Tỷ phú nuôi tôm giàu nhờ ứng dụng công nghệ cao

Về đất biển Thạnh Phú, nói đến nuôi tôm thì người dân ở đây vẫn luôn nhắc đến cái tên Ba Sấm (ông Lê Văn Sấm) trước tiên. Tiếng tăm của ông gần như đã gắn liền với ngành nuôi tôm biển của huyện ngay từ những ngày đầu tiên nhen nhóm nghề nuôi tôm biển. Hiện ông là một trong những nông dân tỷ phú giàu có nhờ sớm mạnh dạn ứng dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao (CNC).

Thu hoạch tôm.
Thu hoạch tôm nuôi theo mô hình công nghệ cao.

Chuyển đổi mô hình nuôi

Được tận mắt chứng kiến đợt thu hoạch tôm mới đây tại khu nuôi của ông Ba Sấm, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, mới bao quát trong tầm mắt về mô hình nuôi tôm CNC và hiệu quả là thế nào. Tôm tròn, size tôm gần 24 con/kg, giá 180 ngàn đồng/kg. Ông nói: “Size này, giá này là lời nhất, có thể là 1 lời 1”.

Nếu ao nuôi truyền thống là ao lớn, đáy đất và chỉ có một ao nuôi tôm từ nhỏ đến khi thu hoạch, thì ao theo mô hình CNC là diện tích khoảng 1.000m2 gồm chuỗi các ao liên hoàn như: ao nuôi tôm post (tôm ươn), ao nuôi giai đoạn 2, giai đoạn 3, ao lắng… Đường dây điện được thiết kế có hệ thống trong toàn khu vực nuôi. Mỗi ao đều được phủ đáy bạt, có trang bị hệ thống ống khí, hệ thống quạt oxy, bể cho tôm ăn tự động…

Ông Lê Văn Sấm cho biết, với mô hình này, người nuôi cần đầu tư hệ thống ống dẫn khí, điện và các ao chứa lắng… Công nghệ ở đây là đáy ao lót bạt, thay nước thường xuyên, tạo môi trường nước trong sạch cho tôm phát triển. Nguồn nước trước khi đưa vào ao hoặc thải ra đều phải qua xử lý, đồng thời tách ao theo các giai đoạn.

Hiện nay, đa số người nuôi tôm ứng dụng CNC 3 giai đoạn, gồm: giai đoạn nuôi tôm post, sau 24 ngày sẽ chuyển qua các ao nuôi giai đoạn 2, tôm lớn đạt size dưới 100 con/kg được tiếp tục chia nhỏ mật độ ra bằng cách chuyển sang các ao nuôi thương phẩm đến khi xuất bán. Như vậy, với mô hình của ông Ba Sấm là từ ao nuôi post đến giai đoạn 2 tách ra 3 ao và sang giai đoạn 3 là 6 ao.

Ông Ba Sấm chia sẻ: “Ưu điểm của mô hình nuôi 3 giai đoạn này là giúp người nuôi tiết kiệm chi phí công lao động, điện, nước, cũng như các rủi ro trong 2 giai đoạn đầu. Đồng thời, thuận lợi trong xử lý môi trường nước, hạn chế tối đa các rủi ro về mầm bệnh trong ao nuôi. Nếu bà con mạnh dạn chuyển đổi theo mô hình này, đồng thời được Nhà nước đầu tư hạ tầng đường, điện thì sẽ phát triển kinh tế rất nhanh.

Hiệu quả cao và ổn định

Những năm trước 2000, ông Ba Sấm từng là một trong những nông dân đầu tiên trên đất Thạnh Hải nuôi tôm quảng canh, rồi quảng canh cải tiến, đến nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng. 

Năm 2013, ông được Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam tổ chức tham quan mô hình nuôi tôm công nghệ đáy bạt mật độ cao, mật độ 200 con/m2 tại Cà Mau. Ưu điểm của mô hình mới là có thể kiểm soát được môi trường nuôi, quản lý dịch bệnh, năng suất tôm thu hoạch cao gấp nhiều lần so với nuôi truyền thống. Khả năng thành công trên 90%. Một năm có thể nuôi 2 - 3 vụ.

Thu hoạch tôm.
Ông Ba Sấm thu hoạch tôm.

Khi về, ông lập tức thử nghiệm nuôi 2 ao đầu tiên, diện tích 1.000m2/ao và thành công với năng suất 8 - 9 tấn/ao, lãi 800 triệu đồng/ao. Năm thứ hai, ông mạnh dạn phát triển 25 ao tương tự, năng suất cao nhất 9,2 tấn/ao, lãi gần 1 tỷ đồng/ao. Kết quả thành công nhanh chóng giúp nông dân Ba Sấm phấn khởi và tiếp tục mở rộng diện tích các khu nuôi cũng như tính chất, quy mô của từng khu. Tuy nhiên, chu kỳ thất bại sau 2 năm vẫn lặp lại với mô hình mới khi mà vẫn tưởng sẽ “ăn chắc như bắp” này.

Sau lần thất bại này, ông rút ra bài học kinh nghiệm: “Ban đầu vì dễ dàng thành công quá, một năm tôi nuôi đến 3 vụ mà không chú trọng khâu cải tạo ao, xử lý tốt môi trường nước, khiến ao lắng bị ô nhiễm. Hậu quả của việc xử lý ao chưa tốt đã gây ra hệ quả tôm chậm tăng trưởng, dễ mắc các bệnh cơ bản ở tôm”.

“Về sau, tôi quan tâm cải tạo ao đến nơi đến chốn sau mỗi vụ thu hoạch như: vệ sinh ao, bón vôi, diệt khuẩn… rồi mới nuôi vụ tiếp theo. Theo tôi, tốt nhất là nuôi 2 vụ/năm để dành thời gian cải tạo ao, cải tạo môi trường nước. Như vậy, kết quả mỗi vụ nuôi sẽ luôn thành công rất cao”, ông nói. Khắc phục nhược điểm này, ông Ba Sấm đã hoàn toàn làm chủ trong ngành nuôi tôm CNC. Ông liên tục gặt hái thắng lợi ở mỗi vụ nuôi. Đến nay, ông là một trong những nông dân có diện tích nuôi tôm CNC lớn nhất huyện với trên 40ha, năng suất ổn định trung bình 70 - 90 tấn/ha.

Ông Trần Văn Tơ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú huyện Thạnh Phú nhận định: Nông dân Ba Sấm là một trong những điển hình nuôi tôm thành công đầu tiên của huyện, giúp mô hình nuôi tôm CNC lan tỏa rất nhanh. Với Đề án phát triển 4 ngàn héc-ta nuôi tôm CNC tại 3 huyện biển giai đoạn 2020 - 2025 là rất phù hợp trong chủ trương phát triển Bến Tre về hướng Đông. Đây là giải pháp cho người dân 3 huyện vùng biển của tỉnh nhanh chóng phất lên làm giàu và đóng góp phát triển quê hương.

Báo Đồng Khởi
Đăng ngày 23/06/2021
Cẩm Trúc
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:55 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:55 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:55 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:55 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:55 25/04/2024