Bạc Liêu: Hướng dẫn biện pháp chăm sóc tôm nuôi trong giai đoạn chuyển mùa

Ngày 21/4/2014, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu đã ban hành công văn số 404/SNN-CCN về việc hướng dẫn biện pháp chăm sóc tôm nuôi trong giai đoạn chuyển mùa nhằm giúp cho người nuôi tôm chủ động trong sản xuất, có các biện pháp chăm sóc tôm nuôi tốt hơn.

kiem tra tom
Tăng cường kiểm tra tôm nuôi trong giai đoạn chuyển mùa . Ảnh Thanh Thiện

Theo nhận định của Trung tâm khí tượng Thủy văn tỉnh Bạc Liêu trong năm 2014 trên địa bàn tỉnh thời gian chuyển mùa kéo dài khoảng 15 - 20 ngày, bắt đầu trong 10 ngày cuối tháng 4/2014 trở đi đến cuối tuần 1 của tháng 5/2014; bắt đầu mùa mưa trong 10 ngày giữa tháng 5/2014, riêng khu vực phía Bắc tỉnh có thể bắt đầu sớm hơn 5 - 7 ngày. Nhìn chung mùa mưa năm 2014 trong toàn tỉnh bắt đầu muộn hơn trung bình nhiều năm khoảng 10 - 15 ngày. Kết thúc mùa mưa vào cuối tháng 11/2014 (muộn hơn trung bình nhiều năm). Để giảm thiểu rủi ro do ảnh hưởng của thời tiết xảy ra trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu khuyến cáo các biện pháp kỹ thuật quản lý tôm nuôi trong giai đoạn chuyển mùa như sau:

1. Đối với tôm nuôi thâm canh - bán thâm canh (TC-BTC)

Trước khi xuất hiện các cơn mưa cần tiến hành rải vôi xung quanh bờ bao để hạn chế tình trạng rửa trôi phèn xuống ao nuôi làm ảnh hưởng đến sức khỏe tôm nuôi.

Sau các cơn mưa cần tiến hành kiểm tra ngay các thông số môi trường nuôi như pH, kiềm, độ mặn, độ trong, hàm lượng oxy trong ao nuôi và kiểm tra trực tiếp trên tôm nuôi để phát hiện các yếu tố bất thường từ đó có biện pháp xử lý, điều chỉnh hợp lý, kịp thời. Cần tháo bớt tầng nước mặt đồng thời khởi động hệ thống quạt trong ao nuôi để hạn chế hiện tượng phân tầng nước và tăng hàm lượng oxy trong ao. Bón vôi CaCO3 liều lượng 10 - 15 kg/1.000 m3 nước để ổn định môi trường nuôi.

Bổ sung vitamin, khoáng vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm nuôi.  Đối với những ao nuôi đã cải tạo chuẩn bị thả giống, khuyến cáo không nên thả vào thời điểm mưa dầm hoặc trước khi các cơn mưa xảy ra.

* Lưu ý: Tại thời điểm chuyển mùa, thời tiết thường có những biến động lớn. Vì vậy, cần theo dõi chặt chẽ để điều chỉnh thức ăn cho phù hợp, tránh hiện tượng cho ăn thừa gây lãng phí và ô nhiễm môi trường ao nuôi.

2. Đối với tôm nuôi Quảng canh cải tiến (QCCT) và Quảng canh cải tiến kết hợp (QCCT - KH):

Trước và sau các cơn mưa cần tiến hành các biện pháp như đã đề cập đối với hình thức nuôi TC - BTC. Tuy nhiên cần lưu ý:

Đối với vùng Bắc Quốc lộ 1A, do chịu ảnh hưởng của lịch điều tiết nước nên cần theo dõi chặt chẽ môi trường nước trên các kênh rạch để có kế hoạch cấp nước bổ sung vào ao nuôi. Lưu ý không nên cấp nước ngay sau mưa vì hàm lượng phù sa và chất lơ lửng trong nước trên hệ thống các kênh rạch khá cao, chất lượng nước không đảm bảo. Chọn các con nước triều cường và chất lượng đảm bảo mới cấp vào ao nuôi, mỗi lần cấp không quá 10% lượng nước trong ao. Sau khi cấp nước cũng tiến hành hòa vôi CaCO3 vào nước tạt xuống ao nuôi, liều lượng 10 - 15 kg/1.000 m3 nước để ổn định môi trường.

SNN&PTNN Bạc Liêu
Đăng ngày 28/04/2014
Trần Thiện
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 10:30 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 09:40 16/05/2024

Độ sâu ao nuôi tôm nói lên điều gì?

Trong ao nuôi tôm, một yếu tố quan trọng thường ít được nhắc đến, nhưng lại vô cùng quan trọng, đó là "độ sâu mực nước". Điều gì làm nên ý nghĩa và tầm quan trọng của độ sâu mực nước ao trong quá trình nuôi tôm? Hãy cùng nhìn sâu vào "lòng" của ao nuôi để khám phá sự ảnh hưởng mà độ sâu mực nước mang lại.

Ao nuôi tôm
• 08:00 16/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 09:57 15/05/2024

Các bệnh thường gặp trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả

Hầu hết các bệnh ở tôm thường có mức độ lây nhiễm cao, có thể lây lan nhanh chóng trong ao nuôi và sang các ao lân cận. Vì vậy cần có nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh từ đầu vụ nhằm giảm thiệt hại cho vụ nuôi.

Tôm bệnh
• 21:46 16/05/2024

Tái chế nhựa trong nuôi trồng thủy sản ở Na Uy

Nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế Na Uy. Khối lượng xuất khẩu trị giá 13 tỷ USD (120 tỷ NOK) vào năm 2021 đã đưa ngành này trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ hai ở Na Uy (Nærings- og Fiskeridepartementet, 2021). Ngành Thủy sản của Na Uy xuất khẩu sản phẩm của mình sang các thị trường ở Ba Lan, Đan Mạch, Pháp, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc và các nước khác (Norges Sjømatråd, 2021).

Rùa biển bị dính lưới cá
• 21:46 16/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 21:46 16/05/2024

Cá chết sau mưa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động nuôi trồng thủy sản. Mưa tác động trực tiếp đến nước ao nuôi, làm giảm nhiệt độ, ôxy, pH,…Bên cạnh đó, có thể gây hiện tượng sụp tảo và sự tích tụ vật chất hữu cơ ở đáy ao. Do đó, cần thường xuyên, theo dõi nhằm nhận biết và có các biện pháp phòng ngừa kịp thời, giảm tổn thất cho ao nuôi.

Cá chết
• 21:46 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 21:46 16/05/2024