Bà Rịa - Vũng tàu: Cá lồng bè rớt giá, người nuôi cầm chừng

Theo thông tin từ Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), hiện nay giá cá biển nuôi lồng bè giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015. Trước tình hình này, nhiều hộ nuôi cá lồng bè đã giảm nuôi.

làng bè
Bè nuôi cá trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu.

Hiện nay, giá một số mặt hàng cá biển nuôi lồng bè ở mức thấp so với những tháng đầu năm 2016. Cụ thể, giá cá bớp hiện dao động ở mức 105.000 – 115.000 đồng/kg; cá chim trắng vây vàng dao động ở mức 120.000 – 130.000 đồng/kg. Trong khi đó, cùng thời điểm này năm 2015, các loại cá trên có giá bán trên 150.000 đồng/kg. Giá cá mú đen hiện ở mức 200.000 đồng/kg, giảm khoảng 50.000 đồng/kg so cùng thời kỳ năm 2015. Với giá bán hiện tại, người nuôi cá lồng bè chỉ hòa vốn.

Ông Nguyễn Công Biên, một chủ cơ sở nuôi cá lồng bè thuộc loại lớn nhất tại khu quy hoạch nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông Chà Và (TP.Vũng Tàu) cho biết, giá cá nuôi lồng bè giảm do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do sức tiêu thụ tại chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh giảm. Ngoài ra, các tin đồn thất thiệt tràn lan trên mạng xã hội thời gian gần đây về tình trạng ô nhiễm đã ảnh hưởng ít nhiều đến sức tiêu thụ và giá cá nói chung. Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng các thương lái cố tình bắt tay nhau ép người dân bán cá với giá thấp nhằm trục lợi. “Cá đến vụ thu hoạch thường tiêu thụ thức ăn nhiều nhưng tăng cân chậm, dẫn đến việc người nuôi càng “neo” hàng càng lỗ nên đành phải bán giá thấp”, ông Nguyễn Công Biên cho biết thêm.

Chính vì giá xuống khá thấp nên nhiều hộ dân vẫn còn lưỡng lự chưa xuống giống đồng loạt mà chỉ thả cầm chừng. Ông Nguyễn Văn Lai, một ngư dân nuôi cá lồng bè lâu năm tại tiểu khu số 4, thuộc khu quy hoạch nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông Chà Và, cho biết: “Tôi vừa thả 1.000 con cá chim trắng vây vàng trong 1 ô lồng nuôi, còn số lồng còn lại bỏ không. Hiện giá cá giống khá cao, cá bớp khoảng 30.000 đồng/con; cá chẽm khoảng 6.000 – 10.000 đồng/con. Trong khi đó, giá cá thành phẩm hiện khá thấp nên nhiều hộ nuôi chưa mặn mà thả giống”.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, 6 tháng đầu năm 2016, sản lượng cá mặn lợ trên địa bàn toàn tỉnh đạt 921 tấn, giảm 192 tấn so với năm 2015. Để giúp người dân sớm khắc phục và ổn định sản xuất, các đơn vị chuyên môn của Sở NN&PTNT đã phối kết hợp với chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành tiến hành bố trí sắp xếp ổn định lại các bè nuôi trong vùng quy hoạch theo hướng khoa học và hợp lý nhằm giảm thiểu các tác động từ phát sinh nội tại do quá trình chăn nuôi gây ra. Cơ quan chuyên môn của Sở NN&PTNT cũng thường xuyên khuyến cáo và nhắc nhở người dân nâng cao ý thức trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, chất thải và động vật thủy sản chết vào đúng nơi quy định, xử lý triệt để các nguồn gây ô nhiễm môi trường, từng bước giảm dần và không sử dụng các loại vật liệu như vỏ xe cũ, tôn xi măng để nuôi hàu theo phương pháp truyền thống như bấy lâu nay; đồng thời thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin về giá cả thủy sản cũng như kết quả quan trắc cảnh báo môi trường vùng nuôi trồng để chủ động trong hoạt động sản xuất của mình theo đúng khung lịch mùa vụ năm 2016 của tỉnh ban hành nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.
 

Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 24/06/2016
Đăng ngày 29/06/2016
Bài, ảnh: Nguyễn Thi
Nuôi trồng

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 07:08 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 07:08 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 07:08 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:08 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:08 19/04/2024