Vĩnh Trung: Nuôi cá vèo vào mùa nước nổi

Cứ mỗi mùa nước nổi người dân sống ven kênh rạch trên địa bàn xã Vĩnh Trung thường chọn nuôi cá lóc vèo để góp phần tăng thêm thu nhập cho nông hộ vào mùa nước nổi.

Vĩnh Trung: Nuôi cá vèo vào mùa nước nổi
Hình ảnh vèo cá của gia đình anh Dương Thanh Hải

So với những năm trước đây thì năm nay số lượng hộ nuôi cá lóc vèo trên địa bàn xã đã giảm đi rất nhiều, hiện tại có khoảng 20 hộ nuôi, do trong những năm qua giá cá lóc nuôi thường không cao lắm nên người nuôi có lời ít, chủ yếu lấy công làm lời, tuy nhiên nó cũng góp phần giúp người nuôi có thêm thu nhập vào mùa nước nổi.

Thật ra, cá lóc vèo có thể nuôi quanh năm, nhưng thường các hộ chọn thả cá vào mùa nước là để tận dụng nguồn thức ăn trong tự nhiên (cá nhỏ, tạp vụn) và sẽ có cá thịt bán vào dịp Tết. Vào mùa nước nổi, nếu mỗi gia đình nuôi 2.000 con thì cũng kiếm được thu nhập 5 - 10 triệu đồng.

Mùa lũ năm nay tận dụng nguồn thức ăn cua, tép, cá, ốc… sẵn có trong tự nhiên, anh Nguyễn Đình Thương ở ấp 7, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy bỏ ra 550.000 đồng mua 1.000 con cá lóc giống đem về nuôi trong vèo lưới dưới dòng kênh trước cửa nhà. Anh Thương cho biết: “ Đến nay đàn cá đã được 2 tháng tuổi, nhìn chung cá phát triển mạnh, ăn khỏe. Khoảng hơn 1 tháng nữa tôi có thể thu hoạch khoảng 500kg cá. Nếu bán với giá 28.000 - 30.000 đ/kg lời ít cũng được 6 - 7 triệu đồng, còn nếu giá cao hơn cũng kiếm được hơn chục triệu”.

Vụ nuôi năm nay anh rút được nhiều kinh nghiệm, vì là vụ thứ 3 thả nuôi. “Kỹ thuật nuôi cá lóc trong vèo rất đơn giản, nhưng điều cần chú ý là chọn mua con giống tốt và nuôi trong môi trường nước sạch. Cũng cần chú ý nguồn thức ăn cho cá phải tươi sống… Nếu đáp ứng những yêu cầu đó cá sẽ phát triển mạnh, tỷ lệ hao hụt thấp”, anh Thương nói.

Còn anh Dương Thanh Hải tại ấp 2 cho biết, năm nào anh cũng nuôi cá lóc vèo vào mùa nước nổi, bởi vì tháng nước nổi ở địa phương thường không có việc gì làm cho nên anh tận dụng thời gian nhàn rỗi đi giăng lưới, kéo lưới,…để kiếm mồi nuôi cá, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, phía ngoài vèo cá lóc anh Hải còn thả cá trê lai ở vèo ngoài để tận dụng cặn bã thức ăn dư thừa trôi dạt ra làm thức ăn cho cá trê. Như vậy, khi thu hoạch anh sẽ có thêm một phần thu nhập nữa.

Anh Lê Hoàng Lăng, ấp 6, xã Vĩnh Trung, một hộ nuôi cá vèo quanh năm, anh cho biết: “ Tôi nuôi cá lóc trong vèo lưới quanh năm. Năm nào cũng kiếm được vài chục triệu để mua phân thuốc cho các vụ lúa. Vụ này tôi thả nuôi 2.000 con. Sau 2 tháng đạt 300 - 400 gram/con. Nuôi không tốn tiền thức ăn, vì mùa này tôi đi bắt ốc và cá đồng để làm mồi cho cá nuôi. Còn các vụ khác tìm thức ăn khó nên tôi mua cá mồi cho ăn thêm, tuy chi phí cao hơn nhưng bán được giá cao hơn nên cũng có lời”. Theo kinh nghiệm của anh nuôi cá trong mùng (vèo) nhỏ, cá phát triển tốt hơn nuôi trong ao, mương. Vì cá nuôi trong mùng ít di chuyển so với cá nuôi trong ao hầm. Mặt khác, khi thả thức ăn xuống cá trong vèo ăn đủ, phát triển đều hơn.

Mô hình nuôi cá lóc trong vèo có ưu điểm là không cần diện tích lớn, tận dụng một số diện tích mặt nước trong ao, hồ hoặc mép kênh để làm vèo nuôi. Mặc dù cá nuôi trong vèo nhưng thức ăn cho cá từ nguồn cá biển và cá tạp tự nhiên nên thịt cá chắc và ngon. Đây là mô hình cho hiệu quả kinh tế khá, bà con nên tận dụng mùa nước nổi để nuôi cá lóc trong vèo lưới hay các đối tượng thủy sản khác vì thời điểm này, thức ăn có sẵn trong tự nhiên như cua, ốc, cá tạp nhiều, bà con có thể tận dụng để hạn chế chi phí, nâng cao lợi nhuận.

KNHH
Đăng ngày 03/11/2017
Phạm Thị Kiều My CBKN xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 02:40 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 02:40 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 02:40 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 02:40 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 02:40 24/04/2024