Truyền thông nước ngoài thông tin sai về cá tra sẽ phải đính chính lại sự thật!

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN và PTNT) Nguyễn Xuân Cường tại Nghị trường sáng ngày 13/6/2017, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Mạnh Cường đưa ra câu hỏi, xuất khẩu đóng một vai trò đặt biệt quan trọng đối với ngành thủy sản, trong nhiều năm qua và đặc biệt một số năm gần đây truyền thông một số nước đưa thông tin không chính xác, thiếu khách quan, bôi nhọ sản phẩm thủy sản của Việt Nam là ô nhiễm, bẩn.

Truyền thông nước ngoài bôi xấu cá tra
Họp báo tại Tây Ban Nha để thông tin về tình hình cá tra của Việt Nam - Bnews

Với sự lan tỏa của internet có tác hại rất nghiêm trọng đến tiêu thụ tài sản, dẫn đến một số nhà bán lẻ đã tẩy chay hàng Việt Nam, bộ đã có trách nhiệm và thực hiện các giải pháp gì để đối phó với tình trạng trên?

Đây cũng chính là vấn đề lớn đang được đặt ra đối với sản phẩm cá tra XK sang thị trường Châu Âu trong nhiều năm qua (kể từ năm 2010) cho tới nay.

Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, đối với câu hỏi về một số thông tin thị trường phản ánh không đúng bản chất của chất lượng hàng hóa Việt Nam, có tính chất bôi nhọ đang đặt ra với Việt Nam. Mà cụ thể là hình ảnh con cá tra vừa qua bị một số đài, phương tiện ở EU thông tin không đúng về sự thật. Điều đó cho thấy Việt Nam cần phải chuẩn bị mọi phương án trong quá trình hội nhập, trong đó có cả phương án chống lại những hành động phi thương mại.

Đầu năm 2017, sau khi xảy ra tình hình cá tra bị bôi nhọ trên Truyền hình Tây Ban Nha, Bộ đã làm việc với Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Cá tra Việt Nam để đưa ra biện pháp đấu tranh cụ thể. Mới đây, Việt Nam đã chủ động mời các hãng đại diện chính thức sang Việt Nam, trong đó có cả các hãng của Pháp trực tiếp đi tới vùng nuôi, nhà máy chế biến để xem xét thực tế.

Nếu truyền thông nước ngoài phản ánh không đúng họ phải có trách nhiệm đính chính, tuyên truyền cho đúng bản chất sản xuất hàng hóa của Việt Nam. Sắp tới, ngoài việc truyền thông nâng cao hình ảnh sản phẩm cá tra, Bộ sẽ thực hiện các giải pháp khác để giữ uy tín cho sản phẩm cá tra XK.

Bốn tháng đầu năm 2017, XK cá tra sang đạt 518,6 triệu USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK sang thị trường EU đạt gần 65,5 triệu USD, giảm 24,6 triệu USD. Như vậy, liên tiếp 6 năm trở lại đây, XK cá tra sang thị trường này giảm sút. Từ vị trí là thị trường XK cá tra lớn nhất của DN Việt Nam nay EU tụt xuống là thị trường lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, EU là thị trường tiêu thụ rộng lớn, tiềm năng và còn nhiều “chỗ” cho sản phẩm cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, điểm yếu về mức giá thấp đã khiến sản phẩm cá tra Việt Nam bị bôi nhọ. Hiện nay, các DN XK cá tra Việt Nam đang rất nỗ lực để phát triển và giữ vững thị trường truyền thống này không phải bằng hạ giá bán mà nâng cao sản phẩm cá tra cao cấp, tăng chất lượng và đi sâu vào nhiều phân khúc thị trường, giảm tỷ lệ mạ băng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

VASEP
Đăng ngày 21/06/2017
Tạ Hà
Doanh nghiệp

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 07:04 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 07:04 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 07:04 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:04 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:04 19/04/2024