Vị ngon từ cá bống suối

Những con cá bống suối được chiên giòn chín vàng thơm nức hay món cá bống chưng tương đậm đà, tăng thêm hương vị cho bữa cơm trong ngày trời lạnh.

Cá bống suối to bằng ngón tay, mình tròn và chắc thịt. Thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: chiên giòn, chưng tương... Ảnh: Hân Hân.
Cá bống suối to bằng ngón tay, mình tròn và chắc thịt. Thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: chiên giòn, chưng tương... Ảnh: Hân Hân.

Phải chọn những con cá bống cát to bằng ngón tay, mình tròn, có màu vàng nhạt đến vàng ươm, thịt chắc, chế biến mới ngon. 

Cá bống rửa sạch, chế biến đơn giản bằng cách chiên giòn chấm với nước mắm tỏi ớt thì không gì bằng. Cắn một miếng cá giòn rụm vẫn cảm nhận được vị đậm đà, thơm ngon từ thịt cá.

Cá bống chiên giòn ăn kèm với nước mắm tỏi ớt là món ăn đơn giản nhưng được nhiều người ưa thích. Ảnh: Hân Hân. Hấp dẫn nhất là món cá bống kho tương. Cá bống được làm sạch, đem chiên sơ qua, sau đó xếp vào nồi đất, cho nước tương vào, thêm một ít giềng cùng một ít bột tiêu, một ít nước cùng các loại gia vị đường, muối, bột nêm... Sau đó cho nồi lên bếp đun nhỏ lửa, cho tới khi nước cạn khô là được.  Cá bống chưng tương ngon nhất là ăn kèm với cơm trắng, chỉ cần vài con cá bống cũng có thể đánh veo hết nồi cơm. Cắn một miếng cá bống, cảm nhận vị béo, hòa trong cái vị đậm đà nhưng ngọt nhẹ rất vừa ăn.   Ngày xưa khi còn bé chúng tôi thường rủ nhau đi đắp một đoạn suối rồi cùng nhau tát nước bắt cá, thành quả của mỗi đứa bao giờ cũng có một giỏ đầy cá mà chủ yếu là những chú cá bống cát thơm ngon. Ngày nay, cá bống cát trong tự nhiên đã không còn nhiều như trước, được thưởng thức những món ăn từ cá bống cát là một điều không dễ.

Cá bống chiên giòn ăn kèm với nước mắm tỏi ớt là món ăn đơn giản nhưng được nhiều người ưa thích. Ảnh: Hân Hân.

Hấp dẫn nhất là món cá bống kho tương. Cá bống được làm sạch, đem chiên sơ qua, sau đó xếp vào nồi đất, cho nước tương vào, thêm một ít giềng cùng một ít bột tiêu, một ít nước cùng các loại gia vị đường, muối, bột nêm... Sau đó cho nồi lên bếp đun nhỏ lửa, cho tới khi nước cạn khô là được.

Cá bống chưng tương ngon nhất là ăn kèm với cơm trắng, chỉ cần vài con cá bống cũng có thể đánh veo hết nồi cơm. Cắn một miếng cá bống, cảm nhận vị béo, hòa trong cái vị đậm đà nhưng ngọt nhẹ rất vừa ăn.

Ngày xưa khi còn bé chúng tôi thường rủ nhau đi đắp một đoạn suối rồi cùng nhau tát nước bắt cá, thành quả của mỗi đứa bao giờ cũng có một giỏ đầy cá mà chủ yếu là những chú cá bống cát thơm ngon. Ngày nay, cá bống cát trong tự nhiên đã không còn nhiều như trước, được thưởng thức những món ăn từ cá bống cát là một điều không dễ.

Vnexpress
Đăng ngày 24/01/2013
hân hân
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Cung cấp năng lượng cho hoạt động nuôi biển xa bờ: Hydro có thể là giải pháp bền vững?

Nuôi biển xa bờ được xác định bằng nhiều tiêu chí khác nhau như độ sâu nước, khoảng cách từ bờ, mức độ tiếp xúc với sóng và ranh giới quyền tài phán (Gentry et al., 2017b). Một định nghĩa chung được áp dụng rằng nuôi biển xa bờ diễn ra ở vùng biển khơi với sự tiếp xúc đáng kể với tác động của gió và sóng (Lader và cộng sự, 2007, Fredriksson và cộng sự, 2003), đòi hỏi thiết bị và tàu phục vụ có khả năng hoạt động trong điều kiện biển khắc nghiệt (Drumm, 2010, Tsukrov và cộng sự, 2000).

Nuôi thủy sản xa bờ
• 09:56 08/05/2024

Giải pháp dinh dưỡng và công nghệ nâng cao năng lực ngành tôm

Ngành tôm nước ta trong các nước châu Á đang mất dần thị phần vì giá thành cao (tăng từ 3,5 USD năm 2009 lên 3,7 USD năm 2023 với tôm cỡ 50-60 con/kg), tỷ lệ chết trong quá trình nuôi có khi lên tới 40-50%.

Tôm thẻ
• 09:56 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 09:56 08/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 09:56 08/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 09:56 08/05/2024