Virus và địa giới hành chính

Đón nhận thông tin các tỉnh thành miền Tây Nam Bộ giảm mức giãn cách xã hội, gần 20 triệu người dân và doanh nghiệp vùng châu thổ này ai cũng vui.

chốt kiểm soát
Chốt kiểm soát dịch ở Vĩnh Long. Ảnh: Báo CAND.

Họ vui vì sau hơn 2 tháng "ở yên trong nhà" tù túng nay được ra đường đi lại, mở ra cơ hội để nối lại sản xuất, hy vọng thoát khỏi nguy cơ đổ vỡ vì nợ nần. 

Thế nhưng, thực tế "mở cửa" vẫn vướng bởi tình trạng mỗi địa phương áp dụng một kiểu khác nhau, khiến người dân và doanh nghiệp không biết đâu mà lần.

Anh N.P., công tác ở một công ty chế biến xuất khẩu thủy sản tại Cần Thơ, cho biết gia đình có nuôi cá tra ở Vĩnh Long và Sóc Trăng nhưng suốt hơn 2 tháng giãn cách không qua thăm nom thu hoạch được, hiện cá đã quá lứa. 

Nghe tin Cần Thơ, Vĩnh Long và Sóc Trăng đã nới lỏng giãn cách, cả nhà ai cũng vui nên định qua thu hoạch, nhưng anh vẫn không thể đi do Cần Thơ quy định ra khỏi thành phố phải được sự đồng ý của chính quyền quận, huyện.

Tương tự, người dân An Giang muốn qua tỉnh giáp ranh Đồng Tháp làm ăn dù đã tiêm hai mũi vắc xin, có giấy đi đường và giấy xét nghiệm âm tính nhưng một số huyện thuộc Đồng Tháp còn buộc phải test lại thêm một lần nữa, đến mức ông Trần Anh Thư - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - đã phải thốt lên "không lẽ con virus này nó biết phân biệt địa giới hành chính hay sao mà cứ mỗi địa phương áp dụng mỗi kiểu thế này?".

Không chỉ khu vực miền Tây mà miền Trung cũng vướng, người dân "vùng xanh" có giấy xét nghiệm âm tính được phép rời Đà Nẵng nhưng khi về Quảng Nam bị chặn lại với lý do chờ hướng dẫn của tỉnh khiến đi không được mà ở lại cũng không xong. 

Xa tít tận biên giới phía Bắc, doanh nghiệp vận tải vào Quảng Ninh cũng kêu trời khi địa phương này đẻ ra quy định lái xe và phụ xe tải, xe container chở hàng hóa vào tỉnh này phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 48 giờ, ngoài ra nếu đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái thì khi vào cửa ngõ thành phố Móng Cái còn phải test nhanh và khi rời khỏi tỉnh cũng phải xét nghiệm RT-PCR.

Mở cửa dần để người dân, doanh nghiệp làm ăn là việc phải làm chứ không còn bàn cãi nữa. Thủ tướng Chính phủ đã phát đi thông điệp rất mạnh mẽ: phải chuyển từ "không COVID" sang "thích ứng an toàn", nơi nào dịch ổn thì phải mở ra để thúc đẩy phát triển kinh tế, đi liền là các địa phương không được đặt ra các quy định và giấy phép con cản trở người dân, sản xuất lưu thông hàng hóa. 

Vì vậy, những mắc mứu ở nơi này, nơi kia trong thời gian qua đang cản trở sự liên thông giữa các tỉnh thành cần sớm được gỡ bỏ. Nền kinh tế không thể phục hồi nhanh khi giao thương nội vùng và liên vùng chưa được nối kết thông suốt. 

Nhà máy, nguồn nguyên liệu, lao động, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu đều không cùng nằm ở một tỉnh, trong khi mỗi tỉnh có một quy định riêng mà nếu chưa gỡ được thì tái sản xuất mới chỉ là khởi động mà thôi.

Dịch bệnh chưa hết, cần phải chú trọng an toàn để sản xuất, không chủ quan, vì thế để chống dịch tốt và mở cửa sản xuất an toàn thì ngành y tế cần nhanh chóng ban hành bộ quy tắc chỉ dẫn cụ thể những điều được làm, những điều cần hạn chế trong phòng dịch và mở cửa kinh tế để người dân, chính quyền các địa phương áp dụng thống nhất. 

Cũng cần có một nhạc trưởng đủ thực quyền cầm trịch điều hành việc phòng chống dịch và mở cửa sản xuất, bởi nếu không sẽ lặp lại chuyện "sợ trách nhiệm" cực đoan, co thủ cho an toàn, rồi mỗi nơi áp dụng một kiểu sẽ không thể có chiến lược phát triển kinh tế trong bình thường mới.

Virus không biết phân biệt địa giới hành chính, do đó các địa phương không thể phân biệt địa giới hành chính như vậy, trái với chủ trương từ Chính phủ và cản trở việc phục hồi trở về với bình thường mới.

Báo Tuổi Trẻ
Đăng ngày 28/09/2021
Hoàng Trí Dũng
Nông thôn

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:29 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:29 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:29 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:29 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:29 25/04/2024