VASEP đề nghị giảm tần suất lấy mẫu kiểm tra

Ngày 24-4, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam có công văn số 74/2013/CV-VASEP gửi Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về việc sửa đổi Thông tư số 55/2011/TT-BNNPTNT phù hợp với pháp luật hiện hành, tạo thuận lợi cho DN.

kiểm tra ATTP
Ảnh minh họa

VASEP đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm  sản và Thủy sản thay đổi sớm các nội dung của Thông tư 55 cho phù hợp với Luật An  toàn thực phẩm (ATTP), Luật

Chất lượng sản phẩm hàng hóa (số 05/2007/QH12 ngày  21-11-2007) và thông lệ quốc tế, theo hướng kiểm soát điều kiện sản xuất là điều kiện  chính để xuất khẩu (XK) thủy sản, không lấy mẫu kiểm nghiệm bắt buộc với tần suất  cao các lô hàng như điều kiện để cấp chứng thư XK, nhằm giảm thủ tục phiền hà, thời  gian chờ đợi và cắt giảm chi phí và cho DN.

Giảm  tần suất  lấy mẫu kiểm  tra  lô hàng  trước khi XK. Cụ  thể, đề nghị giảm  tần suất  lấy mẫu, áp dụng mức độ tương đương như của Cơ quan  thẩm quyền Thái Lan  (tần  suất lấy mẫu kiểm nghiệm lô hàng trước khi XK: 3 tháng một lần đối với nhà máy loại  A; 2 tháng một lần đối với nhà máy loại B).

Triển khai hệ thống tự động cấp chứng thư ATTP (Health Certificate) cho các lô hàng  XK qua mạng internet của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, để các  DN đủ điều kiện đảm bảo ATTP chủ động khai báo và nhận chứng thư nhanh chóng.

Bãi bỏ các biện pháp xử lí vi phạm mang tính trừng phạt và vượt quá các nội dung của  Luật ATTP và Nghị định 91/2012/NĐ-CP ngày 8-11-2012 của Chính phủ về xử phạtvi phạm hành chính ATTP, cũng như các biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng  (tăng kiểm, xử lý vi phạm ...) chưa phù hợp với Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa.

VASEP cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản xem xét sửa đổi quy trình, thủ tục theo hướng đơn giản và hợp lý  hóa, giảm thời gian và mức phí kiểm tra và kiểm nghiệm vệ sinh ATTP, theo tinh thần  tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN.

báo Hải quan
Đăng ngày 05/05/2013
Chế biến

Bí quyết nấu tôm ngon: 4 sai lầm phổ biến phải tránh

Tôm là một loại hải sản phổ biến và rất được yêu thích trong ẩm thực. Tuy nhiên, để chế biến tôm ngon và giữ được hương vị tự nhiên, có một số lưu ý quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua:

Chế biến tôm thẻ
• 09:46 04/10/2024

Cách nhận biết tôm đông lạnh tươi ngon và chất lượng cao

Trong bữa ăn gia đình, tôm đông lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hương vị tươi ngon, mới lạ cho bữa ăn.

Tôm đông lạnh
• 11:41 04/09/2024

Một số hình thức tôm xuất khẩu (đông lạnh, lột vỏ, chế biến,...)

Ngành công nghiệp xuất khẩu tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam.

Tôm đông lạnh
• 10:32 25/07/2024

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Hòn ngọc quý Phú Quốc: Hương vị đặc sắc từ "vàng đen" của đại dương

Phú Quốc, ngoài vẻ đẹp hoang sơ của biển đảo, còn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích ẩm thực hải sản, đặc biệt là nhum biển. Nuôi nhum tại Phú Quốc không chỉ tạo nên nguồn hải sản tươi ngon mà còn mang đến cho du khách cơ hội khám phá những món ăn độc đáo, đậm chất địa phương.

Hòn đảo ngọc Phú Quốc
• 15:21 15/10/2024

Các loài sinh vật sống ở thác nước: Đặc điểm và vai trò trong hệ sinh thái

Thác nước không chỉ là một kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn là môi trường sống phong phú của nhiều loài sinh vật đặc biệt.

Cá hồi
• 15:21 15/10/2024

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 15:21 15/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 15:21 15/10/2024

Chiến lược thúc đẩy sự thèm ăn của tôm thẻ chân trắng

Trong nuôi tôm, chi phí thức ăn chiếm ít nhất 50%, việc tăng hiệu quả sử dụng thức ăn là rất quan trọng để giảm chi phí và cải thiện lợi ích kinh tế. Bên cạnh đó, hiện tượng tôm bị giảm cảm giác thèm ăn trở thành một thách thức phổ biến với người nuôi, việc tôm không cảm thấy ngon miệng khi ăn, đặc biệt trong quá trình lột xác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của chúng, tác động tiêu cực đến năng suất và chất lượng vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 15:21 15/10/2024
Some text some message..