Cà Mau lãi đậm nhờ nuôi tôm càng xanh

Lãi trung bình vài chục triệu đồng mỗi ha trên vụ nuôi, tôm càng xanh đang tạo sức hút lớn với nông dân ở Cà Mau.

Cà Mau lãi đậm nhờ nuôi tôm càng xanh
Mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa đang nhân rộng ở Cà Mau. Ảnh: Phúc Hưng.

Những năm gần đây, mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa ở nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau tăng nhanh. Riêng huyện Thới Bình có gần 12.000 ha, tăng khoảng 4.000 ha so với năm 2016. Hiện nay, thương lái vào tận ruộng để thu mua tôm nguyên liệu.

Nhiều nông dân cho biết, mô hình này mang lại hiệu quả từ năng suất đến chất lượng, vì con tôm thích ứng rất tốt với điều kiện tự nhiên, rủi ro dịch bệnh thấp, hạn chế sử dụng hóa chất độc hại, tạo ra sản phẩm sạch và tăng thu nhập trên cùng diện tích trồng lúa.

"Giá tôm hiện tại đạt 100.000-110.000 đồng một kg. Với mức giá này, nông dân có lợi nhuận", ông Nguyễn Văn Quận nói và cho biết nông dân hy vọng giá cả ổn định khi thu hoạch rộ vào dịp cuối năm.

Theo người nuôi, năng suất bình quân tôm đạt từ 150 đến 220 kg trên ha, sau khi trừ hết chi phí, bà con còn lãi trên dưới 30 triệu đồng cho một ha nuôi, cá biệt có hộ đạt gần 50 triệu đồng.

nuôi tôm càng xanh, nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa, thủy sản, tôm càng xanh, nuôi tôm càng xanh Cà Mau
Nông dân dùng thùng xốp khuấy nước cho đục để tôm nổi đầu lên mép ruộng. Ảnh: Phúc Hưng.

Ông Trần Văn Lê, ở xã Tân Bằng cho biết, bình quân mỗi năm với một ha diện tích nuôi tôm càng xanh, gia đình ông có thêm thu nhập hơn 20 triệu đồng.

Không riêng người dân ở huyện Thới Bình, nhiều nông dân ở huyện U Minh cũng trúng vụ tôm. "Thời tiết năm nay thuận lợi, hơn 30.000 con tôm càng xanh giống của gia đình thả nuôi, chi phí khoảng 5 triệu đồng, sau khi thu hoạch còn lãi gần 30 triệu", anh Đỗ Văn Hồng, ở huyện U Minh nói.

Nông dân cho biết, ngoài việc nắm bắt tốt kỹ thuật thì khâu chọn con giống, thả nuôi, chăm sóc cũng không kém phần quan trọng. Ngoài ra, để con tôm phát triển tốt, ngoài các khâu cải tạo đất, nguồn nước, con giống thì khâu cho ăn cũng đóng vai trò rất quan trọng, quyết định lớn đến năng suất của tôm nuôi.

"Khi tôm được khoảng một tháng tuổi thì cho ăn bằng gạo lứt xay, khoảng 2 tháng tuổi thì cho ăn khoai mì và sau 3 tháng thì cắt cá phi hay ngâm lúa lên mộng rồi cho tôm ăn", anh Hồng chia sẻ.

nuôi tôm càng xanh, nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa, thủy sản, tôm càng xanh, nuôi tôm càng xanh Cà Mau
Thương lái vào tận ruộng để thu mua tôm nguyên liệu. Ảnh: Phúc Hưng.

Theo ngành nông nghiệp, các vùng ngọt hóa Bán đảo Cà Mau, mô hình nuôi tôm càng xanh xen canh trong ruộng lúa đang mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân, vì có nguồn thu trực tiếp từ con tôm và cây lúa.

Mặc khác, kỹ thuật nuôi tôm càng xanh cũng dễ hơn nuôi tôm sú. Người nuôi chỉ cần thả con giống với mật độ 2-3 con một m2, sau 3 tháng là có thể thu hoạch.

Để tránh tình trạng nông dân bị thương lái ép giá, ngành chức năng khuyến cáo bà con không thu hoạch ồ ạt vào cao điểm.

"Cần thu hoạch lúa trước, tôm sau, nhằm vừa có thời gian để tôm lớn hơn, bán được giá, vừa giải quyết tình trạng sản lượng tôm tăng ồ ạt gây mất giá", lãnh đạo ngành nông nghiệp nói.

VNEXPRESS
Đăng ngày 12/12/2017
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:23 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:23 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:23 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:23 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:23 20/04/2024