Ảnh hưởng tảo độc đến ấu trùng tôm thẻ chân trắng

Một báo cáo mới đây vừa cho thấy ảnh hưởng của các loại tảo độc đối với các giai đoạn của ấu trùng tôm thẻ chân trắng

Ảnh hưởng tảo độc đến ấu trùng tôm
Ảnh: .springernature

Vi tảo là một thành phần không thể thiếu của các hệ sinh thái thủy vực nói chung và hệ sinh thái biển nói riêng do chúng là một trong những nguồn chính tạo ra năng suất sơ cấp cho các hệ sinh thái này. Phần lớn các loài tảo đều có lợi, tuy nhiên một số loài tảo lại cực kỳ có hại do bản thân các loài tỏa này có khả năng sản sinh ra một số độc tố gây nên các chứng bệnh cho người và động vật. 

Tảo Cochlodinium polykrikoidesChattonella spp là 2 loài tảo chịu trách nhiệm chính cho sự nở hoa ở dọc các bờ biển của Mexico. Những vi tảo này có khả năng tạo ra các hợp chất độc hại như nhóm chất có tên gọi là Reactive Oxygen Spcecies, độc tố giống như brevetoxin: nitric oxide, axit béo không no bão hòa, có thể gây hại cho động vật biển. 

Những báo cáo trước đây cho thấy tảo Cochlodinium polykrikoides là tác nhân chính hủy diệt các rạn san hô khi chúng phát triển quá mức hoặc nở hoa. Còn Chattonella spp đã được báo cáo là loài tảo nở hoa do môi trường giàu dinh dưỡng, gây ra tình trạng thiếu oxy máu, tiết ra độc tố PSP, ASP làm giảm sinh trưởng của tôm nuôi, gây bệnh hoặc trực tiếp giết chết tôm.

Tuy nhiên, còn khá ít thông tin về tác động của các loài vi tảo có hại này đối với các loài động vật phù du.

Trong nghiên cứu này, ảnh hưởng của vi tảo Cochlodinium polykrikoidesChattonella spp. phân lập từ Vịnh California được đánh giá trên các giai đoạn ấu trùng của tôm thẻ Litopenaeus vannamei.

Ảnh hưởng của vi tảo đến ấu trùng tôm

Một vài thử nghiệm sinh học được thực hiện trên ấu trùng tôm thẻ chân trắng từ giai đoạn nauplii đến zoea. Giai đoạn Nauplii của tôm thẻ Litopenaeus vannamei được đặt trong bể và mỗi bể được thêm vào với nồng độ tế bào vi tảo khác nhau (0,5, 3, và 6 × 103 cell mL/l) của Cochlodinium polykrikoides, Chattonella subsalsa, Chattonella marina đã được thêm vào. Chaetoceros calcitransTetraselmis suecica là 2 loài không độc hại được sử dụng làm đối chứng.

Trong thử nghiệm tỷ lệ tử vong cao hơn đã được quan sát thấy khi ấu trùng tôm thẻ chân trắng L. vannamei đạt đến giai đoạn zoea. Sự gia tăng đột ngột tỷ lệ tử vong cao nhất là nghiệm thức C. polykrikoides ở giai đoạn đầu của giai đoạn zoea, tiếp theo là Chattonella marina (LT50 ~ 1 ngày) và sau đó là ấu trùng tôm có bổ sung vi tảo độc Chattonella subsalsa (LT50 1 ngày 19 h).

Nghiên cứu này cho thấy ấu trùng L. vannamei có thể bị ảnh hưởng bởi các loại tảo độc C. polykrikoidesChattonella spp. tỉ lệ tử vong gần 100% trong giai đoạn zoea, khi chúng bắt đầu ăn thực vật phù du.

Hoạt động của con người là nguyên nhân khiến tảo phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Chúng bùng nổ và nở hoa nhờ nước chứa phân bón hóa học và các loại chất thải giàu nitơ mà những dòng sông mang ra biển. Phần lớn tôm được nuôi trong các ao nuôi trên đất liền gần hoặc sát bờ biển. Nước thải từ các ao nuôi tôm được thải ra hệ sinh thái ven biển. Các thành phần chính trong nước thải của trang trại nuôi tôm là chất hữu cơ chủ yếu ở dạng hạt từ các nguồn khác nhau, cũng như nitơ và phốt pho ở cả dạng hữu cơ, vô cơ, và chất rắn lơ lửng. Đây là những chất dinh dưỡng cho tảo và điều kiện thuận lợi cho sự phát triển các loài tảo độc. Do đó giảm thiểu nước thải và chất thải ô nhiễm trong nuôi tôm ra hệ sinh thái cũng góp phần bảo vệ nguồn gen tôm thẻ chân trắng ngoài tự nhiên.

Đăng ngày 17/09/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:29 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:29 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:29 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:29 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:29 24/04/2024