Bến Tre: Phát triển nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, việc phát triển nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt kết quả khả quan, diện tích nuôi ở các huyện ven biển ngày càng được mở rộng, người nuôi thu lợi nhuận cao.

Nuôi tôm công nghệ cao
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: Tép Bạc

Sau hơn hai năm triển khai kế hoạch phát triển 4.000 ha nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao vào năm 2025, đến nay, tỉnh Bến Tre đã phát triển được 2.867 ha tôm công nghệ cao, với sản lượng đạt 116.500 tấn, đạt 71,68% kế hoạch.

Ông Nguyễn Thành Phong, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, cho biết, việc ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm có thể đạt siêu lợi nhuận, quá trình nuôi cần phải nắm vững kỹ thuật, biết điều tiết nguồn nước, đảm bảo tôm có môi trường sống tốt. Hiện ông Phong nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao 3 vụ/năm, với 4 ao nuôi, tổng diện tích là 2 ha. Bình quân thu hoạch 22 tấn/vụ, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 1,5 tỷ đồng/vụ.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre Nguyễn Văn Buội cho biết, hình thức nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao được người dân trên địa bàn tỉnh đầu tư khá quy mô và ngày càng cải tiến hơn khâu thiết kế kỹ thuật cũng như về cơ sở hạ tầng vùng nuôi. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ trong nuôi tôm có thể giúp người nuôi chủ động trong sản xuất về kích cỡ tôm theo yêu cầu khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Buội cho hay, phương án phát triển ngành tôm tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm khai thác tiềm năng diện tích để hình thành các vùng sản xuất tôm tập trung, nâng cao giá trị sản xuất và tích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, tỉnh xác định 11 vùng nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn 3 huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú. Tại các vùng nuôi tập trung này, tỉnh sẽ thành lập các hợp tác xã nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao.Thông qua hợp tác xã, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ làm cầu nối để kêu gọi các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp chế biến liên kết với các hợp tác xã xây dựng chuỗi giá trị tôm ngày càng hoàn thiện hơn.

Hiện nay, tỉnh Bến Tre đang tập trung triển khai nghị quyết xây dựng vùng sản xuất nguyên liệu nông sản tập trung, gắn với phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. Đặc biệt, tỉnh rà soát, điều chỉnh vùng nuôi, hình thức, đối tượng nuôi thủy sản phù hợp định hướng thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhằm tạo đột phá trong phát triển nghề nuôi tôm nước lợ, đặc biệt là nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, Bến Tre đặt mục tiêu đến năm 2025, diện tích nuôi biển đạt 41.500 ha; trong đó, nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao đạt 4.000 ha, sản lượng 114.000 tấn/năm. Đây là nguồn nguyên liệu đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng để phục vụ chế biến, xuất khẩu.

Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh Bến Tre chú trọng tổ chức lại sản xuất, phát triển mạnh mẽ các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất dựa trên các hộ, cơ sở nuôi phân tán, nhỏ lẻ thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, gắn với doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu đầu vào, bao tiêu sản phẩm đầu ra để xây dựng vùng nuôi tôm tập trung cung ứng nguyên liệu lớn cho chế biến.

Đặc biệt, địa phương tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm, từ khâu sản xuất con giống, nuôi thương phẩm đến thị trường tiêu thụ; trong đó doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ đóng vai trò hạt nhân liên kết và tổ chức chuỗi.

Trước mắt, trong năm 2023, tỉnh chọn vùng trọng điểm, trọng tâm mang tính khả thi để phát triển nuôi tôm công nghệ cao, hỗ trợ về kỹ thuật cho người dân sản xuất quy mô nhỏ từ 2-3 ha. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp để đầu tư phát triển ở vùng tập trung như Thạnh Phước, Thới Thuận, huyện Bình Đại; Giao Thạnh, Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú và Bảo Thuận, huyện Ba Tri.

TTXVN
Đăng ngày 26/04/2023
Công Trí
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 17:07 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 17:07 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 17:07 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 17:07 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 17:07 23/04/2024