Lợi thế đa dạng sinh học vùng ven biển Sóc Trăng

Khai thác, đánh bắt hợp lý nguồn lợi thủy hải sản tự nhiên ven bờ là giải pháp giúp người dân sống dựa vào nguồn lợi thủy sản tự nhiên đảm bảo cuộc sống bền vững hơn. Tính đa dạng sinh học vùng ven biển Sóc Trăng có ý nghĩa rất quan trọng đối với điều kiện phát triển kinh tế của cư dân ven biển.

khảo sát đa dạng sinh học
Khảo sát tiềm năng đa dạng sinh học vùng ven biển Sóc Trăng.

1 ha đất ở các Hợp tác xã tôm – muối – artemia ở thị xã Vĩnh Châu cho thu nhập từ 150 triệu đến hơn 200 triệu đồng. Nếu như nuôi artemia theo phương pháp truyền thống thì năng suất bình quân khoảng 60 kg trứng, với giá hiện tại là gần 70 triệu đồng; nuôi thâm canh thì sản lượng tăng lên gấp đôi. Chuyển sang mùa mưa, bà con có thể nuôi được 1 vụ cá kèo, nuôi tôm hoặc nuôi cua biển thì giá trị cũng gần bằng nuôi artemia. 3 Hợp tác xã tôm – muối – artemia thuộc khu vực bãi bồi ven biển của phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Tân và Lai Hòa với diện tích gần 2.000 ha là vùng đất có tiềm năng rất quan trọng để phát triển đa dạng các giống loài thủy sản, trong đó nuôi artemia cho lợi nhuận rất cao trong 4 tháng mùa khô. Ông Đinh Văn Vũ Tổng Giám đốc Liên minh các Hợp tác xã artemia Vĩnh Châu, cho biết: “Nghề nuôi artemia ở Vĩnh Châu tiểm năng còn rất lớn, diện tích có thể mở rộng nếu được Nhà nước đầu tư cho hệ thống thủy lợi. Hiện ngoài bán trứng bào tử artemia, HTX đã xúc tiến được hợp đồng bán bào xác, giúp cho lợi nhuận của người nuôi artemia tăng cao hơn”.

Trong mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng thì artemia Vĩnh Châu được xác định là lợi thế kinh tế cần phát huy để tạo giá trị tăng thêm, tăng thu nhập cho nông dân. Cơ sở hạ tầng khu vực sản xuất của 3 Hợp tác xã đã được đầu tư trên 200 tỉ đồng để tạo môi trường giao thông, thủy lợi thuận tiện, thúc đẩy kinh tế phát triển. Ông Lê Minh Trường, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã cho biết: “Qua khảo sát và kiểm tra, Chúng tôi xác định vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Châu có rất nhiều lợi thế vì tính đa dạng sinh học. Đặc biệt là nghề nuôi artemia có tiềm năng rất lớn, nên chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ưu tiên tập trung mọi nguồn vốn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để phát triển mạnh nghề này. Ngoài nuôi artemia, vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Châu còn có lợi thế phát triển nhiều giống loài thủy sản khác, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Vùng ven biển Sóc Trăng được xác định là vùng đa dạng sinh học, bởi điều kiện phát triển kinh tế rất đa dạng, những vùng đất phía trong đê có thể phát triển rất tốt nguồn lợi kinh tế từ việc nuôi tôm, cá, cua tự nhiên theo hệ thống mương bao, trên bờ có thể phát triển tốt các loại rau màu, còn dưới tán rừng phòng hộ lại đa dạng các loài thủy hải sản, bãi bồi lại chứa một sản lượng lớn các loài nhuyễn thể 2 mãnh vỏ.

Hơn 30.000 ha đất bãi bồi ven biển là cơ hội rất tốt để người dân cải thiện đời sống, mà phần đông nông dân đã làm giàu ở vùng ven biển khi biết cách khai thác lợi thế của vùng này. Ở xã Vĩnh Hải, hầu hết cư dân đều khai thác đất giồng cát để trồng màu, đặc biệt là hành tím, tỏi để làm giàu, nghề khai thác ven biển chỉ đóng vai trò kinh tế phụ tạo thêm thu nhập lúc nông nhàn. Những vùng đất trũng không thuận lợi trồng màu thì nông dân chuyển sang nuôi tôm nước lợ, hộ ít vốn thì nuôi thủy sản tự nhiên, tuy thu nhập không cao nhưng cũng rất ổn định. Hiện nay nông dân ven đê biển Vĩnh Hải đã khai thác triệt để đất bãi bồi phía ngoài đê để trồng màu, do đây là vùng đất tích tụ một lượng lớn phù sa cao hơn mặt nước biển, rừng phòng hộ càng lấn xa ra biển, thì bãi bồi để lại ngày càng lớn, đất trồng trọt ngày càng được mở rộng. Ông Lý Xoan ở xã Vĩnh Hải, cho biết: “Ngoài nuôi thủy sản, đất bãi bồi ở Vĩnh Hải còn được bà con sử dụng trồng hành tím, củ cải, đậu phộng… tăng thu nhập gia đình. Tuy nhiên cái khó của bà con hiện nay vẫn là vốn, nếu có vốn đầu tư thì không bao lâu bà con nơi đây sẽ vươn lên khá giàu”.

trong hanh tim
Ngoài tiềm năng phát triển thủy sản, vùng bãi bồi ven biển Sóc Trăng còn có tiềm năng phát triển cây màu.

Bãi cát bồi từ tán rừng ra biển Sóc Trăng trên 54.000 ha, ngoài nguồn tài nguyên cát trên 11 tỉ mét khối, là những bãi Nghêu, Sò huyết rất phong phú , tạo kế mưu sinh rất quan trọng cho cư dân bám biển, thì khả năng bồi lắng hàng năm trên 3 ha để tạo thành những vùng đệm phát triển các loại cây trồng ngắn ngày rất hiệu quả. Bãi bồi ven biển huyện Cù Lao Dung trên 8.000 ha, gồm rừng ngập mặn ven biển, khu vực bãi nghêu sẽ được bảo tồn để xây dựng vùng đa dạng sinh học của tỉnh Sóc Trăng, gắn bảo vệ rừng với khoanh vùng bảo vệ bãi nghêu giống để phát triển kinh tế ven biển và tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Theo Phó Giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Định - Giảng viên Trường Đại Học Cần Thơ: “Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy ngoài nuôi thủy sản thì những vùng bãi bồi ven biển Sóc Trăng còn là một lợi thế để phát triển nghề nuôi Nghêu, nhất là Nghêu bố mẹ. Trước mắt chúng tôi có một dự án nuôi Nghêu bố mẹ thử nghiệm ở huyện CLD, sau đó sẽ từng bước mở rộng diện tích”.

Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp nâng cao thu nhập cho nông dân, gắn với phát huy tốt lợi thế của vùng đa dạng cây trồng vật nuôi đã giúp ổn định đời sống dân cư và tăng trưởng kinh tế của địa phương dựa vào lợi thế ven biển. Giá trị kinh tế biển và vùng ven biển Sóc Trăng chiếm đến 53% GDP của tỉnh, điều đó cho thấy giá trị sử dụng đất vùng ven biển và khai thác biển có vị trí rất quan trọng, đang được phát huy để tạo sinh kế cho người dân và đóng góp ngày càng lớn hơn kinh tế địa phương./.

Đài PT-TH Sóc Trăng, 15/01/2016
Đăng ngày 17/01/2016
Văn Hòa
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 00:01 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 00:01 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 00:01 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 00:01 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 00:01 24/04/2024