Vượt khó làm giàu từ nghề ương nuôi cá chim giống

Xã Trưng Vương, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) có hơn 280 hộ dân là làm nghề nuôi trồng thủy sản. Qua giới thiệu của bác Lựu, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp tôi được biết đến cơ sở ương nuôi cá chim giống qua đông đạt hiệu quả cao của ông Chinh – xóm Nội.

cá chim
Ảnh minh họa: Fistenet

Xuất thân từ một gia đình làm nông nghiệp nghèo, năm 1988 trong một tai nạn lao động đã lấy đi một bên cánh tay trái của ông. Với bản chất cần cù, chăm chỉ, siêng năng, ông động viên vợ phải cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu quyết tâm lao động làm giàu trên mảnh đất quê hương. Nung nấu với suy nghĩ đó ông quyết tâm tự mình mày mò học hỏi kinh nghiệm của các hộ dân nuôi cá ở quanh làng, ai cho tài liệu ông cũng xin về đọc và vận dụng vào thực tế của nhà mình.

Năm 2003, ông bàn với vợ thầu khoán 3 mẫu ruộng trồng lúa kém hiệu quả chuyển đổi thành 3 ao nuôi. Qua giới thiệu của bà con quanh làng, ông mua 3 chén cá chim bột ở Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản I –Bắc Ninh về ương nuôi thử, tỷ lệ sống bước đầu chỉ đạt được 20%. Các năm tiếp theo ông tiếp tục đưa bột cá chim vào ương nuôi, áp dụng nhiều kỹ thuật từ sách vở, truyền hình song giống cá chim tỷ lệ sống vẫn thấp. Thậm chí năm 2007 thời tiết rét đậm rét hại xuống đến >10 độ C, 10 chén bột cá chim ông ương nuôi đến cỡ 150 con/kg bị xóa sổ hết.

Không nản, ông quyết định thế chấp cả đất đai của bố mẹ để lại, vay thêm vốn đầu tư trang thiết bị (máy sục khí, xây thêm bể, khoan thêm 2 giếng khơi…) tiếp tục thả ương cá chim giống, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, dần dần ông đứng vững và tích lũy kinh nghiệm, vượt khó vươn lên ổn định cuộc sống trong nghề ương nuôi cá chim giống qua đông, tỷ lệ sống tăng dần lên. Ông tự tin cho biết: “Giờ có rét đậm rét hại như năm 2007 tôi vẫn ương được cá chim giống qua đông đạt tỷ lệ sống từ cá bột lên cá hương 60-65%, từ cá hương lên cá giống đạt 90%, thậm chí 100%”.

Cứ vào tháng 10 âm lịch ông bắt đầu thả bột cá chim thì ra tết có cá giống cung ứng cho dân, giá bán ngay từ đầu vụ nuôi từ 700-1.000 đồng/con, lúc hiếm giống có thể lên tới 1.200 đồng/con. Hàng năm ông cung ứng cho bà con 700-800 nghìn con giống. Ngoài bán cho các hộ dân quanh xã, ông còn cung ứng con giống đi khắp các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh như Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương… Mỗi năm doanh thu từ ương nuôi đạt từ 300-400 triệu đồng, thu lãi 150-200 triệu đồng đem lại cuộc sống khá giả cho gia đình. Năm 2013 cơ sở ương nuôi của ông được Chi cục Thủy sản Phú Thọ cấp giấy chứng nhận là cơ sở ương nuôi có đủ điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện tại, cơ sở ương nuôi của ông có 2 tấn cá chim giống cỡ 100-150 con/kg.

Không chỉ đam mê yêu thích con cá chim ông Chinh còn tham gia các hoạt động xã hội do địa phương tổ chức, được bà con lối xóm yêu quý.

Báo Phú Thọ, 05/06/2014
Đăng ngày 07/06/2014
Lê Thị Thủy
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:38 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:38 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:38 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 09:38 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:38 18/04/2024