An Giang: Nuôi tôm càng xanh toàn đực bằng công nghệ cao

Với lợi thế phát triển tôm càng xanh (TCX) nhưng gặp khó khăn về giống, ngành Nông nghiệp tỉnh đã đưa giống TCX toàn đực vào nuôi thay thế và chuyển giao kỹ thuật cho nông dân. Mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả cao cho người nuôi.

mô hình nuôi tôm càng xanh
Mô hình nuôi TCX toàn đực. Ảnh: T.C.P.T

Tiềm năng phát triển tôm - lúa

Ở An Giang, mô hình nuôi tôm chủ yếu là nuôi tôm trên ruộng luân canh với cây lúa, tập trung ở các huyện: Thoại Sơn, Châu Thành, Châu Phú và TP. Long Xuyên. Nơi có diện tích nuôi TCX nhiều nhất là xã Phú Thuận (Thoại Sơn) với diện tích 240,4 héc-ta và xã Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú) 57,05 héc-ta, sản lượng tôm sản xuất 333 tấn/năm. Đây là vùng nuôi tôm đã được quy hoạch của tỉnh An Giang, điều kiện nguồn nước, khí hậu rất thuận lợi phát triển mô hình nuôi TCX luân canh với cây lúa ứng dụng công nghệ (ƯDCNC).

Cao điểm của phong trào nuôi tôm trong ruộng lúa mùa lũ của tỉnh An Giang là năm 2007, với diện tích thả nuôi lên đến 650 héc-ta. 5 năm trở lại đây, diện tích nuôi TCX sụt giảm đáng kể. Năm 2015, chỉ còn 346,23 héc-ta tôm. Nguyên nhân do con giống không đạt chất lượng, năng suất thấp, môi trường nước bị ô nhiễm, giá cả bấp bênh nên nông dân nuôi không có lãi. Từ năm 2013, Trung tâm Giống thủy sản (TTGTS) An Giang đã triển khai Chương trình phát triển thủy sản ƯDCNC. Trung tâm đã sản xuất thành công giống TCX toàn đực theo công nghệ cao của Israel, cung cấp giống cho nuôi tôm thương phẩm trong tỉnh và các tỉnh lân cận khu vực ĐBSCL. Năm 2015, trung tâm đã sản xuất được 14 triệu con tôm post. TCX toàn đực Israel tỷ lệ sống trên 80%, cao hơn nhiều giống tôm trước đây. Tôm phát triển rất đồng đều, ít bệnh, nuôi từ 4-6 tháng là thu hoạch. Năng suất bình quân từ 1,4-1,5 tấn/héc-ta, thấp nhất cũng 1,2 tấn/héc-ta.

TTGTS An Giang triển khai thực hiện gói hỗ trợ tài chính - kỹ thuật - thị trường giai đoạn 2015-2016, sản xuất ít nhất 15 triệu con post/năm, đủ cung cấp cho vùng nguyên liệu 100 héc-ta, đánh giá chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP cho ít nhất 20 héc-ta vùng nguyên liệu nuôi tôm cành xanh ƯDCNC. Trung tâm đã thực hiện 6 héc-ta mô hình ƯDCNC thí điểm từ tháng 6-2015, đã thu hoạch đạt năng suất 1,2-1,3 tấn/héc-ta (tăng 30% so năm 2014). Trung tâm đã thực hiện đánh giá và cấp giấy chứng quy phạm VietGap cho 6 hộ nuôi TCX, diện tích 16 héc-ta tại xã Phú Thuận. Đến cuối tháng 4-2016, vùng nuôi tôm của xã Phú Thuận đã thả giống 37 héc-ta, trong đó 15,5 héc-ta thả giống tôm toàn đực và ƯDCNC.

Hiệu quả kinh tế

Nuôi TCX toàn đực là chương trình ƯDCNC vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích nuôi. Ông Văng Công Hữu (xã Phú Thuận) thả nuôi thử nghiệm TCX toàn đực trên diện tích 5 héc-ta. Sau 6 tháng nuôi, tôm cho năng suất trung bình 1,4 tấn/héc-ta, trừ chi phí đầu tư (từ 120 - 130 triệu đồng/héc-ta), ông Hữu lãi từ 70 – 80 triệu đồng/héc-ta. Ông Trần Văn Săn thả nuôi 35.000m2, mật độ thả 6 con/m2, số lượng giống thả nuôi là 200.000 con, sau 6 tháng nuôi lãi 35 triệu đồng.

TTGTS An Giang phối hợp Trường đại học Cần Thơ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học tăng kích cỡ tôm nuôi thương phẩm và tăng hiệu quả kinh tế, triển khai tổng cộng 5 mô hình đều có tỷ lệ sống trên 50%, tỷ suất lợi nhuận đạt cao hơn 90%, kích cỡ tôm thu hoạch hơn 65 gram/con chiếm 80%, tỷ lệ sống trung bình từ 60-73%, lợi nhuận đạt 85-160 triệu/héc-ta và tỷ suất lợi nhuận đạt trên 100%. Dự kiến, sẽ tổ chức nhân rộng mô hình tại các vùng quy hoạch nuôi tôm ƯDCNC giai đoạn 2017-2018.

Định hướng phát triển

An Giang quy hoạch vùng nuôi tôm chuyên canh ƯDCNC, phát huy lợi thế tiềm năng của tỉnh, phù hợp với khả năng tiêu thụ TCX trên thị trường trong và ngoài nước. Cùng với ổn định diện tích nuôi tôm trên ruộng luân canh với cây lúa đồng, sẽ phát triển thêm mô hình nuôi tôm trong ao đất, ứng dụng quy trình nuôi tôm thương phẩm đảm bảo an toàn chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; gắn kết với doanh nghiệp chế biến thủy sản theo các hình thức chuỗi liên kết như nuôi liên kết hoặc hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Các ngành chuyên môn của tỉnh sẽ nghiên cứu làm chủ quy trình công nghệ sản xuất giống TCX toàn đực để chủ động sản xuất cung ứng ổn định và bền vững cho nhu cầu phát triển nuôi TCX của tỉnh An Giang. Đến năm 2020, có khoảng 300 héc-ta nuôi TCX ƯDCNC, tập trung ở huyện Thoại Sơn (250 héc-ta) và Châu Phú (50 héc-ta). Đồng thời, phát huy ưu thế về nguồn giống TCX toàn đực của tỉnh, tập trung đầu tư mở rộng nâng cấp trại giống, cải thiện quy trình sản xuất phát triển thành trung tâm sản xuất giống TCX toàn đực cấp vùng để cung cấp tôm giống cho nhu cầu nuôi thương phẩm của An Giang và các tỉnh ĐBSCL.

Báo An Giang, 06/05/2016
Đăng ngày 06/05/2016
CHI CỤC THỦY SẢN AN GIANG
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:58 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:58 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:58 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:58 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:58 25/04/2024