Ương nuôi tôm giống theo quy trình Biofloc hạn chế dịch bệnh

Áp dụng mô hình này tôm ương khỏe mạnh, sức đề kháng cao, có khả năng chống chịu tốt hơn với những biến động của môi trường và dịch bệnh, nhất là bệnh hoại tử gan tụy cấp.

Ương nuôi tôm giống theo quy trình Biofloc hạn chế dịch bệnh
Tôm ương của Đắc Lộc nuôi đạt năng suất cao

Những năm gần đây tình hình biến đổi khí hậu và dịch bệnh trên tôm thẻ chân trắng diễn biến phức tạp, nhất là bệnh hoại tử gan tụy cấp. Mầm bệnh này thường xuất hiện khi tôm thả nuôi dưới 1 tháng do sự thay đổi môi trường và sức đề kháng của tôm kém dẫn tới vi khuẩn dễ tấn công gây chết hàng loạt, khiến người nuôi trắng tay.

Đứng trước tình hình trên, doanh nghiệp tư nhân thủy sản Đắc Lộc đã hợp tác với Cty Aquaculture Promotion Co., Ltd (thuộc Tập đoàn C.P tại Thái Lan) xây dựng thành công mô hình “Ương nuôi tôm giống Green House" theo quy trình Biofloc” tại khu SX giống thủy sản công nghệ cao ở xã Xuân Hải, TX Sông Cầu, Phú Yên.

Doanh nghiệp triển khai 2 hệ thống Green House, với tổng số ao ương là 32 ao nuôi trong nhà lưới. Ao ương được thiết kế với diện tích 500m2, bạt HPDE có độ dày 0,5mm, phủ bờ và đáy ao nhằm ngăn chặn sự thấm, thoát nước ra ngoài môi trường, đồng thời đầu tư xây dựng hệ thống cấp thoát nước riêng biệt. Trong đó, hệ thống nước cấp được thiết kế cao trình chỉ cần mở van nước tự động cấp vào các ao, giúp giảm điện năng, máy móc trong quá trình SX. Riêng ao ương Green House được thiết kế hệ thống ống dẫn tới ao nuôi để sang tôm, giúp cho tôm di chuyển một cách tự nhiên, tránh gây stress và giảm tỷ lệ hao hụt.

Ông Lê Hữu Tình, PGĐ Cty Đắc Lộc cho biết, áp dụng mô hình Green house, toàn bộ hệ thống ương nằm trong nhà lưới, giảm thiểu sự tác động của môi trường, giúp biên độ dao động nhiệt và các yếu tố khác giữa ngày và đêm không chênh lệch nhiều, từ đó giảm sự phát triển của tảo, tạo ra môi trường ổn định để tôm phát triển. Bên cạnh đó, việc sử dụng lưới có thể ngăn các địch hại trung gian gây bệnh như chim, cò hay cua, còng qua ao nên đảm bảo an toàn sinh học trong quá trình ương.

ươm tôm, ươm tôm trong nhà kín, mô hình nuôi tôm, ươm tôm công nghệ biofloc, công nghệ biofloc,

Ao nuôi ương của Đắc Lộc

Hiện Đắc Lộc chủ yếu ương tôm giống từ PL12 thành PL40. Thời gian ương từ 25 - 30 ngày tôm sẽ đạt kích cỡ tương đương 1,5 - 2gr/con. Tôm giống PL40 có nhiều ưu điểm vượt trội như đề kháng tốt với sự thay đổi đột ngột thời tiết, môi trường và rút ngắn thời gian nuôi từ 95 - 100 ngày xuống còn 65 - 70 ngày. Nhờ đó đã giảm chi phí thức ăn từ 15 - 20% (tương đương 140 - 160 triệu đồng/ha/vụ). Hơn nữa tôm tăng trưởng nhanh, tăng năng suất nuôi lên 20 - 30% (tương đương 400 - 600 triệu đồng/ha/vụ).

“Tôm ương khi thả ra ao nuôi có tốc độ tăng trưởng nhanh, đồng đều, tỷ lệ sống cao, rút ngắn thời gian nuôi thương phẩm, hạn chế rủi ro trong quá trình nuôi, giảm chi phí nuôi giai đoạn đầu, tăng vụ nuôi và sản lượng…”, ông Tình chia sẻ.

Thực tế cho thấy tôm ương của Đắc Lộc cung cấp cho người nuôi ở các vùng lân cận đều cho hiệu quả cao và ổn định. Riêng Đắc Lộc hàng năm bộ phận nuôi tôm thực nghiệm thả từ 4 - 5 vụ, cho năng suất đạt từ 140 - 160 tấn/ha, sản lượng 1.200 - 1.500 tấn tôm nguyên liệu.

Mô hình "Ương nuôi tôm giống Green House" theo quy trình Biofloc và SX khép kín của Đắc Lộc đã được tổ chức Bureau Veritas của Pháp đánh giá cao và cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP từ năm 2013.

 

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 27/07/2017
Kim Sơ
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 17:04 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 17:04 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 17:04 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 17:04 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 17:04 28/03/2024