Cấp thiết đầu tư hệ thống thủy lợi

Nuôi trồng thủy sản vẫn dùng chung hệ thống phục vụ đa ngành, đa mục tiêu nên không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, dễ ô nhiễm và khó xử lý, nhất là ở vùng nuôi lớn.

Hệ thống thủy lợi
Năm 2023 sẽ có rất nhiều "Cống thủy lợi" được xây dựng để phục vụ cho mục đích nuôi trồng thủy sản của bà con. Ảnh: thanhnien.vn

Triều cường hay xâm nhập mặn ngày càng có những diễn biến phức tạp chính là những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở khu vực ĐBSCL. Sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu là điều mà các địa phương vẫn tích cực triển khai.

Trong đó, nuôi trồng thủy sản nước lợ được xem là hướng đi như vậy. Sự chuyển đổi này đang mang lại hiệu quả. Thế nhưng hệ thống thủy lợi yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu đang là điểm nghẽn lớn.

Lấy nước trực tiếp từ kênh xả thải vào ao là tình cảnh chung của nhiều hộ nuôi tôm ở khu vực này. Môi trường nuôi chưa tốt như vậy nên chi phí xử lý, phòng trị bệnh càng tăng, đặc biệt rủi ro luôn rình rập.

Cống thủy lợi Có thêm nhiều cống thủy lợi sẽ giúp cho bà con nuôi trồng thủy sản dễ dàng kiểm soát được nguồn nước, sản xuất ổn định và bền vững. Ảnh: tcdulichtphcm.vn

Hàng trăm cống thủy lợi đang được khẩn trương thi công và hoàn thiện nhưng các công trình này được đầu tư theo hướng phục vụ đa ngành, đa mục tiêu. Nuôi trồng thủy sản vẫn dùng chung hệ thống nên không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, dễ ô nhiễm và khó xử lý, nhất là ở vùng nuôi lớn.

Vùng ven biển đang chuyển mạnh sang nuôi trồng thủy sản. Giá trị mang lại của ngành ngày càng tăng, riêng con tôm đạt hơn 4,3 tỷ USD trong năm 2022. Dư địa phát triển còn khá lớn. Vấn đề là tập trung đầu tư cho hệ thống thủy lợi phục vụ cho các vùng nuôi để tránh rủi ro, thiệt hại nghiêm trọng như thời gian vừa qua.

Báo điện tử VTV
Đăng ngày 28/01/2023
Thanh Chương, Tuấn Khôi
Tổng hợp

Nuôi kết hợp cá chạch lấu với cá heo đuôi đỏ mạng lại lợi nhuận cao

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể cá lót bạt đặt trong vườn xoài đã mang về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân ở Đồng Tháp.

Cá chạch lấu
• 09:00 19/03/2024

Top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản 2024

Trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các thị trường trên khắp thế giới.

Tôm thẻ
• 08:00 19/03/2024

Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
• 08:00 19/03/2024

Bình Định: Tăng cường thực hiện đăng ký/cấp Giấy xác nhận đối tượng thủy sản nuôi chủ lực

Vừa qua, Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT Bình Định) đã phối hợp với UBND xã Nhơn Hội triển đăng ký xác nhận nuôi trồng thủy sản, đối tượng chủ lực cho 67 hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã.

Nuôi trồng thủy sản
• 08:00 10/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 10:38 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 10:38 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 10:38 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:38 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 10:38 19/03/2024