Vây cá mập và lợi ích sức khỏe của nó

Cá mập là nhóm cá thuộc lớp Cá sụn, đã có mặt trên trái đất 400 triệu năm qua. Chúng có khoảng 350 chi, loài với kích cỡ rất khác nhau.

Vây cá mập
Các loại vây của cá mập - Ảnh: Tepbac.com

Các bộ phận trên cơ thể cá mập đều rất có lợi cho sức khỏe con người. Da cá mập được rất ưa chuộng trong công nghiệp thời trang, dầu gan cá mập giàu đạm và chứa nhiều vitamin A nên là nguồn nguyên liệu quý của ngành dược phẩm. Xương và răng cá mập có thể chế tác thành đồ trang sức hay những món quà lưu niệm. Thứ quý giá nhất và cũng là nguyên nhân cá mập bị đánh bắt nhiều chính là vi (vây) cá.

Hầu hết các loài cá mập đều có ít nhất hai bộ vây giữa nằm dọc cơ thể. Có một hay hai vây lưng nằm ở phía trên, một vây đuôi chính là đuôi của cá, một vây hậu môn nằm ở phía dưới, đằng sau hậu môn. Hầu hết cá mập có các vây lưng hình tam giác. Trong hai vây lưng này thì vây lưng thứ nhất thường lớn hơn vây lưng thứ hai, tuy nhiên ở một số loài thì chỉ có một vây lưng. Vây đuôi nằm không đối xứng với cột sống và hướng lên trên. Vây hậu môn chỉ có ở một số loài cá mập. Việc xuất hiện hay vắng mặt của vây này là cơ sở cho phân loại cá mập. Ngoài ra cá mập còn một cặp vây nằm ở phía dưới cơ thể gọi là vây ngực.

Cấu tạo

Vây cá mập hoàn toàn là chất sụn, có rất ít những mô cơ. Chúng chứa một lớp màng và ở một số loài có lớp mỡ nằm dưới da chúng bao phủ một bó gồm các thớ sụn. Ở hầu hết các vây cá mập, những thớ này được nuôi dưỡng bằng các tiểu cầu sụn ở vùng trung tâm. Vây đuôi không chứa tiểu cầu sụn. Cá mập không có vảy, vây được bao bọc bởi cấu trúc hình gai hay hình tấm rất nhỏ, điều này tạo cho da cá mập như tờ giấy ráp.

Thành phần hóa học của vây cá

Thành phần hóa học của vây cá mập
(cho 100g vật chất khô)

Nước

14,0 g

Protein*

83,5 g

Chất béo

0,3 g

Carbohydrate

0,0 g

Tro

2,2 g

Chất sơ

0,0 g

Sắt

15,2 mg

Calcium

146,0 mg

Phốt pho

194,0 mg

Năng lượng

337 kcal

* Ở vây cá mập thiếu một axit amin thiết yếu là Tryptophan

(Nguồn: Nhà xuất bản Sức khỏe cộng đồng, Bắc Kinh)

Lợi ích về mặt sức khỏe

Theo sách cổ sức khỏe của Trung Quốc thì vây cá mập có tác dụng: làm trẻ hóa, kích thích tính ngon miệng, bổ máu, tăng cường năng lượng, bổ thận, phổi, xương và nhiều bộ phận khác của cơ thể./.

Vì sự xa hoa và quan niệm ẩm thực của con người, nhiều loài cá mập đã giảm từ 70 - 90% số lượng cá thể và đang có nguy cơ bị tuyệt chủng gây hiện tượng mất cân bằng sinh thái trong môi trường tự  nhiên. Cá mập thường phải mất 20 - 25 năm mới có thể trưởng thành và chúng chỉ sinh sản 2 - 3 con mỗi lần.

Đăng ngày 22/10/2013
Nguyễn Dương

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 08:11 29/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 08:11 29/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 08:11 29/06/2024

Tảo sợi trong ao nuôi tôm

Nuôi tôm là một nghề mang lại thu nhập ổn định và góp phần không nhỏ vào nền kinh tế của nhiều vùng nông thôn Việt Nam. Tuy nhiên, việc quản lý ao nuôi tôm không hề đơn giản.

Tế bào tảo sợi
• 08:11 29/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 08:11 29/06/2024
Some text some message..