Bắt một hải cẩu tại biển Tam Thanh

rưa nay 16.8, anh Lê Văn Thảo (30 tuổi, thành viên Đội cứu hộ bãi biển Tam Thanh, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) - người vừa bắt được một hải cẩu cho biết, chiều tối nay các chuyên gia Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ ra đến nơi để tiếp nhận cá thể này.

hải cẩu
Cá thể hải cẩu được chăm sóc tại nhà anh Thảo. Ảnh: VĂN HÀO

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 15.8, khi đang làm nhiệm vụ, anh Thảo phát hiện một con hải cẩu dạt vào bờ biển Tam Thanh, sau đó dùng võng để bắt cá thể này.

Có mặt tại nhà anh Thảo (thôn Hạ Thanh 1, xã Tam Thanh) vào trưa nay, chúng tôi chứng kiến hải cẩu này dài hơn 1m, khỏe mạnh, được chăm sóc và bảo vệ cẩn thận, nhiều người dân tụ tập đến xem. Anh Thảo cho biết, hải cẩu này nặng khoảng 40kg.

Anh Thảo chia sẻ, ý định bắt con hải cẩu nhằm mục đích bàn giao cho cơ quan chức năng, vì theo anh thời gian gần đây có nhiều cá thể hải cẩu xuất hiện tại biển Tam Thanh cắn phá lưới đánh bắt của ngư dân.

Anh Tạ Quang Bi - nhân viên cứu hộ bãi biển thuộc Tam Thanh Beach Resort cho biết, ngoài con hải cẩu anh Thảo bắt được, còn có một số cá thể hải cẩu khác thường xuyên bơi trên khu vực biển này, trong đó có hải cẩu với bộ lông màu trắng. Sự việc diễn ra hơn nửa tháng nay, trước đây chưa từng thấy hải cẩu xuất hiện ở nơi này.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết, địa phương đã liên hệ với Sở NN&PTNT và Viện Hải dương học Nha Trang để báo cáo sự việc. Theo ông Bình, qua trao đổi với Viện Hải dương học Nha Trang, các chuyên gia cho rằng nếu bây giờ có thả hải cẩu này về lại biển thì khoảng trong vòng 1 tháng cá thể này sẽ chết vì không đảm bảo điều kiện sinh sống, loài này thường ở xứ lạnh.

“Dự kiến chiều nay đoàn cán bộ của Viện Hải dương học Nha Trang ra tới địa phương để tiếp nhận hải cẩu này về phục vụ nghiên cứu, chăm sóc” - ông Bình nói.

Báo Quảng Nam, 16/08/2016
Đăng ngày 18/08/2016
V.HÀO - T.CÔNG
Đánh bắt

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 14:49 26/09/2024

Kiên quyết xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" tại Việt Nam

Việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản luôn là một chủ đề quan trọng đối với Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài và nguồn tài nguyên biển phong phú.

Tàu cá
• 10:11 23/09/2024

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 tăng 614 tấn (tăng 2,2%) so cùng kỳ năm 2023

Theo Cục Thống kê Bình Định, tổng sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 ước đạt 28.738,6 tấn, tăng 2,2% (tăng 614 tấn) so với cùng kỳ. Tính tổng cộng 8 tháng năm 2024, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 201.433,1 tấn, tăng 2,7% (tăng 5.366,8 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu thuyền
• 10:36 09/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 10:46 06/09/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 11:46 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 11:46 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 11:46 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 11:46 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 11:46 18/10/2024
Some text some message..