Cá bớp nhúng giấm

Cuối tuần, cả nhà kéo nhau ra biển… đổi gió. Hơn một buổi lội biển bắt nghêu, còng gió, nghịch nước, nghịch cát thỏa thích, trước khi ra về, mọi người còn ghé mua ít hải sản tươi ngon từ tàu cá mới cập bến.

cá bóp nhúng giấm

Được mục sở thị một kho đầy ắp cá, tôm tươi ở vựa thu mua hải sản, từ mực, tôm sắt, ghẹ đến mấy chục loại cá biển, đủ loại hình thù, màu sắc, có con dài cả sải tay, ai nấy đều kêu lên thích thú và tỏ ra… bối rối, không biết nên chọn mua gì, vì loại nào cũng ngon, cũng hấp dẫn. Cuối cùng, sau khi hội ý, cả nhà cùng “biểu quyết” chọn mua ít tôm sắt về làm món nướng, đồng thời mua thêm cá thu, vài con mực, một ít tôm thẻ và cá bớp để làm món lẩu. Con cá bớp thật to và dài, má nhờ người bán cắt một khúc chưa đầy gang tay mà khi bỏ lên cân đã nặng gần 2kg.

Về đến nhà, má cắt đặt công việc cho mấy cô con dâu: Chế biến cá bớp bằng cách dội ít nước sôi lên mình cá, sau đó cạo bỏ lớp vảy nhám trên da cá, rửa sạch lại bằng nước muối. Thái cá thành những miếng nhỏ, vừa ăn (nhưng không nên thái mỏng quá, cá dễ bị nát); mực bỏ nang, túi mực, rửa sạch và cắt khúc, khứa vảy rồng; tôm thẻ lột vỏ, bỏ đầu rút chỉ đen (chừa lại đuôi tôm cho đẹp); cá thu làm sạch, cạo lấy thịt rồi cho vào cối quết với chút nước muối, tiêu, hành để làm chả… Còn Út thì má biểu đi chợ mua thêm ít thịt bò phi-lê thái mỏng, nước dừa tươi, củ hành, rau cải, mắm nêm.

Có thể pha mắm nêm theo cách sau: Trộn đều tỏi, ớt (băm nhuyễn), khóm xay với mắm nêm vào 1 cái chén vừa, trộn thật đều rồi cho thêm 1 - 2 muỗng canh đường vào. Vì khóm tùy loại mua, nếu khóm đã chín thì vị sẽ ngọt hơn nên lượng đường cho vào sẽ giảm, do đó nên gia giảm lượng đường cho phù hợp. Cuối cùng, cho 1 muỗng nước cốt chanh vào trộn đều cho hỗn hợp bông lên.

Tất cả (cá bớp, tôm, mực, thịt bò) cho vào tô ướp với chút dầu ăn, bột nêm, muối, đường, tiêu và chút tỏi băm khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Làm nóng chảo, cho vào chút dầu ăn phi vàng tỏi băm, hành tím (bào khoanh), sả cây (cắt khúc), cho nước dừa, gừng (xắt sợi) và vài hạt tiêu đập dập vào nấu sôi, nêm giấm, chút muối cho vừa ăn (nếu dừa không đủ độ ngọt, có thể cho thêm ít đường, bột ngọt).

Múc nước giấm vào nồi lẩu, khi nước sôi trở lại thì lần lượt cho chả cá thu vào, rồi tùy ý thích mà nhúng cá bớp, tôm, thịt bò vào nước giấm cho chín, rồi để lên bánh tráng, cuốn kèm rau, bún tươi, chấm với mắm nêm. Thịt cá bớp trắng ngọt, dai, đặc biệt là phần da cá dày, béo, dẻo, thơm ăn rất hấp dẫn. Ngoài ra, nếu không thích ăn bún gói với bánh tráng thì có thể nhúng năn bộp vào nước giấm dùng với cơm cũng rất ngon (xem ảnh).

Báo Bạc Liêu, 11/01/2016
Đăng ngày 13/01/2016
Nguyên Bảo
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 17:51 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 17:51 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:51 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:51 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:51 20/04/2024