Bình Định tiếp tục tăng cường công tác phối hợp phòng chống khai thác IUU

Trong thời gian gần đây, các lực lượng chức năng: Hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư của một số nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippin… đã gia tăng số lượng tàu tuần tra, tăng tần suất các hoạt động truy quét, tuần tra, giám sát trên biển và xử lý kiên quyết, cứng rắn đối với các tàu cá nước ngoài hoạt động đánh bắt trên vùng biển của họ và các vùng biển chồng lấn, vùng biển giáp ranh và có tranh chấp với nước ta.

Tàu cá
Xử lý kiên quyết, cứng rắn đối với các tàu cá nước ngoài hoạt động đánh bắt trên vùng biển nước ta. Ảnh: VietnamPlus

Thực hiện Công văn số 2679/BNN-TCTS, ngày 27/4/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 4.

Tỉnh Bình Định đã có văn bản số 2841/SNN-TS gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Kiên Giang về việc phối hợp tăng cường phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đối với tàu cá tỉnh Bình Định hoạt động trên biển. Đồng thời tổ chức nhiều đợt kiểm tra đối với một số vùng trọng điểm trong tỉnh.

Tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, xử lý tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, các đơn vị cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU.

Ngư dân

Ngư dân Bình Định quyết tâm đồng hành cùng các cấp chính quyền trong công tác phòng chống khai thác IUU. Ảnh: NTN

Riêng tại thị xã Hoài Nhơn, đã cấp phát 2.000 tờ rơi, trên 2.100 thư kêu gọi thực hiện chống khai thác IUU dán trực tiếp trên các tàu cá, tổ chức cho 100% ngư dân ký cam kết không khai thác IUU và chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để tàu cá vi phạm trong khai thác thủy sản; phân công trên 860 đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ có tàu cá có nguy cơ vi phạm, kiện toàn trên 430 tổ đoàn kết khai thác trên biển.

Bên cạnh đó, thị xã cũng xử lý nghiêm đối với các tàu cá vi phạm. Trong đó, đối với 1 tàu cá có 12 lao động bị Indonesia bắt giữ, đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm cá nhân người đứng đầu UBND phường; đang đề nghị xử lý các tàu vượt ngoài vùng biển tự do khai thác; phạt 145 triệu đồng đối với 7 tàu mất tín hiệu kết nối trên 10 ngày; lập biên bản nhắc nhở thuyền trưởng không tái phạm đối với 79 tàu mất kết nối từ 6 giờ đến 3 ngày.

Nhằm ngăn chặn tình trạng tàu cá Bình Định vi phạm về khai thác IUU trên các vùng biển, đặc biệt tại các vùng biển giáp ranh, chồng lấn và chưa phân định với các nước trong khu vực trong thời điểm nhạy cảm và cao điểm từ nay đến cuối năm 2023; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh phối hợp, chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau: Kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu cá Bình Định cập cảng, rời cảng theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tại địa phương như kiểm ngư, thanh tra tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các tàu cá có hành vi vi phạm các quy định về IUU; đặc biệt là các hành vi không đánh dấu tàu cá (màu sơn cabin theo quy định), khai thác thủy sản sai vùng ghi trong giấy phép, không vận hành thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Đồng thời kiên quyết không cho tàu cá Bình Định xuất bến khi chưa có đầy đủ các loại giấy tờ hoặc đã hết hạn: đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm thủy sản; các chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, danh bạ thuyền viên và trang bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên tàu cá trước khi xuất bến.

Trong thời gian tới tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật về thủy sản; khắc phục các bất cập, hạn chế theo khuyến nghị của EC và chống khai thác IUU, nỗ lực cùng với tỉnh và cả nước gỡ “thẻ vàng” trong năm 2023; tiếp tục theo dõi rà soát, thống kê số lượng tàu cá của địa phương, hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Đăng ngày 25/09/2023
NTN @ntn
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 13:53 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 13:53 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 13:53 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 13:53 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 13:53 27/04/2024