Cần sự quyết tâm của các địa phương

Sử dụng xung điện và chất nổ, chất độc để khai thác thủy sản là hành động hủy diệt nguồn lợi thủy sản, phá hủy sinh cảnh và gây ô nhiễm môi trường sống của các loài thủy sản, vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành có liên quan, UBND các tỉnh, thành trong cả nước đã ban hành nhiều văn bản quy định nghiêm cấm các hành vi nói trên. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng xung điện (thiết bị kích điện, xuyệt điện) để khai thác thủy sản vẫn còn diễn ra khá thường xuyên tại nhiều nơi.

sử dụng điện bắt cá
Người dân sử dụng xuyệt điện đánh bắt cá trên một con sông ở huyện Thới Lai.

Hiện nay, dọc theo các con sông rạch tại nhiều địa phương vẫn thấy tình trạng người dân sử dụng các xuyệt điện cầm tay hoặc sử dụng các ghe cào có gắn các thiết bị kích điện để đánh bắt thủy sản. Đặc biệt, với các thiết bị xuyệt điện cầm tay khá nhỏ gọn và cơ động, nhiều người sử dụng bắt thủy sản trong các ao mương nhỏ và trên cả các ruộng lúa, gây hại nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên. Mặt khác, sử dụng xung điện bắt cá cả ban ngày lẫn ban đêm còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phát triển nuôi trồng thủy sản. Có nhiều hộ dân ở các vùng nông thôn đã không dám phát triển nuôi các loại thủy sản vì sợ thủy sản nuôi bị mất trộm do xuyệt điện. Dù có sẵn mương vườn và các điều kiện ao hồ rất thuận lợi cho nuôi thủy sản nhưng nhiều nông hộ cũng đành phải bỏ trống, mất đi cơ hội để cải thiện thu nhập cho nông hộ.

Thời gian qua, việc sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản tại một số địa phương ở TP Cần Thơ cũng đã giảm mạnh nhờ các cấp chính quyền địa phương quan tâm vào cuộc quyết liệt, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đơn cử, tại huyện Phong Điền, các cấp chính quyền đã quan tâm vào cuộc quyết liệt và có thành lập Ban chỉ đạo về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản từ cấp huyện đến cấp xã, với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện. Các cấp chính quyền liên tục tiến hành các đợt kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và rà soát, nắm cụ thể các các hộ sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản và đến tận nhà vận động giao nộp thiết bị và cho làm cam kết không tái sử dụng. Đồng thời, huyện cũng có chế độ "khen thưởng nóng" cho những ai tố giác người vi phạm và bắt giao nộp được thiết bị xuyệt điện cho ngành chức năng. Nhờ vậy, tình trạng sử dụng xung điện để đánh bắt thủy sản trên địa bàn huyện đã được kéo giảm một cách hiệu quả. Nhiều hộ dân có thể an tâm phát triển nuôi thủy sản trong các mương vườn và ao hồ quanh nhà mà không lo bị xuyệt trộm cá. Hiện diện tích thả nuôi thủy sản trên địa bàn huyện, nhất là việc tận dụng các ao mương vườn để thả nuôi quảng canh đã đạt 800ha, tăng hơn 300 ha so với các năm trước. Ông Nguyễn Tấn Vũ, ngụ ấp Trường Thọ, xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: "Do chính quyền địa phương quan tâm công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nên hầu hết bà con ở đây ai cũng ý thức. Hiện nay còn rất ít trường hợp người dân sử dụng xung điện trong đánh bắt thủy sản".

Tình trạng dùng xung điện đánh bắt thủy sản còn tồn tại được cho là do ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản của một bộ phận người dân chưa được nâng cao. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động và xử phạt các hành vi vi phạm chưa được các ngành chức năng quan tâm đúng mức, nhất là các cấp chính quyền tại xã phường và quận, huyện. Muốn chấm dứt hoàn toàn tình trạng sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản thì những nỗ lực riêng lẻ tại từng địa phương là chưa đủ mà cần phải có sự quyết tâm vào cuộc mạnh mẽ của tất cả các địa phương để tránh tình trạng người dân ở địa bàn này sang địa bàn khác đánh bắt thủy sản bằng xung điện. Đồng thời, cần có các giải pháp căn cơ để tạo sinh kế lâu dài, giúp những hộ dân sống dựa chủ yếu vào việc khai thác đánh bắt thủy sản không cần sử dụng xung điện, chất nổ và chất độc trong đánh bắt thủy sản mà vẫn đảm bảo được cuộc sống.

Báo Cần Thơ, 25/08/2015
Đăng ngày 28/08/2015
Khánh Trung
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 18:12 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 18:12 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 18:12 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 18:12 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 18:12 28/03/2024