Cà Mau:Triển vọng tôm nuôi siêu thâm canh

Mặc dù sản lượng tôm nuôi những tháng đầu năm có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, song chưa đạt so với mục tiêu đề ra. Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Châu Công Bằng khẳng định, ngành sẽ tập trung chỉ đạo thống nhất các giải pháp từ tỉnh đến tận người dân để tạo bước đột phá cho nghề nuôi tôm từ đây đến cuối năm.

Cà Mau:Triển vọng tôm nuôi siêu thâm canh
Loại hình nuôi tôm thâm canh mang lại hiệu quả cao. Hình minh họa: Internet

Đến thời điểm này, diện tích nuôi tôm trên địa bàn tỉnh vẫn giữ ổn định ở con số khoảng 278.000 ha. Trong đó, tiêu biểu là mô hình nuôi tôm siêu thâm canh đang phát triển khá nhanh, đạt gần 400 ha, với năng suất bình quân trên 22 tấn/vụ/ha. Đây là hướng đi hứa hẹn tạo đột phá cho ngành tôm Cà Mau.

Triển vọng tôm nuôi siêu thâm canh

Với mục tiêu tạo đột phá về sản lượng, năm 2017, tỉnh phấn đấu đạt khoảng 500 ha nuôi tôm siêu thâm canh, mang về sản lượng khoảng 10.000 tấn. Từ nền tảng đó, phấn đấu đến năm 2020, sản lượng đạt 22.000 tấn và đến năm 2030, đưa tổng diện tích nuôi lên 2.000 ha, năng suất nâng lên 25 tấn/ha, sản lượng đạt 50.000 tấn trong tổng số 415.000 tấn tôm của cả tỉnh.

Loại hình nuôi tôm thâm canh truyền thống mang lại hiệu quả chưa cao và chỉ có khoảng 45% diện tích ao nuôi được thả giống.

Ông Châu Công Bằng đánh giá, mục tiêu này hiện khá khả quan, bởi hiện nay tỉnh đã có 2 quy trình nuôi do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh (đã được chứng nhận) và Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi, người dân có nhiều cải tiến 2 quy trình trên cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Hiện tại, 2 quy trình nuôi này được đánh giá khá phù hợp và mang lại nhiều ưu điểm với tỷ lệ thành công trên 80%. Cụ thể, quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh 2 giai đoạn ít thay nước theo công nghệ của Công ty Trúc Anh có ưu điểm là diện tích các công trình phụ trợ không lớn, hạn chế ô nhiễm môi trường do ít thay nước; chỉ sử dụng vi sinh nên sản phẩm không bị nhiễm kháng sinh, hoá chất. Đến nay, công ty đã ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật nuôi cho 7 HTX với 24 hộ nuôi, tổng diện tích 11,76 ha theo loại hình siêu thâm canh.

Ngoài ra, quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng của Công ty CP có ưu điểm là tôm tăng trưởng nhanh do thay nước liên tục với tỷ lệ thay nước lớn.

Nói về loại hình nuôi tôm siêu thâm canh, ông Bằng cho biết thêm, điều đáng mừng là hiện nay đã xuất hiện một số mô hình liên kết, hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp với người nuôi theo hình thức doanh nghiệp hỗ trợ người nuôi tiếp cận vốn, hướng dẫn kỹ thuật, cung ứng giống, vật tư đầu vào. Hiện toàn tỉnh có 49 HTX thuỷ sản. Từ đầu năm đến nay, có 8 doanh nghiệp ký kết 27 lượt hợp đồng liên kết với 8 HTX và 1 THT.

Tiêu biểu như Công ty Việt Mỹ đầu tư 100% vốn và trực tiếp điều hành sản xuất để ăn chia lợi nhuận đối với hộ không còn vốn tái sản xuất; đầu tư một phần hoặc bảo lãnh cho dân vay vốn để sản xuất, phía công ty hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp vật tư đầu vào.

Bên cạnh đó, Công ty Chánh Diện cũng đang áp dụng hình thức này đối với hộ không còn vốn. Ngoài ra, còn trích một phần chiết khấu của công ty để hỗ trợ dân. Một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản như Minh Cường, Thanh Đoàn cũng đang triển khai kế hoạch hợp tác với dân theo hình thức trên.

“Bước đầu các mô hình đã có hiệu quả tốt, có thể phát triển thành các mô hình liên kết chuỗi giá trị ngành hàng tôm”, ông Bằng nhận định.

Mặc dù năng suất, tỷ lệ thành công cao, song, việc nhân rộng trong dân gặp không ít khó khăn. Anh Nguyễn Văn Đa, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, cho biết, anh đã đi tham quan và dự nhiều buổi tập huấn kỹ thuật, nhưng đến nay vẫn chưa dám quyết định đầu tư. Một phần do còn thiếu vốn, phần do thấy kỹ thuật đòi hỏi cao, diện tích rộng… nên còn lưỡng lự.

Tạo mọi điều kiện để ngành tôm phát triển bền vững

Không chỉ tôm siêu thâm canh mà cả mô hình bán thâm canh và thâm canh cũng cho thấy có nhiều chuyển biến về năng suất, sản lượng. So với trước, đến nay mô hình nuôi tôm sú thâm canh tăng gần 10 lần, nuôi tôm thẻ thâm canh tăng gần 20 lần so với nuôi theo quảng canh cải tiến, góp phần tăng thêm khoảng 30% sản lượng tôm nuôi của tỉnh. Bên cạnh đó, một số mô hình khác như: nuôi tôm quảng canh cải tiến, quảng canh kết hợp… cũng đang được ngành nông nghiệp tập trung chỉ đạo phát triển, nâng cao năng suất.

Ông Châu Công Bằng thông tin, ngành đang tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp để tạo đột phá cho ngành tôm từ đây đến cuối năm cũng như những năm tiếp theo. Trong đó, khẩn trương triển khai các quy hoạch, chương trình, đề án, dự án đã được duyệt. Theo đó, tập trung rà soát, xác định những quy hoạch trọng tâm, trọng điểm và những khâu mũi nhọn, có vai trò đột phá như: xác định khu vực nuôi tôm thâm canh tập trung quy mô lớn dọc theo tuyến của Công ty N.G Việt Nam đến Công ty Việt Úc, tuyến Sông Đốc - Mỹ Bình... hay như khu sản xuất thuỷ sản công nghệ cao, khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

Để nghề nuôi đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai, ông Bằng nhấn mạnh: “Ngành tập trung chỉ đạo sản xuất nhưng tuyệt đối phải gắn với bảo vệ môi trường, nhất là đối với loại hình nuôi siêu thâm canh”.

Theo đó, cụ thể từng quy trình nuôi sẽ có những quy định cụ thể về điều kiện bảo vệ môi trường. Đối với hộ có kế hoạch chuẩn bị nuôi, phải đảm bảo đủ điều kiện mới cho phép nuôi. Đối với những hộ đã nuôi, sẽ tiến hành rà soát, đối chiếu và yêu cầu bổ sung các điều kiện đúng quy định mới được tiếp tục nuôi...

Ngoài ra, ngành nông nghiệp có kế hoạch phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và địa phương hỗ trợ người dân trong tiếp cận vốn, cung ứng điện phục vụ sản xuất, tăng cường quản lý chất lượng tôm giống, vật tư thuỷ sản, hỗ trợ trong chế biến và xuất khẩu thuỷ sản… để nghề nuôi tôm không chỉ phát triển nhanh mà còn bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký quyết định phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành ngư - nông - lâm nghiệp giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng lĩnh vực ngư - nông - lâm nghiệp giai đoạn 2017-2020 bình quân hằng năm đạt khoảng 4%; giai đoạn 2021-2025 tăng trưởng bình quân đạt khoảng 4,1%; giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng bình quân đạt khoảng 4,2%. Đồng thời, theo Đề án “Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững ngành tôm tỉnh Cà Mau đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, dự kiến giai đoạn 2017-2020, tổng vốn đầu tư cho ngành tôm Cà Mau là 21.952 tỷ đồng; giai đoạn 2020-2030 là 28.473 tỷ đồng, từ nhiều nguồn khác nhau.

 

Báo Cà Mau
Đăng ngày 15/08/2017
Nguyễn Phú
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:48 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:48 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:48 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:48 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:48 29/03/2024