Bạc Liêu: tìm động lực từ con tôm và năng lượng xanh

Phát triển các dự án năng lượng sạch và nuôi tôm công nghệ cao được tỉnh Bạc Liêu xác định là động lực giúp tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long này thoát nghèo và phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Bạc Liêu: tìm động lực từ con tôm và năng lượng xanh
Tôm công nghệ cao và phát triển năng lượng sạch là động lực phát triển kinh tế của Bạc Liêu thời gian tới. Ảnh: Trung Chánh

Tại buổi họp báo hôm 17-1 nhằm cung cấp thông tin về chuỗi sự kiện xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung cho biết từ lời gợi ý của Chính phủ, địa phương quyết định chọn nông nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực giúp phát triển kinh tế của địa phương.

Trong ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, con tôm sẽ đóng vai trò chủ đạo bởi dư địa để ngành hàng này hiện còn rất lớn và giá trị đóng góp của con tốm cho kinh tế địa phương là khá cao. "Đặc biệt, khi Thủ tướng Chính phủ quyết định cho hình thành khu công nghệ cao ngành tôm, thì trong tương lai ngành hàng này có khả năng phát triển bứt phá", ông Trung nhấn mạnh.

Theo thông tin từ ông Trung, hiện nay khu công nghệ cao của địa phương tuy chưa khởi công, nhưng đã có hơn 100 mô hình nuôi tôm công nghệ cao của không ít doanh nghiệp triển khai thành công. “Có thể khẳng định trụ đỡ chính về phát triển kinh tế của Bạc Liêu trong tương lai vẫn là nông nghiệp, trong đó tôm công nghệ cao là một điểm nhấn”, ông Trung khẳng định.

Bên cạnh đó, trụ cột thứ hai được địa phương xác định là phát triển năng lượng sạch nhằm gia tăng thu hút vốn đầu tư. “Khi rút khỏi dự án nhiệt điện Cái Cùng, chúng tôi xác định năng lượng tái tạo là hướng đi mới giúp giữ môi trường trong sạch, phục vụ phát triển nuôi tôm công nghệ cao cũng như thu hút vốn đầu tư”, ông Trung cho biết và nói rằng đây là cách làm khác biệt của Bạc Liêu so với những địa phương khác.

Khi quyết định loại bỏ các dự án năng lượng không tái tạo để chuyển sang năng lượng xanh là cả một sự đấu tranh, vì khi họp ban thường vụ tỉnh ủy đã có không ít ý kiến cho rằng dự án nhiệt điện sẽ giúp địa phương thu ngân sách mỗi năm khoảng 500-700 tỉ đồng và tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. “Nhưng, với quyết tâm tạo sự khác biệt cho Bạc Liêu, địa phướng quyết định rút dự án nhiệt điện Cái Cùng”.

Hiện tại, đã có hơn 20 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào khu công nghệ cao nuôi tôm của địa phương. Tỉnh dự kiến cấp giấy chứng nhận đầu tư cũng như chủ trương đầu tư cho sáu doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của địa phương tại cuộc hội nghị xúc tiến đầu tư Bạc Liêu diễn ra vào cuối tháng 1 này.

Thesaigontimes
Đăng ngày 18/01/2018
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 07:00 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 07:00 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 07:00 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 07:00 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 07:00 20/04/2024