Vua cá lóc cảnh: Cá lóc vẩy rồng

Cá lóc vảy rồng là một trong những loại cá cảnh được đông đảo người nuôi yêu thích bởi chúng sở hữu nhiều màu sắc nổi bật và không đòi hỏi kỹ thuật nuôi quá gắt gao. Đây là một trong những dòng cá lóc có vị trí quan trọng trong thú chơi cá lóc cảnh.

Cá lóc vẩy rồng
Cá lóc vẩy rồng có màu vàng đặc sắc. Ảnh: therium.vn

Một loài cá cảnh xinh đẹp dễ nuôi 

Cá lóc vảy rồng (Channa aurantimaculata) là một loài cá cảnh nước ngọt thuộc họ cá quả thường sống ở ao hồ và đầm lầy lớn ngoài tự nhiên ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia, phía tây Sumatra,...  

Tại Việt Nam, có 2 dòng cá lóc vảy rồng đắt đỏ thường được nhập về là cá lóc vảy rồng vàng (Yellow Sentarum/Yellow Sen-Batik) và cá lóc vảy rồng đỏ (Res Sentarum).  

Trong đó, cá lóc vảy vàng có thân hình màu vàng với những đường vân cùng vây và đuôi màu đen và phần bụng màu trắng; cá lóc vảy đỏ sở hữu thân hình màu đỏ hay cam đậm xen lẫn những đường viền màu đen, phần vảy thường có những chấm sáng màu, còn phần bụng thì màu trắng. 

Ngoài ra, chúng còn được biết tới với tên khác là cá đầu rắn (snakehead fish) và được mệnh danh là hoàng đế của các các loại cá đầu rắn. Đây là dòng cá săn mồi nguyên thủy thuộc dòng họ cá quả và là thành viên trong bộ cá vược (cá rô). 

Theo các nhà khoa học, dựa trên sự phân tích những phân tử và tế bào trong sự phát sinh chủng học của những dòng cá có xương sống, họ đang tiến tới nhận định rằng loài cá đầu rắn này có mối liên hệ gần gũi với cá sặc và nhánh lươn. 

Loài cá săn mồi này cũng là một loài cá có tập tính ăn tạp. Khi ở môi trường tự nhiên, thức ăn của chúng hầu như là tất cả những gì chúng tiếp cận được. Chẳng hạn, các sinh vật phù du, côn trùng, ếch, cá, tôm, cua, ốc sên,... và kể cả một số loài chim.  

Còn trong môi trường nuôi nhốt, cá lóc cảnh cũng tỏ ra rất háu ăn thức ăn công nghiệp. Do đó, nếu chọn nuôi cá lóc cảnh thì người nuôi sẽ vơi bớt nỗi lo về việc tìm kiếm thức ăn cho chúng. 

Cá lóc vẩy rông đỏNgoài màu vàng, cá lóc vẩy rồng còn có màu đỏ nổi bật. Ảnh: chophukienpet

Khi đạt đến độ trưởng thành, cá lóc vảy rồng thường có kích thước tối đa là 65cm. 

Cá lóc cảnh là loài cá có lối sống tương đối hòa đồng trong môi trường với những cá khác hay thậm chí là loài cá lớn hơn chúng. Tuy nhiên, theo quá trình trưởng thành thì mức độ hung hăng của chúng đã tăng lên phần nào. 

Như vậy, để nuôi được một chú cá lóc vảy rồng lên hoa, tức vảy rồng đẹp, người nuôi cần đảm bảo những yếu tố căn bản cho đời sống của chúng như: một bể cá chuyên dụng để nuôi cá lóc, chế độ ăn uống hợp lý, không khí được đáp ứng đầy đủ, chất lượng nước trong bể nuôi ổn định,... Hơn thế, nếu muốn cá lóc vảy rồng hoạt bát và sinh sản được thì bạn cần nâng cao điều kiện sống của chúng lên cao hơn thế.  

Cá lóc vảy rồng: loài cá vua với nhiều đặc tính thú vị 

Dù là một loài cá khá dễ chịu khi sống cùng những loài cá khác khi còn bé, nhưng khi đạt đến độ tuổi trưởng thành, cá lóc vảy rồng sẽ có xu hướng tách khỏi đàn của mình và cũng dần trở nên hung dữ hơn ngay kể cả đối với đồng loại của mình. 

Một điều đặc biệt ở loài cá cảnh này nữa là chúng rất chung thủy với bạn đời của mình, hễ bắt cặp với nhau là chúng sẽ không dễ dàng thay đổi bạn đời.  

Ít ai biết rằng, khi không phải kiếm ăn, cá lóc vảy rồng có thói quen di chuyển và nổi lên trên mặt nước để tìm kiếm không khí. Thoạt trông, chúng có vẻ đang dành thời gian lơ lửng ở tầng giữa để nghỉ dưỡng; song, nhiều người tin rằng loài cá này chỉ đang giả vờ nghỉ ngơi để phục kích bất cứ con mồi lơ đãng nào gần đấy.  

Điều này được giải thích là cá lóc vảy rồng vốn được biết đến là dòng cá săn mồi có khả năng tăng tốc rất mạnh mẽ bằng cách uốn cong cơ thể theo hình chữ S và phóng mình về phía trước rồi vươn và duỗi cơ thể ra. 

Cá lóc vẩy rồngCá lóc vẩy rồng được ưa chuộng để nuôi làm cảnh. Ảnh: nuoitrong.com

Một đặc điểm nổi bật ở cá lóc cảnh mà người nuôi thấy thú vị, đó là chúng có hành vi sinh sản và chăm sóc cá con rất đặc biệt. Tháng 10 được cho là thời điểm cá lóc vảy rồng sinh sản và những quả trứng đầu tiên thường nằm ở lớp phân nền và nổi dần trên mặt nước. Theo đó, đa số cá lóc cảnh sẽ bảo vệ trứng của chúng trên mặt nước và một số loài cá nhỏ hơn sẽ ấp trứng bằng miệng hay ấp trứng trong hang. 

Sau đó, cá lóc bố và mẹ sẽ có một quá trình dài theo dõi cá con và bơi lượn cạnh chúng cho đến khi chúng có thể bơi lội tự do hệt tập tính của loài vịt. Nhờ có sự túc trực của cặp cá bố mẹ mà đàn cá con có thể tránh được hầu hết nguy hiểm. Không may là trong lúc này thì cá bố mẹ cũng có thể tấn công lẫn nhau. 

Có thể thấy, những chú cá lóc cảnh này có giá trị thẩm mỹ cao nên được rất nhiều người yêu thích, kể cả những người mới bắt đầu nuôi cá cảnh vì chúng khá dễ nuôi. Dù vậy, giá bán của một con cá lóc vảy rồng không quá bình dân, dao động từ vài trăm đến vài triệu và thậm chí là vài chục triệu đồng nên vấn đề chăm sóc như thế nào để chúng khỏe mạnh, lên vảy đẹp và sinh sản được cũng là một thách thức thú vị cho người nuôi.  

Đăng ngày 05/06/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa

Bối cảnh lịch sử tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng có tên khoa học là Penaeus vannamei (Boone, 1931) hay còn được gọi với tên Litopenaeus vannamei, loài này thuộc họ tôm he, họ tôm này là họ tôm có nhiều loài được nuôi phổ biến trên thế giới.

Tôm thẻ
• 11:02 25/06/2024

Sự nguy hiểm từ loài sâu biển đe dọa con người như thế nào?

Một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ nhất khi nhắc đến du lịch biển đối với nhiều người, đó chính là sâu biển. Những loài sâu này không chỉ gây đau, ngứa, bỏng rát mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tắm biển. Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm từ loài sâu biển này và cách chúng đe dọa con người như thế nào, hãy cùng Tép Bạc khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sâu biển
• 11:23 18/06/2024

Hưởng ứng ngày Đại dương thế giới - Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

Ngày Đại dương thế giới (08/06) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) là dịp để chúng ta cùng nhau tôn vinh giá trị của biển, đại dương và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên biển.

Biển
• 08:00 08/06/2024

Vua cá lóc cảnh: Cá lóc vẩy rồng

Cá lóc vảy rồng là một trong những loại cá cảnh được đông đảo người nuôi yêu thích bởi chúng sở hữu nhiều màu sắc nổi bật và không đòi hỏi kỹ thuật nuôi quá gắt gao. Đây là một trong những dòng cá lóc có vị trí quan trọng trong thú chơi cá lóc cảnh.

Cá lóc vẩy rồng
• 10:14 05/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 04:32 28/06/2024

Hậu quả của việc sử dụng tôm có dư lượng kháng sinh cao

Trong cuộc sống hiện đại, tôm là một nguồn thực phẩm phổ biến và quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, đã trở thành mối lo ngại lớn.

Thịt tôm
• 04:32 28/06/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 04:32 28/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 04:32 28/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 04:32 28/06/2024
Some text some message..