Chân dung nữ doanh nhân nghìn tỷ được mệnh danh là “nữ hoàng cá tra” Việt Nam

“Bà trùm” thủy sản Trương Thị Lệ Khanh, người được vinh danh là một trong những nữ doanh nhân quyền lực và giàu có nhất Châu Á.

Bà Trương Thị Lệ Khanh
Bà Trương Thị Lệ Khanh được mệnh danh là “nữ hoàng cá tra” Việt Nam . Ảnh: Tép Bạc

Bà còn là người góp công rất lớn trong việc đưa ngành xuất khẩu cá tra của Việt Nam vươn đến những tầm cao mới trong thị trường quốc tế và có trong tay đế chế sản xuất, xuất khẩu cá tra nổi tiếng công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn. 

Mối lương duyên với ngành nghề cá tra  

Doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh sinh năm 1961 (Tân Sửu), bà là con gái út trong gia đình có 4 anh chị em và là người con của vùng sông nước Đồng bằng Sông Cửu Long (tỉnh An Giang).  

Trước đây, bà Khanh từng theo học tại Đại học Tài chính Kế toán TP.HCM và tốt nghiệp với tấm bằng Cử nhân kinh tế. Sau khi ra trường với thành tích học tập xuất sắc, bà Khanh đã được các công ty xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp thương mại trong nước giao các chức vụ với trọng trách lớn cho bà đảm nhận.

Bà Trương Thị Lệ Khanh“Bà trùm” thủy sản Trương Thị Lệ Khanh, người được vinh danh là một trong những nữ doanh nhân quyền lực và giàu có nhất Châu Á. Ảnh: dantri.vn

Ban đầu, bà được bổ nhiệm làm việc tại sở Tài chính của tỉnh An Giang khi chỉ mới 23 tuổi. Trong vòng 2 năm sau đó, nhờ vào sự tâm huyết và chuyên môn nghiệp vụ cao, bà lần lượt được thăng chức, trở thành kế toán trưởng và rồi lên nắm giữ chức vụ Phó giám đốc cho công ty Xuất nhập khẩu Châu Thành An Giang ở tuổi 25.  

Vào năm 30 tuổi, bà Khanh lại một lần nữa đảm nhận vai trò Phó giám đốc của công ty Thương Nghiệp Tổng Hợp An Giang. Và 5 năm tiếp theo, bà trở thành trợ lý Tổng Giám Đốc Công ty FIDECO và được đánh giá rất cao về năng lực lẫn chuyên môn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. 

Cùng với những sự nỗ lực và kiên trì của người phụ nữ có tinh thần thép, tất cả những sự kiện trên đã đánh dấu, tạo nên những bước đệm vững chắc để bà tiến tới xây dựng Công ty TNHH Vĩnh Hoàn vào ngày 19/12/1997 tại tỉnh Đồng Tháp (nay là Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn) nổi tiếng trên khắp các vùng sông nước và cả Việt Nam.  

Lúc đầu, phương thức hoạt động kinh doanh của công ty chỉ đơn thuần là gia công xuất khẩu vì chưa có xưởng để sản xuất. Thế nhưng, chỉ sau 2 năm thành lập, Vĩnh Hoàn đã có được cơ sở để sản xuất và xuất khẩu đầu tiên.

Công ty cổ phần Vĩnh HoànSau 2 năm thành lập, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã có được cơ sở để sản xuất và xuất khẩu đầu tiên. Ảnh: vneconomy.vn

Trong thời gian đầu, vốn lúc bấy giờ của công ty chỉ là 300 triệu VNĐ và 70 nhân viên, giờ đây giá trị vốn của Vĩnh Hoàn đã tăng lên đến 57.500 VNĐ/Cổ phiếu (tính đến ngày 03/06/2023), có hơn 6.000 nhân viên và 6 nhà máy chế biến. Hiện tại, bà Khanh đã đưa Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trong lĩnh vực thủy sản ở Việt Nam. 

Hiện tại, “Nữ hoàng cá tra”- Madame Khanh đang nắm giữ khoảng 80 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (tương đương 43,16% giá cổ phiếu hiện hành của VHC trên sàn giao dịch và có giá trị khoảng 4 nghìn 500 tỷ đồng).  

Hành trình vươn khơi, trở thành Nữ hoàng cá tra    

Nhờ vào tài năng xuất chúng trong giao tiếp kinh doanh, cũng như am hiểu các hoạt động ngoại thương của quốc tế và có các mối quan hệ rộng lớn từ trước, bà Khanh đã nhanh chóng xây dựng và sớm tìm được chỗ đứng cho các mặt hàng sản phẩm mà công ty bà sản xuất, xuất khẩu ở khắp các thị trường nước ngoài. 

Bà Trương Thị Lệ KhanhNhờ vào tài năng bà Khanh đã xây dựng được chỗ đứng cho các mặt hàng sản phẩm mà công ty bà sản xuất,... Ảnh: vietnambiz.vn

Vào năm 2003, đây được xem là thời điểm bùng nổ đối với ngành xuất khẩu cá da trơn  và là năm đánh dấu cột mốc cực kì quan trọng đối với công ty TNHH Vĩnh Hoàn (nay là công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn) khi vươn lên đứng đầu kim ngạch xuất khẩu cá da trơn tại Việt Nam. 

4 năm sau đó, công ty đã chuyển sang mô hình Công ty cổ phần và chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh trong cùng một năm (HOSE: VHC).  

Vào tháng 4/2007, bà Khanh được bổ nhiệm để đảm nhận trọng trách làm Chủ tịch HĐQT kiêm chức vụ tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn. Và sau hơn 9 năm với cương vị làm Tổng giám đốc, đến tháng 5/2016, bà Khanh đã chuyển giao vị trí này cho lớp kế cận trẻ tài giỏi do bà Nguyễn Ngô Vi Tâm phụ trách.

Bà Nguyễn Ngô Vi Tâm Nguyễn Ngô Vi Tâm đã được chuyển giao vị trí Tổng do bà Khanh chuyển giao. Ảnh: borbes.vn 

Cho tới thời điểm hiện tại, nhờ có sự “chèo lái” tài ba của “Bà Trùm” Lệ Khanh, vẫn chưa có bất kì doanh nghiệp nào trong nước có thể sánh kịp với những gì mà Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đạt được cũng như có thể soán ngôi dẫn đầu vị trí doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.   

Đứng trước những nguy cơ suy giảm nền kinh tế thị trường như hiện nay, Nữ hoàng cá tra chia sẻ “Phải tìm cách vượt qua khó khăn chứ không phải ngồi than vãn”, bà vẫn không hề từ bỏ và cùng với những người cộng sự của mình tiếp tục tìm ra phương hướng giải quyết, tăng cường tìm kiếm những cơ hội phát triển mới để có thể kìm hãm đà suy giảm lợi nhuận bằng cách tăng doanh số của những mặt hàng như mỡ cá, bột cá, collagen và gelatin, đặt niềm tin mãnh liệt vào 2 mặt hàng mới đó là collagen và gelatin vì đây là những sản phẩm cần thiết, có hàm lượng kỹ thuật cao được chế biến từ da cá rất thích hợp để phục vụ cho việc sản xuất mỹ phẩm và dược phẩm.  

Trong những năm tới, bà Khanh chia sẻ rằng “Không chỉ mở rộng vùng nuôi và tăng cường chất lượng, giá trị gia tăng cho sản phẩm mà còn phải làm sao đó để Vĩnh Hoàn có thể bán hàng trực tiếp cho siêu thị với thương hiệu của mình tại nhiều quốc gia”.  

“Nữ hoàng Cá tra” Việt Nam đang nuôi tham vọng mở rộng thêm thị phần thông qua những mối quan hệ rộng rãi đến từ khắp Châu Âu, bà Khanh muốn công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn trở thành một doanh nghiệp lớn hơn hiện tại, một tập đoàn đa quốc gia được nhiều người biết đến.  

Nữ doanh nhân xuất sắc của ngành thủy sản 7 lần nhận vinh danh từ Forbes  

Với những thành công vang dội ấy, bà Khanh không chỉ nhận được vô số giải thưởng danh giá trong nước mà còn đến từ quốc tế. Trong đó, bà từng được trao tặng Huân chương lao động hạng 3 (2011) và Huân chương lao động hạng nhì (2016) cho những đóng góp tích cực của bà đối với sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc. Ngoài ra, bà còn vinh dự được Forbes Việt Nam vinh danh 5 lần và 2 lần vinh danh bởi Forbes Châu Á.

Bà Trương Thị Lệ KhanhBà Trương Thị Lệ Khanh đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá với những đóng góp to lớn của mình. Ảnh: vhdn.vn

Vào năm 2019, Bà “trùm” ngành thủy sản được Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất khi có những đóng góp to lớn trong việc sáng lập và phát triển công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn là nhà máy sản xuất và xuất khẩu cá da trơn lớn mạnh như ngày hôm nay và luôn xuất sắc giữ vững vị trí đầu ngành. 

Đến tháng 9/2020, bà Trương Thị Lệ Khanh cũng là một trong 2 đại diện của Việt Nam lọt bảng vàng 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2020 (Asia’s Power Businesswomen) do Forbes bình chọn.

Bà Trương Thị Lệ KhanhBà “trùm” ngành thủy sản được Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong việc sáng lập và phát triển công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn. Ảnh: etime.danviet.vn 

Và trong năm 2022 vừa qua, bên cạnh nữ tỷ phú Thái Hương (nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH), “Nữ hoàng cá tra” Lệ Khanh tiếp tục ghi đậm dấn ấn thành công của mình khi góp mặt trong danh sách "Forbes 50 Over 50: Asia 2022" do Forbes bình chọn để tôn vinh những thành tựu xuất sắc của những nhà sáng lập tài giỏi ở khắp các khu vực Châu Á.  

Xem thêm video về “Chân dung nữ doanh nhân nghìn tỷ được mệnh danh là “nữ hoàng cá tra” Việt Nam”


Đăng ngày 07/03/2023
Phạm Mét Tơ @pham-met-to
Doanh nghiệp

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 00:26 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 00:26 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 00:26 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 00:26 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 00:26 20/04/2024