Ba Vì: Đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản theo hướng an toàn

Hiện người dân ở huyện Ba Vì đang đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản VietGAP bởi hiệu quả kinh tế cao, bền vững với môi trường sinh thái. Để mở rộng hơn nữa hướng sản xuất này, huyện Ba Vì tiếp tục hỗ trợ người dân với những biện pháp cụ thể, thiết thực.

thu hoạch cá
Đánh giá chất lượng cá nuôi theo hướng an toàn sinh học tại xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì.

Theo ông Đoàn Ngọc Khuyên ở xã Cẩm Lĩnh, trước đây, gia đình chỉ nuôi cá truyền thống, hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2015, gia đình ông chuyển 3,5ha sang nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGAP. Nuôi cá theo phương pháp này ít bị bệnh và cho hiệu quả kinh tế cao, trung bình mỗi năm cho thu hoạch 25-30 tấn cá, doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm, cao gấp 2 lần so với nuôi cá truyền thống.

Còn ông Phạm Ngọc Thanh ở xã Phú Châu cho hay, trước đây, gia đình nuôi các loại cá truyền thống nhưng tốc độ tiêu thụ chậm. Năm 2021, gia đình chuyển sang nuôi cá lăng theo hướng an toàn, sau 7 tháng, với diện tích hơn 600m2 đã cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Do đầu ra thuận lợi nên cách nuôi thả này đang được các hộ nuôi trồng thủy sản nghiên cứu mở rộng diện tích...

Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Hứa Bá Trình cho biết, toàn huyện Ba Vì có khoảng 1.900ha ao, hồ mặt nước cho phát triển nuôi trồng thủy sản, tập trung tại các xã: Cổ Đô, Vạn Thắng, Đồng Thái, Phú Châu, thị trấn Tây Đằng và các xã ven sông Tích… Nhờ đổi mới, đa dạng hình thức và đối tượng nuôi trồng nên các địa phương đã gia tăng sản lượng, tăng hiệu quả sản xuất trên đơn vị diện tích. Những năm gần đây, nông dân trên địa bàn huyện cũng đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản theo mô hình khép kín, đầu tư công nghệ cao, không sử dụng kháng sinh… nên đầu ra ổn định, hiệu quả kinh tế đạt cao hơn so với nuôi theo phương pháp truyền thống.

Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả rõ rệt, việc nuôi thủy sản theo hướng VietGAP vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Thủy sản và Kinh doanh tổng hợp Tân Mai (xã Vạn Thắng), nuôi trồng thủy sản theo hướng an toàn đòi hỏi sự tỉ mỉ trong ghi chép nhật ký chăm sóc nên nhiều hộ dân chưa kiên nhẫn duy trì mô hình này. Sản phẩm của các hộ chăn nuôi thủy sản chưa có thương hiệu, việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là bán tươi sống, chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng chưa cao… dẫn tới việc mở rộng diện tích còn khó khăn. Để phát huy hiệu quả mô hình này, các ngành chức năng cần hỗ trợ người dân, hợp tác xã liên kết với doanh nghiệp xây dựng kênh tiêu thụ ổn định, bền vững.

Trong khi đó, ông Lê Hữu Lập - hộ nuôi trồng thủy sản ở xã Vạn Thắng kiến nghị các ngành chức năng thường xuyên mở các lớp tập huấn cho người dân về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGAP. Cùng với đó, xây dựng thương hiệu thủy sản Ba Vì để nâng cao giá bán ra thị trường; hỗ trợ về vốn cũng như xúc tiến thương mại, liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm ổn định…

Để thúc đẩy việc nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGAP, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung cho biết, huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị của ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết các hộ nuôi, hình thành chuỗi sản xuất - tiêu thụ nhằm giảm bớt khâu trung gian, giảm giá thành, nâng cao giá trị sản phẩm. Mặt khác, huyện tiếp tục hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thủy sản tại các kênh phân phối như: Siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, chợ đầu mối; tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, tạo thuận lợi cho người dân trong việc mở rộng quy mô sản xuất theo hướng an toàn nhằm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Hà Nội Mới
Đăng ngày 12/07/2022
Ngọc Quỳnh
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:40 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:40 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:40 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:40 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:40 19/04/2024