cá nước lợ trong giai đoạn cá bột. Tuy hữu ích nhưng sự xuất hiện dày đặc của chúng sẽ gây tác động không nhỏ đến tôm nuôi.

Trứng nước
• 10:05 24/06/2024

Nỗi lo trong nuôi tôm: Bệnh phân trắng

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các bệnh tật ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của tôm. Một trong những bệnh phổ biến và gây nhiều khó khăn cho người nuôi là bệnh phân trắng. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về bệnh phân trắng ở tôm, từ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cho đến các giải pháp hiện đại hóa trong việc xử lý bệnh.

Tôm bị bệnh phân trắng
• 13:59 02/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 13:59 02/07/2024

Đường ruột tôm khoẻ, chìa khoá thành công cho nuôi tôm công nghệ cao

Đường ruột tôm thẻ chân trắng cùng với gan, là cơ quan quan trọng nhất, để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:59 02/07/2024

Cần chuẩn bị gì cho nước ao sang tôm

Đối với nuôi tôm hai hoặc 3 giai đoạn, quá trình sang tôm được ưu tiên chú ý nhất. Để chuẩn bị cho tôm một môi trường sống mới, hay cfon gọi là ao nuôi mới ở giai đoạn tiếp theo. Nước ở ao nuôi cần được chuẩn bị kỹ và phù hợp với điều kiện môi trường khu vực nuôi để tránh làm tôm bị sốc.

Ao nuôi tôm
• 13:59 02/07/2024

Tại sao tôm sử dụng kháng sinh lại bị ép giá?

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là tình trạng tôm có kháng sinh bị ép giá. Đây không chỉ là vấn đề của người nuôi tôm mà còn ảnh hưởng lớn đến cả ngành xuất khẩu tôm của nước ta. Vậy tại sao tôm có kháng sinh lại bị ép giá? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này.

Tôm thẻ
• 13:59 02/07/2024
Some text some message..