Bảo vệ môi trường trong nuôi tôm nước lợ: Người nuôi chưa quan tâm

Bất cập lớn nhất của nghề nuôi tôm nước lợ tại Quảng Nam là tác động xấu đến môi trường, tuy nhiên rất khó để giải quyết vấn đề này.

Môi trường ao nuôi ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của tôm. Ảnh: N.Q.V
Môi trường ao nuôi ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của tôm. Ảnh: N.Q.V

Không thực hiện cam kết

Theo thống kê của Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam, đến thời điểm này toàn tỉnh đã có 103/2.200 ha tôm nuôi bị chết. Các mẫu xét nghiệm cho thấy tôm nuôi bị chết do những tác động xấu của môi trường nước. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến tình trạng dịch bệnh trên tôm nuôi xảy ra thường xuyên trong nhiều năm qua, tuy nhiên hiện nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thật sự chú trọng đầu tư hệ thống xử lý nguồn nước bài bản nên đã “góp phần” tác động xấu đến môi trường nước tại khu vực.

Thăng Bình và Núi Thành là hai địa phương “điển hình” trong việc có nhiều ao nuôi gây tác động xấu đến môi trường xung quanh. Đã có nhiều hội thảo, hội nghị về tính bền vững của nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát tại các địa phương này nhưng rồi mọi chuyện đều đâu vào đó. Việc sản xuất theo kiểu “ăn xổi ở thì” vẫn cứ tiếp diễn, bỏ mặc những tác động xấu đến môi trường xung quanh. Tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình nuôi tôm trên cát tại các địa phương ven biển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đã đồng ý cho tiếp tục gia hạn thời gian nuôi tôm trên cát ở những diện tích đã có thuộc hai huyện Thăng Bình và Núi Thành. Điều kiện nuôi kèm theo là nông dân phải cam kết thực hiện đầy đủ những quy định về môi trường. Nguồn nước thải trong quá trình nuôi tôm phải được xử lý bảo đảm đủ tiêu chuẩn. Cùng với đó, các huyện ven biển phải tổ chức họp các cơ sở, hộ dân có nuôi tôm trên cát trong vùng để hướng dẫn, thực hiện cam kết bảo vệ môi trường. Việc thống nhất các phương án xử lý nước thải cũng đã được đặt ra với hạn định thực hiện rõ ràng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chủ hồ nuôi vẫn không thực hiện cam kết. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu vực nuôi này vẫn tiếp diễn một phần là do phần đông các chủ cơ sở là người địa phương khác đến thuê đất để nuôi tôm nên không chú trọng đến việc bảo vệ môi trường. Điều đáng nói hơn, việc quản lý nuôi tôm trên cát tại các xã ven biển vẫn còn lơ là. Nhiều địa phương đã làm ngơ với cách sản xuất manh mún, tác động xấu đến nguồn nước và môi trường.

Người nuôi chưa mặn mà

Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam cho biết, để tránh những tác động xấu đến môi trường trong việc nuôi trồng thủy sản nói chung, trong nuôi tôm nước lợ nói riêng, hằng năm ngành chức năng đều ban hành hướng dẫn quản lý môi trường đến các địa phương trên toàn tỉnh. Cùng với đó, dựa vào quy định về các chất cấm sử dụng, đơn vị cũng tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn, hóa chất, kháng sinh… dùng trong nuôi trồng thủy sản. Ngoài ra, mỗi tháng 2 lần, chi cục đều gửi thông báo kết quả phân tích các chỉ tiêu môi trường nước tại các khu vực sông nước lợ, nước ao nuôi và kiểm tra bệnh trên tôm nuôi đến các địa phương. Điều đáng nói, người dân vẫn chưa mặn mà với những khuyến cáo mà ngành chức năng đưa ra.

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam, để nuôi tôm nước lợ an toàn, không ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh thì phải đầu tư, kiện toàn hệ thống ao nuôi theo các quy chuẩn khoa học của ngành. Tuy nhiên, rất khó làm được điều này. Thứ nhất là khi xây dựng công trình ao chứa lắng và ao xử lý nước thải phải tốn nhiều diện tích sản xuất. Trong khi đó không ai muốn “chia nhỏ” quỹ đất không nhiều của mình. Thứ hai là phải đầu tư số tiền tương đối lớn, trong khi đó nghề nuôi tôm trong những năm qua cho hiệu quả sản xuất thấp nên nhiều hộ nuôi không đủ khả năng tài chính.

Ngoài ra, hiện người dân vẫn còn mang tâm lý sản xuất được vụ nào hay vụ ấy, thả tôm theo kiểu may rủi, đánh bạc với trời nên không chú trọng đến việc đầu tư các công trình đảm bảo môi trường. Hướng đến tính ổn định trong sản xuất, vừa qua, Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam đã phối hợp với 2 hộ dân là ông Nguyễn Văn Thọ và Nguyễn Văn Tuấn (thôn Phước An, xã Bình Hải, Thăng Bình) đầu tư xây dựng 2 công trình xử lý nước thải. Ông Nguyễn Hữu Trường, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - nghiệp vụ (Chi cục Nuôi trồng thủy sản Quảng Nam) cho rằng rất khó áp dụng và nhân rộng mô hình này khi các hộ nuôi ít mặn mà hợp tác.

Khó xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học cho các cụm ao nuôi

Theo ngành chức năng, xung quanh việc xử lý nước thải trong nuôi tôm nước lợ có nhiều phương pháp hóa học, lý học, sinh học đã được áp dụng. Do khối lượng nước thải, chất thải tạo ra trong quá trình nuôi lớn mà thành phần chiếm tỷ lệ nhiều nhất là các chất hữu cơ hòa tan nên xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học với các chế phẩm vi sinh đang dần được áp dụng tại Quảng Nam. Ưu điểm của cách xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học là ít chi phí hơn các phương pháp khác. Cơ sở của phương pháp này dựa trên sự hoạt động của các vi sinh vật có lợi như Bacillus, Nitrosomonas, Nitrosobacter… để phân hủy các chất hữu cơ hòa tan trong nước như protein, lipid, glucid và một số chất vô cơ khác như sunfit, amonnia. Cơ chế hoạt động của phương pháp này là kiểm soát sự phát triển quá mức của vi sinh vật gây bệnh do cơ chế cạnh tranh nguồn dinh dưỡng, giữ cho môi trường luôn ở trạng thái cân bằng sinh học. Tuy nhiên, cái khó lớn nhất của việc sử dụng phương pháp này là chỉ áp dụng cho các ao nuôi cỡ nhỏ của một hộ riêng lẻ chứ không thể áp dụng cho từng cụm ao nuôi.

báo Quảng Nam
Đăng ngày 13/05/2013
Nguyễn Quang Việt
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:21 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:21 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:21 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:21 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:21 29/03/2024