Ưu điểm vượt trội từ cá chép lai

Cá chép là loài được nuôi phổ biến ở Việt Nam do đặc tính dễ thích nghi với đa dạng môi trường, cá chép lai đặc biệt được nuôi tại nhiều vùng chuyên canh thủy sản.

Nuôi cá chép lai có nhiều ưu điểm hơn. Ảnh: ngheca.com
Nuôi cá chép lai có nhiều ưu điểm hơn. Ảnh: ngheca.com

Tập tính, đặc điểm

Cá chép (tên khoa học là Cyprinus carpio), là một loài cá nước ngọt phổ biến rộng khắp thế giới (trừ Nam Mỹ, Tây Bắc Mỹ, Madagasca và châu Đại Dương). Có nguồn gốc ở châu Âu và châu Á, loài cá này đã được du nhập vào các môi trường khác nhau trên thế giới. 

Cá chép lai Cá chép lai có kích thước lớn và năng suất hơn. Ảnh: traicagiong.com

Ở nước ta, dễ dàng bắt gặp cá chép ở các sông ngòi, ao hồ, ruộng trên hầu hết các tỉnh phái Bắc Việt Nam.  Chúng có có thể lớn tới độ dài tối đa khoảng 1,2 mét và nặng đến 37,3 kg, với tuổi thọ cao nhất được ghi nhận là 47 năm. Cá chép rất đa dạng và phong phú về giống loại như cá chép trắng, cá chép hồng, chép đỏ, chép lưng gù,…

Đặc điểm hình dạng cá chép lai

• Cá chép có thân hình thoi, mình dày, dẹp bên, viền lưng cong thon hơn viền bụng. 

• Đầu cá thon, cân đôi, miệng hình cung rộng, hơi hướng ra phía trước và có hai đôi râu. 

• Hàm dưới hơi dài hơn hàm trên. 

• Vây bụng gần mõm hơn vây lưng, gốc vây lưng dài, vây đuôi phân thùy sâu và tương đối bằng nhau. 

• Cá có vảy tròn lớn, lưng xanh đen, phía dưới hai bên thân có đường màu vàng xám, bụng trắng bạc. 

• Gốc vây lưng và vây đuôi hơi đen, vây đuôi và vây hậu môn hơi có màu đỏ da cam.

Môi trường sống của cá chép lai

Cá chép lai có thể sống được trong nhiều điều kiện khác nhau, chịu được điều kiện khắc nghiệt đối với những nơi có nhiệt độ từ 0 - 40°C. 

Giống cá chép lai V1Giống cá chép lai V1. Ảnh: ngheca.com

Tuy nhiên, chúng lại ưu sống ở môi trường nước rộng, nhiệt độ thích hợp là 20 - 27°C với dòng nước chảy chậm cũng như có nhiều trầm tích thực vật mềm (rong, rêu). Cá chép sống ở tầng đáy nước, nơi có nhiều mùn bã hữu cơ, thức ăn đáy và cỏ nước. 

Thức ăn của loài cá này vào giai đoạn chưa trưởng thành là các sinh vật phù du, ấu trùng và côn trùng. Sau trưởng thành chúng ăn các động vật đáy như nhuyễn thể giáp xác, ấu trùng, giun, củ, rễ, mầm non thực vật,..

Cá thành thục sau một năm tuổi, sức sinh sản lớn với 1 kg cá cái có thể cho ra khoảng 150,000 – 200,000 trứng. Thời điểm sinh sản kéo dài từ mùa xuân đến mùa thu nhưng chủ yếu tập trung vào các tháng xuân, tháng 3 – 6 của mùa hè và tháng 8 – 9 vào mùa thu.

Cải tiến giống cá chép lai

Cá chép được хеm là loài cá nuôi trong ao quen thuộc và lâu đời nhất của nước ta. Loài cá này còn được nuôi để diệt ấu trùng muỗi, đồng thời dùng làm cá cảnh trong công nghệ di truyền màu sắc. Do đó, chúng đã trở thành đối tượng được tập trung nghiên cứu rất nhiều nhằm tạo ra các giống lai có thể mang lại năng suất và giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Cá chép ở Việt Nam là loài có nhiều hình dạng khác nhau, tuy nhiên cá lưu giữ là loài cá chép trắng.

Bằng phương pháp chọn lai giống, các chuyên gia đã tạp ra nhiều thế hệ con lai cho ra hiệu quả cao. Điển hình cá chép V1, là thế hệ chọn lọc thứ 6 của những cá lai 3 máu (hay còn gọi là con lai kép) giữa cá chép Việt Nam (V), Hungary (H) và Indonesia (I). 

Cá chép V1 là sản phẩm nghiên cứu, tập hợp được những đặc điểm di truyền quý, điểm mạnh của mỗi dòng cá, chép Việt có điểm mạnh về độ thơm ngon dai trong thịt và khả năng chống chịu bệnh tốt, chép Hungary sinh trưởng nhanh, kích thước lớn và cuối cùng là ưu thế sinh sản tốt, trứng ít dính của dòng cá Indonesia. 

Ưu điểm của cá chép V1

Cá chép V1 có thân cao, ngắn và bầu hơn cá chép ta, đầu cá chép V1 khá nhỏ. 

Vảy sang bóng, tốc độ lớn của loài này gấp đôi cá chép Việt, là loài sống ở tầng đáy, chủ yếu nhờ vào lượng thức ăn mùn bã, ốc. 

Cá chép V1 phù hợp cho bà con nuôi ghép với các loài cá sống ở tầng giữa và tầng mặt. 

Tốc độ sinh trưởng nhanh, thịt thơm được thị trường ưa chuộng, dễ xuất bán và kiếm đầu ra. 

Khả năng đề kháng tốt nên ít bị hao hụt trong quá trình chăn nuôi, tăng hiệu quả kinh tế, phù hợp với nhiều hình thức thâm canh như nuôi trong ao đất, lồng bè hoặc hồ chứa. 

Tốc độ tăng trọng của chúng gấp từ 1,5 -3 lần so với cá chép trắng trong cùng điều kiện nuôi, cá một năm tuổi có kích cỡ trung bình 1 -1,5 kg/cá thể, nếu nuôi thưa có thể đạt đến 1,5 – 2kg/cá thể. 

Đăng ngày 24/11/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Nuôi trồng

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 17:45 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 17:45 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:45 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 17:45 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:45 16/04/2024