Bám biển làm giàu

Với người dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), biển là một phần sự sống. Từ biển, nhiều gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Trong số đó có anh Phạm Tuyển (SN 1982), thôn Mỹ Cảnh, người dám nghĩ dám làm, là tấm gương tiêu biểu của ngư dân.

Bám biển làm giàu
Ngư dân Phạm Tuyển là người dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu từ nghề khai thác thủy hải sản.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống đánh bắt thủy sản bằng nghề câu mực, câu cá gần bờ, là người dám nghĩ, dám làm, bên cạnh phát huy nghề truyền thống của gia đình, anh Phạm Tuyển luôn trăn trở phải làm thế nào để nâng cao năng suất, sản lượng đánh bắt, đưa lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập, vừa bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Với suy nghĩ đó, năm 2010, anh đã mạnh dạn đầu tư 10 tỷ đồng để đóng mới 2 tàu, cải hoán nâng cao mã lực có công suất 420CV trở lên được trang bị ngư lưới cụ, máy móc, phương tiện đánh bắt hiện đại để ra khơi bám biển. Từ đó, anh mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong đánh bắt, tìm kiếm ngư trường; tàu đánh bắt thủy, hải sản của gia đình anh luôn đạt sản lượng cao. Anh Tuyển cho biết, mỗi tháng, 2 tàu của anh đi biển 2 chuyến, mỗi chuyến đi từ 10-12 ngày, có 30 lao động cùng tham gia đánh bắt, khai thác thủy, hải sản. Sau khi đã trừ chi phí, thu nhập bình quân của gia đình khoảng 2 tỷ đồng/năm; bình quân thu nhập của mỗi thuyền viên là 60 triệu đồng/năm.

Năm 2016, anh tiếp tục đầu tư cải tạo tàu cá, mua máy dò cá hiện đại, đầu tư ngư cụ với trị giá gần 2 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác thủy sản trong tình hình mới. Từ đó đến nay, các tàu cá của gia đình anh không những duy trì ổn định, mà sản lượng đánh bắt luôn tăng qua hàng năm (sản lượng mỗi năm ước đạt khoảng 200 tấn cá các loại). Tổng thu hàng năm hơn 6 tỷ đồng, sau khi đã trừ chi phí, lãi thu được 5 tỷ đồng/năm. Tàu cá của anh đã giải quyết việc làm cho 30 lao động có việc làm thường xuyên với thu nhập bình quân từ 6,5-7 triệu đồng/tháng.

Thực hiện mô hình sản xuất gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, anh Tuyển đã đi đầu trong việc bảo quản, vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất sản phẩm sạch gắn với bảo vệ môi trường nông thôn, đồng thời tích cực vận động mọi người cùng tham gia thực hiện. Năm 2015, anh đã chủ động thành lập Tổ hợp tác đánh bắt thủy sản gồm 6 thành viên tham gia. Với cương vị là tổ trưởng anh đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia tổ hợp tác để giúp đỡ nhau trong đánh bắt, cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ ngư trường, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Anh Phạm Tuyển chia sẻ: Biển như một phần máu thịt của tôi, nghề đi biển không chỉ là cuộc sống mưu sinh, mà còn có ý nghĩa chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Riêng trong chuyến đi từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2022, tàu cá QB-91999-TS của anh đã đánh bắt trúng luồng cá được 250 tấn cá nục. Với giá bán 10.000 đồng/kg, tàu cá của anh thu về được 2,5 tỷ đồng, sau khi trừ đi chi phí đã thu lãi gần 1,8 tỷ đồng. Bên cạnh phát triển kinh tế, bản thân anh luôn gương mẫu chấp hành và tuyên truyền, vận động bà con nông dân, các thuyền viên, các tàu bạn chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con ngư dân không sử dụng bom, mìn, không dùng xung điện để đánh bắt hải sản, không dùng các chất cấm để bảo quản và chế biến thủy, hải sản.

Cùng với việc phát triển kinh tế, anh cùng gia đình luôn hăng hái tham gia và tích cực vận động bà con nông dân tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào do địa phương tổ chức. Anh luôn sẵn lòng giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách, có hoàn cảnh khó khăn chuyển hướng làm ăn, phát triển thêm nghề phụ như trồng rau, màu, tạp hóa… để có thêm thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình. Hàng năm, gia đình anh đã giúp đỡ từ 2-3 hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong xã phát triển kinh tế bằng cách cho mượn tiền vốn để buôn bán.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2008-2017 anh luôn giữ vững danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh”; năm 2018 đến nay đăng ký đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Cùng với nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, các cấp, ngành,  anh Tuyển vinh dự là 1 trong 100 gương mặt nông dân tiêu biểu của cả nước được bình chọn là "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022" và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2022.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Ninh cho biết: Ngư dân Phạm Tuyển là người dám nghĩ, dám đầu tư và làm giàu từ nghề đánh bắt hải sản. Không những làm giàu cho bản thân, anh còn giúp đỡ nhiều hộ nghèo trong xã vươn lên thoát nghèo, là tấm gương sáng về phát triển kinh tế của xã.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 17/08/2022
Phạm Hà
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:31 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:31 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:31 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:31 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:31 29/03/2024