Bệnh đốm đỏ trên cá nước ngọt

Hiện nay, nghề nuôi cá rất phát triển và sản phẩm có giá trị kinh tế cao, nhiều người nuôi đã chủ động từng bước phát triển mô hình nuôi thâm canh để đạt được năng suất cao nhất. Tuy nhiên áp lực về dịch bệnh cũng tăng lên khi nuôi ở mật cao. Trong quá trình nuôi nếu không chú trọng việc quản lí tốt chất lượng nước thì đó là tiền đề cho sự phát triển của dịch bệnh. Với tiền đề môi trường nhiều chất dinh dưỡng cùng với nhiệt độ cao sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện của vi khuẩn Aeromanas hydrophila gây bệnh đốm đỏ ở cá.

Cá nước ngọt bị bệnh đốm đỏ. Ảnh: jia.vn
Cá nước ngọt bị bệnh đốm đỏ. Ảnh: jia.vn

Tình hình xuất hiện bệnh đốm đỏ trên cá nước ngọt

Bệnh đốm đỏ xuất hiện nhiều nơi ở những vùng nhiệt đới lẫn ôn đới và phổ biến ở Việt Na. Ở miền Bắc, bệnh thường xuất hiện vào cuối xuân đến đầu thu. Xuất hiện ở một số loài cá như cá chép (khoảng 2-3 tuần tuổi thì cá dễ nhiễm bệnh), cá trắm cỏ, cá trôi, cá mè. Ở miền Nam, phát bệnh nhiều vào đầu mùa mưa và xuất hiện trên tất cả các giai đoạn phát triển của cá. Thường thấy nhất ở các loài cá như cá tra, cá bống tượng, cá mè vinh, cá he, cá tai tượng. 

Cá trắm cỏ bị bệnh đốm đỏCá trắm cỏ bị bệnh đốm đỏ. Ảnh: mcsebill.com

Tác nhân gây bệnh đốm đỏ trên cá nước ngọt

Bệnh đốm đỏ còn được gọi là bệnh xuất huyết, nhiễm trùng máu, sởi, … do vi khuẩn Aeromonas hydrophila (theo Bergey, 1975) gây ra. Ngoài ra, một số trường hợp phân lập được vi khuẩn Aeromonas sobria, Aeromonas caviae hoặc Pseudomonas sp. trên cá bị đốm đỏ. Vi khuẩn thường sống trong nước, đặc biệt là nước chứa nhiều chất hữu cơ. Cá tra có thể nhiễm bệnh ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, cá con dễ bị nhiễm bệnh hơn cá trưởng thành do đó tỷ lệ nhiễm bệnh chết lên đến 80%.

Aeromonas hydrophila là trực khuẩn gram âm hình que, có kích thước từ 2-3 µm. Trong môi trường nuôi cấy chúng phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 28-30°C, sinh trưởng tốt ở pH 7,1-7,2. Trong điều kiện nước giàu chất dinh dưỡng thì sau 24h Aeromonas hydrophila phát triển làm đục môi trường, trên mặt ao có một lớp váng mỏng, nhớt, vài ngày sau mảng này chìm xuống. 

Bệnh đốm đỏ trên cá nước ngọt xuất hiện ở đâu?

Bệnh phân bố hầu hết trên các loại cá nuôi và cá tự nhiên. Xuất hiện khắp nơi trên thế giới như Đức, Ba Lan, Trung Quốc, … và có ở những vùng nhiệt đới nhất là đối với các khu vực Đông Nam Á trong đó có cả Việt Nam. Ngoài các loài cá thì bệnh còn phát trên một số động vật thủy sản khác: cá sấu, ếch, …

Dấu hiệu của bệnh đốm đỏ trên cá nước ngọt

Dấu hiệu bệnh có 4 loại hình biểu hiện qua từng mức độ và từng trạng thái bệnh của cá.

Bệnh ác tính

Thời gian đầu cá chết đột ngột, không có triệu chứng bệnh đặc trưng. Thời gian ủ bệnh khá dài tầm 10-30 ngày cá xuất hiện bệnh, thời điểm cá phát bệnh còn phụ thuộc vào các yếu tố môi trường như nhiệt độ ao, chất lượng nước hay chất hữu cơ hiện diện trong ao.

Bệnh cấp tính

Ở loại hình này bệnh phát triển nhanh, cá nhiễm bệnh khoảng 40-50% đàn, triệu chứng bênh có biểu hiện nhưng không đầy đủ, chỉ trong vài ngày số lượng cá chết rất lớn. 

Bệnh thứ cấp tính

Có khoảng 30 – 40% trên tổng số đàn cá bị nhiễm bệnh thứ cấp tính. Thời gian chết kéo dài 2-3 tuần và triệu chứng bệnh thể hiện đặc trưng là vùng bụng bị xuất huyết, ứ máu đỏ bầm, vảy dựng lên, gốc vây ứ nước vàng, lấy tay ấn dịch vàng sẽ chảy ra. Bụng cá phình to, chứa dịch thể màu vàng, đỏ bầm. Vây lưng, vây hậu môn và vây đuôi cá bị rách xơ xác nhất là. Ở một số cá bệnh, mắt lồi, hậu môn lồi ra và vây cá dần dần bị rụng, thịt cá bị ứ máu và mủ, mềm nhũn. 

Bệnh mãn tính

Bệnh kéo dài trong suốt quá trình nuôi, tỷ lệ chết khoảng 10% đàn. Đến khi thu hoạch cá còn gặp trên thân cá nhiều chỗ lở loét chưa lành hoặc còn sẹo trên thân.

Cá tra bị bệnh đốm đỏCá tra bị bệnh đốm đỏ. Ảnh: jia.com.vn

Dấu hiệu chung 

Cá thường tách đàn, hoạt động yếu ớt, bỏ ăn dần. Xuất hiện các đốm đỏ trên thân cá, gốc vây, miệng và xuất huyết, da cá bị sậm màu, râu bị xuất huyết hoặc bạc trắng; vây bị rách, cụt. Xuất huyết ở mô mỡ, dạ dày, tuyến sinh dục; mắt cá bị đục, lồi ra ngoài. Xoang bụng tiết dịch nhờn, túi mật sưng to, gan đổi màu thành màu xanh tái, máu bị nhiễm trùng. Dựa vào triệu chứng người ta thường gọi bệnh này là bệnh đốm đỏ, bệnh xuất huyết hoặc bệnh lở loét trên cá.

Cá rô phi bị bệnh đốm đỏCá rô phi bị bệnh đốm đỏ. Ảnh: aouongdidong.com

Mùa vụ xuất hiện bệnh đốm đỏ trên cá nước ngọt

Mùa vụ bệnh xuất hiện quanh năm nhưng tập trung nhất vào cuối xuân và đầu mùa thu ở miền Bắc. Đối với miền Nam bệnh xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa.

Cách phòng và trị bệnh đốm đỏ trên cá nước ngọt

Cách phòng bệnh

Trong quá trình nuôi cần chú ý những điều kiện môi trường thích hợp cho cá tránh sự thay đổi lớn như nhiệt độ, pH, các hợp chất hữu cơ trong nước. Cần đảm bảo môi trường nước sạch sẽ và ổn định. 

Không nuôi cá với mật độ quá dày, chọn con giống tốt, khỏe mạnh, sạch bệnh. Cho cá ăn đầy đủ, cho ăn với lượng vừa đủ trách dư thừa làm tăng chất hữu cơ trong ao. Quản lý môi trường nước tốt, định kỳ diệt khuẩn nguồn nước ao từ 7 – 10 ngày/ lần (hút đáy định kỳ, không để nước quá xanh, tránh hiện tượng tảo tàn). 

Trong quá trình nuôi cần bổ sung men tiêu hóa + vitamin C định kỳ 2-3 lần trong tuần để tăng cường miễn dịch, giúp cá hạn chế bệnh. Định kì bón vôi cho ao, nhất là vào đầu mùa mưa.

Cách trị bệnh 

Nếu thịt cá bị nhiễm bệnh đốm đỏ cần phải tiến hành xử lý như sau: 

Thay phân nửa nước ao 2 ngày 1 lần, bón thêm vôi với liều lượng 4-6 kg/100 m nước.

Trộn thuốc vào thức ăn (nếu cá vẫn còn sử dụng thức ăn) với liều lượng: 

Trên mỗi 1kg thức ăn (nên sử dụng thức ăn dạng viên), trộn thêm 0,2 – 0,3g Doxycycline hoặc oxytetracycline.

Mỗi 100kg cá bệnh, cho thêm 1 – 2g vitamin C 

Sau 5 – 7 ngày cho ăn liên tục như vậy, sẽ xuất hiện áo dầu hoặc chất kết dính trên ao. 

Nên trị bệnh sớm trong trường hợp cá hương, cá giống có kết quả khi cá mới chớm bệnh. Vì vậy cần quan sát các hoạt đồng của cá tránh trường hợp cá nhiễm bệnh nặng, khi phát hiện cá có dấu hiệu nhiễm bệnh đốm đỏ điều trị ngay sẽ đem lại hiệu quả cao. 

Một trong những lưu ý đó là tránh đánh bắt nhiều làm cá bị xây xát, bị sốc. Đối với cá giống mua về cần kiểm tra và loại bỏ cá giống nhiễm bệnh sẵn và nên tắm nước muối 0,5% trong thời gian 5 – 10 phút. Những bè nuôi cá cần được dọn dẹp, chà rửa định kỳ dọn cỏ rác quanh bè nuôi để bảo đảm môi trường nuôi sạch sẽ.

Để có một mùa vụ nuôi đạt hiệu quả tốt, đạt năng suất cao thì chúng ta nên nghiêm túc chuẩn bị tốt các công tác chuẩn bị, khâu thu mua giống cần chọn những con giống tốt, chất lượng, lanh và cá không bị xây xác, sạch bệnh. Đặc biệt là khâu quản lí môi trường, nước đầu vụ, nước đang nuôi kể cả nước sau vụ nuôi, hạn chế đến dự tồn đọng quá nhiều của chất hữu cơ từ phân cá, thức ăn dư thừa, xác động vật chết,… Loại bỏ các điều kiện mà vi khuẩn có thể xuất hiện và sinh trưởng gây hại cho động vật nuôi.

Đăng ngày 05/11/2022
Minh Sỹ
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 07:55 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 07:55 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 07:55 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 07:55 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 07:55 20/04/2024