Bí quyết trúng đậm nhờ nuôi tôm '3 không'

Trong những ngày này, bà con nông dân thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) phấn khởi vì vụ thu hoạch tôm thẻ chân trắng năm 2017 trúng đậm.

Bí quyết trúng đậm nhờ nuôi tôm '3 không'
Nông dân thôn Trường Định thu hoạch tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Đăng Bình

Năm nay, thời tiết của những ngày đầu năm tương đối thuận lợi, tuy có những đợt không khí lạnh nhưng ảnh hưởng không nhiều, nên tôm vẫn sinh trưởng và phát triển tốt.

Hiện nay, tại thôn Trường Định có 36 hộ nuôi tôm với diện tích khoảng 24ha. Hầu hết các hộ đã thu hoạch gần xong, năng suất tôm rất cao và  có lãi lớn so với mọi năm. Ông Mai Phước Chín hồ hởi khoe: “Gia đình tôi nuôi 5 ao với diện tích 30.000m2, đã thu hoạch được 17 tấn tôm, doanh thu gần 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí lãi được 700 triệu đồng”. Hộ ông Nguyễn Văn Pháp ở cạnh cũng nuôi tôm trên diện tích gần 5.000m2, thu hoạch được 3,3 tấn, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ như bà Trần Thị Bông, các ông Trương Văn Nam, Trần Chức,  Đỗ Trực cũng thu lãi từ 50- 150 triệu đồng/hộ.

Ông Ngô Văn Xuân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Liên cho hay, có được thành quả trong vụ nuôi tôm năm nay là nhờ sự nỗ lực và quyết tâm thực hiện quy trình nuôi tôm không sử dụng hóa chất, kháng sinh của bà con nông dân. Những lô tôm nguyên liệu trước khi xuất bán đều được nhà thu mua kiểm nghiệm đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm mới thu mua. 100% các hộ nuôi tôm ở Trường Định đều được đánh giá tôm không có dư lượng kháng sinh, hóa chất cấm tồn lưu. Bên cạnh đó, địa phương đã quan tâm hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm, hỗ trợ đường điện 3 pha, hỗ trợ vốn vay…

Nông dân Trường Định đã thực hiện đúng quy trình nuôi tôm nghiêm ngặt từ khâu cải tạo ao đến cho ăn và chăm sóc. Trong quá trình nuôi tôm, các hộ đã sử dụng vi sinh, khoáng chất xử lí môi trường, và sử dụng nguyên tắc "3 không" (không dấu dịch, không xả thải khi chưa được xử lý, không vứt xác tôm chết ra bên ngoài). Chính những yếu tố này đã góp phần không nhỏ giúp cho bà con nông dân thôn Trường Định trúng đậm vụ nuôi tôm thẻ chân trắng.

TP.Đà Nẵng đã có chủ trương quy hoạch cho phép mở rộng vùng nuôi tôm Trường Định thêm 50ha nữa trong mùa vụ tới. Nghề nuôi tôm thẻ chân trắng ở thôn Trường Định mang lại hiệu quả kinh tế thay vì trồng cây lúa bấp bênh, năng suất thấp...

Báo Dân Việt
Đăng ngày 31/05/2017
Đăng Bình
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:19 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:19 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:19 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:19 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:19 20/04/2024