Cá heo xanh đuôi đỏ trở thành thú cưng

Hiện nay, trào lưu đưa những chú cá thương phẩm trở thành cá cảnh trở nên rất sôi động. Cá heo xanh đuôi đỏ cũng được xem là những dòng cá thuộc hàng “top” bởi độ độc lạ của chúng.

Cá heo xanh đuôi đỏ
Cá heo xanh đuôi đỏ. Ảnh: sklep.roslinyakwariowe.p

Mang trên mình màu sắc tự nhiên. Đuôi có màu đỏ, thân có màu xanh và tiếng kêu “éc éc” làm nên nét nổi bật cho loài cá này. Khiến cho dân chơi cá cảnh phải thổn thức và muốn sở hữu cho mình một em cá heo đuôi đỏ ngay. 

Cá heo xanh đuôi đỏ còn được gọi là cá heo sọc, cá heo nước ngọt, cá heo cảnh hay cá heo đuôi đỏ. Tên khoa học của chúng là Yasuhikotakia modesta được tìm thấy vào năm 1865. Chúng phân bố chủ yếu ở lưu vực sông Mekong và một số nước Châu Á như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam,... 

Chúng là một giống cá sống nước ngọt, thân cá nhỏ, có hình dẹt bên, da màu xanh, có phần bụng màu trắng bạc và lớp vảy nhỏ. Miệng cá khá nhỏ với 2 râu hai bên, mắt tròn và có 2 gai nhọn, lưng có vây, đuôi cá có màu cam nổi bật. Khi trưởng thành thì cá dài tầm 10cm, cỡ tầm 3 ngón tay. Thịt cá dày, có màu trắng, béo, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt khi bắt chúng ra khỏi mặt nước chúng phát ra tiếng éc éc giống như heo đang bị đói. Vào mùa nước nổi (tháng 7 – tháng 10 âm lịch) cá thường tập chung thành đàn trên sông. Chúng sống chui rút trong các hóc đá dưới sông, ẩn nấu ở gần các trụ cầu bắt qua sông. 

Cá heo xanh đuôi đỏ Cá thích hợp trong bể thủy sinh với nhiều giá thể làm nơi trú ẩn vì tính khá nhút nhát. Ảnh: akwarium.info.pl

Thịt cá dày, có màu trắng, béo, giàu dinh dưỡng rất ngọt, ngậy vị thơm mà không ngán vì thế chúng trở thành đặt sản đưa vào các nhà hàng, trở thành món ăn của giới thượng lưu. Các món có thể kể tới như: cá heo kho tiêu, cá kho xả ớt, cá heo nấu canh chua,…trong thời gian qua khi trào lưu nuôi cá thương phẩm làm cá cảnh bắt đầu sôi động. Dân chơi cá bắt đầu chú ý tới cá heo xanh đuôi đỏ hơn bởi vẽ ngoài độc đáo cơ thể có màu xanh ngọc bích, đuôi đỏ và thú vị nhất có thể nằm ở tiếng kêu “éc éc” khiến cho dân chơi cá thích thú và săn đón. 

Để nuôi được loài cá này cần đáp ứng được môi trường sống của chúng. Nhiệt độ nước tầm khoảng 25℃ – 29℃, pH từ 6,5 – 7,5. Cá heo nước ngọt là loài sống đáy nên thức ăn chủ yếu là động vật đáy nhỏ. Hình thức sinh sản là đẻ trứng. Hiện nay đã cho sản suất giống nhân tạo loài cá này thành công. 

Chuẩn bị bể nuôi cá ta cần bể có thể chứa khoảng 100 – 200lít có thể nuôi ghép với một số loài cá khác hoặc nuôi riêng. Hồ nuôi có thể có rong, do là loài cá sống đáy nên ánh sáng nên hạn chế và tránh lọc nước quá nhiều. đảm bảo mức oxy ở ngưỡng cá sống bình thường. 

Thiết kế bể: Cá thích hợp trong bể thủy sinh với nhiều giá thể làm nơi trú ẩn vì tính khá nhút nhát. Cá có tập tính đào bới nền đáy, cần chọn loại cây có rễ khỏe được bảo vệ bởi nền đáy sỏi. Nên thả ít nhất nhóm 4 con cùng loại để cá bớt nhút nhát. 

Chăm sóc: Cá hoạt động nhiều về đêm, ưa ánh sáng dịu. Ruột có vai trò là cơ quan hô hấp phụ giúp cá đớp khí trực tiếp. 

Thức ăn: Cá ăn về đêm, ăn tạp từ giáp xác, côn trùng đến trùn và ốc. Cá thích ăn ốc và là chuyên gia trị các loại ốc nhỏ trong bể thủy sinh. 

Giá bán cá heo xanh đuôi đỏ: trung bình tầm khoảng: 15.000 VND/con loài này đang bắt đầu phổ biến và trở nên ưa chuộng bởi người chơi cá cảnh. Trong thời gian tới có thể đội lên cao do nhu cầu nuôi của người chơi. 

Qua đây, cho ta thấy thú chơi cá cảnh không còn xa lạ nữa mà đã nâng tầm nhờ vào việc nuôi cá thương phẩm làm cảnh. Thông qua đó người chơi cá có nhiều sự lựa chọn phù hợp với túi tiền mà không kém phần sang trọng của mình hơn. Tăng sinh kế cho các hộ nuôi trồng, mở ra hướng phát triển mới cho các loài cá nước ngọt ở đồng bằng sông Cửu Long nói chung và cá heo nước ngọt nói riêng. 

Đăng ngày 01/04/2024
Hồng Huyền @hong-huyen

Kiên Giang xuất hiện hiện tượng thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ vừa xảy ra ở xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là hiện tượng chưa từng xuất hiện trong hơn 30 năm qua.

Thủy triều đỏ
• 10:09 24/06/2024

Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa

Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có mưa. Đây là thời điểm ốc núi bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa là một hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn, mang lại cho bạn cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, khám phá môi trường hoang dã và cảm nhận sự tươi mới sau cơn mưa.

Ốc núi
• 08:00 23/06/2024

Bình Định: Cá voi lớn xuất hiện, săn mồi ở biển Nhơn Lý

Chiều ngày 5.6, tại khu vực biển Hòn Sẹo xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) xuất hiện một con cá voi có kích thước khoảng 10 m, ước nặng hơn 7 tấn.

Cá voi
• 08:00 08/06/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 10:06 10/05/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 21:32 30/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 21:32 30/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 21:32 30/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 21:32 30/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 21:32 30/06/2024
Some text some message..