Cảnh giác thương lái Trung Quốc

Việc thương lái Trung Quốc sang Việt Nam gom hàng đã gây nhiều hệ lụy tại các địa phương. Trước tình trạng này, TP Đà Nẵng đã đưa ra nhiều biện pháp mạnh tay để dẹp “loạn”

thương lái trung quốc mua hang thủy sản

Thương lái Trung Quốc đang thu gom thủy sản ở cảng Hòn Rớ (TP Nha Trang - Khánh Hòa). Ảnh: HỒNG ÁNH

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban - ngành, UBND các quận - huyện trên địa bàn TP siết chặt việc quản lý hoạt động thu mua hàng hóa của thương lái Trung Quốc. Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Văn bản này thể hiện tính quyết liệt của lãnh đạo TP Đà Nẵng nhằm góp phần ổn định thị trường hàng hóa, không ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Kiên quyết chống gom hàng trái phép

Theo ông Phùng Tấn Viết, trước mắt, Đà Nẵng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng hộ chiếu du lịch, giấy thông hành nhập cảnh và lưu trú dài hạn ở Việt Nam để tổ chức trái phép mạng lưới thu gom hàng hóa trực tiếp của dân, đặc biệt là nông - thủy sản cũng như việc thuê thương lái người Việt để thực hiện các hành vi lừa đảo, chẳng hạn thu mua hàng hóa với giá cao, mua thiếu của người dân và thương lái Việt Nam rồi bỏ trốn.
Lãnh đạo TP giao Sở Công Thương nhiệm vụ phổ biến, hướng dẫn các quy định pháp lý về hoạt động mua, bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam để tiến hành công tác thanh - kiểm tra việc chấp hành pháp luật của thương lái nước ngoài.
Giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với nông dân, ngư dân địa phương, các đầu mối chuyên cung cấp các mặt hàng nông - thủy sản; vận động người dân và doanh nghiệp không tiếp tay, không hỗ trợ các hoạt động thu gom hàng hóa phục vụ buôn bán theo đường tiểu ngạch với các thương lái nước ngoài nói chung, thương lái Trung Quốc nói riêng.

Ông Phùng Tấn Viết còn cho biết TP giao công an và bộ đội biên phòng phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về lưu trú, về hoạt động thu mua hải sản trái quy định của người nước ngoài, đặc biệt tại địa bàn khu Âu Thuyền và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang.

Bảo vệ tối đa lợi ích của người dân

Song song với những chỉ đạo trên, UBND TP Đà Nẵng còn yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban - ngành, chính quyền địa phương làm cầu nối xây dựng mối liên hệ hợp tác kinh doanh giữa người dân với các doanh nghiệp nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, ngư dân và nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định cho doanh nghiệp, tránh tình trạng thị trường bị thao túng, giá cả biến động bất thường.
Các giải pháp thực hiện bao gồm: Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, chủ động tổ chức hệ thống đại lý thu mua, đến tận nơi thu gom với nhiều hình thức thanh toán linh hoạt để tạo cạnh tranh trên thị trường; chú trọng công tác hỗ trợ thẩm tra năng lực pháp lý, giao dịch ký kết hợp đồng, bảo lãnh thanh toán trong mua, bán hàng hóa với thương lái nước ngoài nhằm bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng, người buôn bán hợp pháp.
Khuyến khích các hộ nông dân, ngư dân tập trung lập thành một đầu mối cung cấp mặt hàng nông - thủy sản nhất định tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương, khuyến khích các doanh nghiệp tìm hiểu và xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đầu mối cung cấp hàng hóa.

Xã Luận
Đăng ngày 26/07/2012
Nông thôn

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 10:38 04/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 09:56 02/10/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 12:00 01/10/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 18.9, tại xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng thâm canh – bán thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huấn nuôi tôm
• 09:00 21/09/2024

VietShrimp 2025: Hướng tới phát triển ngành tôm Việt Nam bền vững

Ngành tôm Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để đối phó với những thách thức về môi trường và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Đây này sẽ là chủ đề thảo luận chính, xuyên suốt tại kỳ Hội chợ VietShrimp 2025.

Vietshrimp 2025
• 23:21 16/10/2024

Nuôi cá lồng bè: Khó khăn tăng dần khi ô nhiễm nguồn nước tăng cao

Nuôi cá lồng bè, dù mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng, đặc biệt là do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.

Nuôi lồng bè
• 23:21 16/10/2024

Điểm sáng từ cho lai cá mú trân châu và cá mú nghệ

Được biết cá mú lại hay còn gọi là cá mú trân châu, cá này là con lai giữa cá mú nghệ đực (Epinephelus lanceolatus) tên tiếng anh giant grouper là và cá mú cọp cái (Epinephelus fuscoguttatus) tên tiếng anh là tiger grouper.

Cá mú
• 23:21 16/10/2024

Mẹo xử lí "trứng nước" hiệu quả

Người nuôi tôm hay nhắc đến việc “trứng nước” xuất hiện trong ao nuôi gây ra không ít các tác hại đến tôm, nhưng ngược lại ở một số giai đoạn “trứng nước” này xuất hiện lại giúp ích cho tôm. Còn rất nhiều điều thắc mắc cũng như các mẹo xử lí chúng, hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

trứng nước
• 23:21 16/10/2024

Doanh nghiệp thủy sản châu Âu chạy đua giao dịch trực tuyến

Thời điểm này, thuỷ sản nước ta đang có 2 đoàn từ châu Âu sang thanh tra về chống khai thác IUU trên biển và lĩnh vực nuôi thủy sản, đều nhằm minh bạch truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng đòi hỏi an toàn thực phẩm. Để có cái nhìn đầy đủ hơn, xin cung cấp thêm thông tin về mạng lưới thương mại thủy sản tại châu Âu với khoảng 140.000 doanh nghiệp đang chạy đua số hóa để rút ngắn chuỗi cung ứng từ trang trại đến bàn ăn. Bài viết theo Eurofish và chuyên gia Tuấn Minh.

Doanh nghiệp thủy sản
• 23:21 16/10/2024
Some text some message..