Công nghệ sản xuất giống cá chép lai Việt Nam - Trung Quốc

Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản cấp I (Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai) đã thành công trong công nghệ sản xuất giống cá chép lai khỏe mạnh, chất lượng thịt thơm ngon, giá cả ổn định được thị trường chấp nhận.

Kỹ thuật sản xuất giống cá chép lai
Kỹ sư Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản cấp I kiểm tra cá chép bố mẹ

Những năm qua, nghề nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển mạnh. Trong đó, cá chép được nhiều người chọn nuôi theo hướng thâm canh hàng hóa và bán thâm canh. Trước tình hình đó, Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản cấp I đã nghiên cứu, cải tạo chất lượng, lai tạo giống cá chép lai tốt nhất, nhằm đáp ứng nhu cầu người nuôi trong tỉnh theo hướng hàng hóa, đồng thời cung cấp giống cho các tỉnh lân cận.

Kỹ thuật sản xuất giống cá chép lai Việt Nam- Trung Quốc: Bằng phương pháp lai xa, tập thể cán bộ, kỹ sư Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản cấp I đã mạnh dạn cho lai cá chép đực (thân hình dài, tốc độ sinh trưởng nhanh, bụng bé) thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với cá cái chép Việt Nam (màu sắc vàng đẹp, sức đề kháng cao, thịt thơm ngon). Sau đó dùng phương pháp chọn lọc hàng loạt qua nhiều thế hệ, dựa vào kiểu hình để chọn lọc đàn cá hậu bị có chất lượng tốt nhất (dựa trên tốc độ tăng trưởng, thân hình dài, màu sắc...). Từ đó tiếp tục chọn những cá thể tốt nhất trong đàn cá hậu bị để trở thành đàn cá bố mẹ, rồi tiến hành nuôi vỗ theo quy trình để tạo ra thế hệ F1. Con lai sinh sản ra được nuôi hậu kiểm tại Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản cấp I cho thấy, cá có đầy đủ ưu điểm của cá bố, mẹ. Sau 6 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng trung bình 1,5 kg/con, thân dài, màu sắc đẹp, ngoại hình giống cá chép sông, tốc độ sinh trưởng nhanh.

Trải qua nhiều khó khăn, đến nay, giống cá chép lai do Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản cấp I không chỉ được cung cấp trên địa bàn tỉnh, mà còn được xuất bán đi các tỉnh, thành phố khác, như Nam Định, Vĩnh Phúc, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... được người nuôi đón nhận.

Anh Đoàn Văn Khoa, thôn Phú Hải 3, xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) cho biết: Gia đình tôi đầu tư nuôi cá, trong đó, cá chép chiếm phần lớn. Trước đây, gia đình thường mua cá giống của các tiểu thương bán trôi nổi trên thị trường, do đó, cá thường có chất lượng không đồng đều, hao hụt nhiều trong quá trình nuôi. Tuy nhiên, 7 năm nay, khi biết Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản cấp I sản xuất thành công giống cá chép lai, tôi luôn tin tưởng mua cá giống từ trại, mỗi năm khoảng 2.000 con. Thực tế khi nuôi, cá khỏe mạnh, ít bệnh, phát triển nhanh, chỉ sau 6 - 7 tháng thả nuôi đã đạt trọng lượng từ 1,5 - 2 kg/con, trong quá trình nuôi, tỷ lệ cá hao hụt rất thấp. Bên cạnh đó, cá thương phẩm được thị trường rất ưa chuộng, do chất lượng thịt thơm ngon. Giá bán cá thương phẩm cũng ổn định, từ 40.000 - 45.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Duy Triệu, Trưởng Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản cấp I cho biết: Vượt qua nhiều khó khăn, đến nay, cán bộ, kỹ sư trại đã làm chủ công nghệ sản xuất giống cá chép lai, có thể gọi là giống cá hoàn toàn mới. Đàn cá bố, mẹ hiện đã đạt chuẩn, trọng lượng từ 4 - 6 kg, khỏe mạnh, đảm bảo cho việc sản xuất đàn cá F1 chất lượng cao. Sắp tới, có thể trại sẽ đề xuất công nhận đây là giống cá chép mang thương hiệu Lào Cai.

Theo thống kê, số lượng giống cá chép lai do trại sản xuất tăng lên hằng năm. Năm 2015, trại sản xuất 190 vạn cá bột, đạt 65 vạn cá giống cỡ 1,5 - 2 cm, thì đến 2017, đã tăng lên 300 vạn cá bột, đạt 100 vạn cá giống cỡ 1,5 - 2 cm. Hiện, mỗi năm, trại cung cấp ra thị trường khoảng 80 vạn con giống cá chép lai.

Trong thời gian tới, Trại Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản cấp I sẽ tiếp tục duy trì giống cá chép lai chất lượng cao, đồng thời sản xuất thêm nhiều giống cá khác, đáp ứng nhu cầu nuôi thủy sản ngày càng cao của người dân.

Báo Lào Cai
Đăng ngày 29/05/2017
Đức Phương
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 15:52 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 15:52 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 15:52 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 15:52 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 15:52 25/04/2024