Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm TP HCM

Để nghề nuôi tôm được bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu và dịch bệnh, Sở Nông nghiệp và PTNT TP vừa tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng” qua đó giúp người nuôi tiếp cận được các mô hình nuôi công nghệ cao điển hình hiệu quả, các thiết bị công nghệ cao trong nuôi tôm và tìm ra những giải pháp nuôi phù hợp từ đó nâng cao năng suất chất lượng, tăng thu nhập và phấn đấu xây dựng thương hiệu tôm sạch cho TP. Hồ Chí Minh.

Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm TP HCM
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng CNC tại Hộ Ông Nguyễn Hoài Nam, Cần Giờ

Nhiều mô hình nuôi công nghệ cao hiệu quả

Tại Hội thảo, nhiều mô hình nuôi đã ứng dụng các trang thiết bị hiện đại như sử dụng hệ thống sục khí oxy và siphon đáy làm sạch ao, cho tôm ăn bằng máy tự động đảm bảo môi trường ao nuôi, giảm thiểu khả năng xảy ra dịch bệnh. Ao nuôi được thiết kế hệ thống lót bạt đáy, sử dụng lưới che để hạn chế tác động của thời tiết, khí hậu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với nuôi tôm ao đất bán thâm canh và quảng canh cải tiến.

Điển hình là mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh 2 giai đoạn ở hộ Ông Nguyễn Hoài Nam – xã Tam Thôn hiệp, Cần Giờ. Với diện tích 7.500m2, trong đó ao chứa 3.000m2, ao dự trữ 3.000m2 và ao ương (200m2) hình tròn được thiết kế bằng bao cát có lót bạt trong nhà kín theo quy trình Biofloc, thời gian ương từ PL 12 đến tôm 30 ngày tuổi. Sau 30 ngày thì đưa ra ao nuôi áp dụng quy trình tuần hoàn nước khép kín, sử dụng hệ thống quạt, oxy đáy, sử dụng thiết bị quan trắc môi trường và bộ điều khiển tự cấp thức ăn cho tôm. Mật độ thả nuôi từ 200 – 250 con/m2. Sau 80 ngày nuôi thì tôm đạt khoảng 40 con/kg, năng suất đạt 5,5 tấn/1.000m2/ao (năng suất bình quân đạt 50 tấn/ha/vụ. Đến nay, đã qua 7 vụ nuôi nhưng chưa gặp rủi ro, lợi nhuận thu được khoảng 2,3 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Nam chia sẻ: so với các ngành nghề khác, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng mang lại lợi nhuận cao nhưng đồng thời thì độ rủi ro cũng rất cao vì vậy muốn nuôi thành công thì ngoài tay nghề phải cao, phải đưa khoa học công nghệ vào sản xuất thì chính người chủ đầu tư phải là người trực tiếp làm, phải tự kiểm soát hết mọi hoạt động nuôi. Với mong muốn xây dựng được thương hiệu tôm sạch cho TP. Hồ Chí Minh và để nhiều hộ dân tại Nhà Bè - Cần Giờ có thể mở rộng mô hình nuôi tôm công nghệ cao, ông đề nghị các cấp ngành nông nghiệp cần xác định lại hướng đi cho con tôm như quy hoạch vùng nuôi an toàn, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ vốn vay, thời gian vay dài hơn (từ 01 năm trở lên, hiện nay chỉ có 06 tháng) để nông dân đỡ áp lực, đồng thời vận động khuyến khích những người nông dân có tay nghề cao và tâm huyết nuôi tôm công nghệ cao thực hiện.

Ông Trịnh Đức Thuấn -xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ cho biết: Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm nuôi tôm. Ban đầu nuôi ao đất, sau chuyển sang nuôi tôm theo quy trình VietGAp trên ao lót bạt đến nay đã 4 năm. Quá trình nuôi ông không sử dụng các chất cấm, xử lý nước đạt chuẩn, sản phẩm tôm ra đảm bảo sạch và an toàn. Sản lượng đạt 73 tấn/ha. Ông tự hào mô hình của mình trở thành điểm tham quan cho người dân TP và các tỉnh học tập. Tuy nhiên, theo ông khó khăn hiện nay là thị trường tiêu thụ, sản phẩm tôm sạch của ông chủ yếu cung cấp cho các công ty thu mua trên địa bàn với giá cả bằng với giá tôm nuôi theo cách thông thường. Để nhân rộng và phát triển mô hình, Ông đề nghị các cơ quan chức năng cần vận động, khuyến khích và hỗ trợ người nuôi tôm thẻ bán thâm canh và thâm canh hiện nay trên địa bàn TP chuyển đổi cách nuôi sang mô hình nuôi tôm sạch, tổ chức thành lập được hội nuôi tôm sạch và đề nghị các công ty thu mua ưu tiên mua sản phẩm tôm sạch với giá cả cũng phải cao hơn để người nuôi tôm sạch an tâm sản xuất và phát triển.

Ứng dụng công nghệ cao -  giải pháp an toàn, bền vững

Tại Hội thảo rất nhiều tham luận giới thiệu một số công nghệ mới như công nghệ quan trắc môi trường, các phương pháp kiểm soát dịch bệnh pockit, cách ương tôm trong bể ương nổi….  phục vụ nuôi tôm bền vững, giảm thiểu rủi ro bệnh. Đồng thời nhiều nông dân đã khẳng định hiện nay nuôi tôm theo công nghệ cao là giải pháp tối ưu để phát triển an toàn và bền vững. 

Ông Huỳnh Quốc Khởi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: Các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại Bạc Liêu bước đầu cho thấy kết quả khả quan, từng bước đối phó thiên tai, biến đổi khí hậu, kiểm soát được dịch bệnh, làm chủ kỹ thuật, cho tỷ lệ thành công cao, đạt lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/ha/vụ. Theo ông, hiện kinh phí đầu tư mô hình nuôi tôm công nghệ cao là rất lớn, từ 800 triệu  – 01 tỷ đồng, nên để nhân rộng cần phải có chính sách hỗ trợ nông dân vốn vay ưu đãi. Giữa nông dân và công ty sản xuất – kinh doanh thiết bị nuôi trồng thủy sản công nghệ cao hiện nay chưa gặp nhau, bên (nông dân) thì rất cần công nghệ để áp dụng sản xuất, bên bán (công ty công nghệ) thì cần bán sản phẩm nhưng do giá quá cao nhiều nông dân không thể mua được và bên bán cũng khó mở rộng thị trường nên chăng các công ty hướng đến hình thức cho thuê thiết bị với giá cả hợp lý giúp người nuôi tôm có thể hưởng được nhiều lợi ích từ công nghệ cao từ đó đôi bên cùng có lợi.

Ông Phạm Lâm Chính Văn – GĐ Trung tâm Khuyến nông cho biết: Là đơn vị chuyển giao những tiến bộ khoa học công nghệ cho nông dân TP nói chung và nông dân nuôi tôm nói riêng, năm 2018 chúng tôi sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho bà con, đồng thời sẽ triển khai nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ cao qua đó giúp nghề nuôi tôm được phát triển bền vững, tiến tới kết nối tiêu thụ sản phẩm tôm sạch cho thị trường góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. 

Với định hướng phát triển ngành tôm đến năm 2025, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn huyện Cần Giờ là 2.400 ha, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng của huyện Nhà Bè là 120 ha, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các cấp các ngành huyện Cần Giờ và Nhà Bè cần tăng cường thông tin đến người dân nuôi tôm về các chính sách hỗ trợ mới của TP khi thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ cao, giới thiệu các công nghệ mới hiện đại trong nuôi tôm để người dân dễ lựa chọn áp dụng. Với các hộ nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đạt hiệu quả thì khẩn trương làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Trung tâm Khuyến nông nhanh chóng lấy ý kiến của Bộ Nông nghiệp – PTNT về định mức kỹ thuật công nghệ cao để sớm ban hành định mức áp dụng, cần giới thiệu thêm nhiều mô hình điển hình ở địa bàn thành phố cũng như các tỉnh, thành đang phát triển nghề nuôi tôm để người dân học hỏi kinh nghiệm. Giao Chi cục Phát triển nông thôn tập hợp các hộ dân nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao để thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã hướng tới chứng nhận VietGAP, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các công ty thu mua tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cung cấp cho thị trường nước ngoài. Chúng tôi sẽ tổ chức thêm nhiều chợ phiên, nhất là chợ phiên thủy sản để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

TTKN TPHCM
Đăng ngày 16/05/2018
Trúc Minh
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 04:25 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 04:25 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 04:25 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 04:25 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 04:25 24/04/2024