Cá bị căng thẳng vết thương khó lành hơn

Những con cá bị căng thẳng thì các vết thương trên cá khó lành hơn những con cá ít căng thẳng là một nghiên cứu trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Nuôi trồng Thuỷ sản ở Dubrovnik, Croatia.

Cá bị căng thẳng vết thương khó lành hơn
Mật độ nuôi cao là nguyên nhân gây nên xây xước và căng thẳng trên cá. Ảnh: Internet

Sức khỏe của cá nuôi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, điều kiện quản lý,chăm sóc và mật độ nuôi. Khi những yếu tố trên rơi vào trạng thái bất lợi có thể làm gia tăng đáng kể mức độ căng thẳng (stress) của cá.

stress cá tráp, sự căng thẳng trên cá,  sự căng thẳng và lành vết thương, stress trên cá, khoa học cá

Lene Rydal Sveen thuộc tổ chức Nofima cho biết: "Dựa trên những phát hiện của chúng tôi, cá bị thương phải có thời gian để chữa bệnh ngay khi vết thương xảy ra, và những điều kiện gây nên căng thẳng cho cá là nên tránh". Ảnh: Internet

Sveen đã giải thích về một nghiên cứu mà cô và các đồng nghiệp đã tiến hành để đánh giá ảnh hưởng của stress đối với việc chữa lành vết thương. Cô chỉ ra rằng trong ngành nuôi trồng thủy sản của Na Uy, ước tính có đến 1-2,5% cá hồi nuôi mỗi năm chết do vết thương.

stress cá tráp, sự căng thẳng trên cá,  sự căng thẳng và lành vết thương, stress trên cá, khoa học cá

Vòng tròn vết thương (Các vết thương lành khác nhau tuỳ thuộc vào việc cá bị căng thẳng hay không.)

Nghiên cứu sử dụng cá hồi con sau khoảng 125 gram, họ tạo ra một vết thương tròn với một dụng cụ thường được sử dụng cho sinh thiết. Các nhà nghiên cứu quan sát cá trong 57 ngày và chứng kiến quá trình lành vết thương, cả về thể chất, thị giác và biểu hiện gen ở hai trạng thái khác nhau.

"Một trong những khác biệt dễ nhận thấy nhất là những vết thương của cá không stress lành nhanh hơn. Vết thương co lại và có hình dài trong khi những con cá căng thẳng vẫn có hình tròn cho đến khi chúng được bao phủ bằng da và vảy mới. "

Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra biểu hiện gen họ cũng thấy có sự khác biệt đáng kể. Đặc biệt là trong 14 ngày đầu có sự khác biệt giữa hai nhóm, một số lượng lớn gen được điều chỉnh trong các loài cá bị căng thẳng. Đây là những gen liên quan đến phản ứng miễn dịch và sửa chữa mô. Điều này chỉ ra rằng những tác động ban đầu trong quá trình lành vết thương sẽ ảnh hưởng đến các cơ chế phức tạp trong quá trình chữa bệnh, như sự co lại của vết thương. Các giai đoạn đầu của quá trình chữa bệnh dễ bị can thiệp và có thể tác động đến quá trình chữa lành vết thương. "

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy sau bảy ngày, có nhiều chất nhầy ở vết thương trên cá bình thường, trong khi đó chất nhầy lại ít hơn ở vết thương của cá bị căng thẳng.

"Tất cả điều này cho thấy rằng stress có ảnh hưởng đáng kể đến việc chữa lành vết thương, đặc biệt stress tác động lên gen liên quan đến đáp ứng miễn dịch của cá. Dựa vào những phát hiện của chúng tôi, cá bị thương phải được cho thời gian để chữa bệnh ngay khi vết thương xảy ra, và những điều kiện căng thẳng do các điều kiện sản xuất thâm canh nên tránh ", Sveen kết luận.

Theo: Lene Rydal Sveen

Đăng ngày 02/11/2017
VĂN THÁI Lược dịch
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:49 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:26 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:26 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:26 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:26 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:26 19/04/2024