Chỉ rút kinh nghiệm!

Để người nước ngoài nuôi cá ở những vùng biển xung yếu nhưng những cán bộ tỉnh Phú Yên, TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) liên quan chỉ bị... kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Một bè cá có hợp đồng với người Trung Quốc nuôi tại Vũng Rô. Ảnh: HỒNG ÁNH
Một bè cá có hợp đồng với người Trung Quốc nuôi tại Vũng Rô. Ảnh: HỒNG ÁNH

Ông Hồ Văn Tiến, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ký quyết định kỷ luật cách chức Đảng ủy viên Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi ủy viên Chi bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô đối với thượng tá Trần Xuân Sơn, Phó Bí thư Chi bộ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu này.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cách chức về mặt chính quyền đối với ông Sơn.  Lý do ông Sơn bị kỷ luật vì để các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản quan hệ làm ăn với người nước ngoài, hoạt động không đúng với quy định của pháp luật Việt Nam, tạo dư luận không tốt trong nội bộ Đảng và nhân dân.

Trước đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên cũng kỷ luật khiển trách đối với thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Chủ nhiệm Phòng Hậu cần và thượng tá Phan Xuân Hảo, Phó Chủ nhiệm Phòng Hậu cần; cảnh cáo đại úy Phan Văn Khánh, Trưởng đơn vị thủy đội Vũng Rô, vì đã ký hợp đồng để doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài nuôi cá trái phép.

Mặc dù Vũng Rô không được quy hoạch nuôi trồng thủy sản nhưng Phòng Hậu cần đã ký hợp đồng cho thuê 2 ha mặt nước để Công ty TNHH Thuận Hoàng nuôi cá trái phép với giá 20 triệu đồng/năm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên vấn đề này có liên quan đến nhiều người, nhiều đơn vị, vì sao chỉ kỷ luật một số cá nhân, đơn vị, ông Hồ Văn Tiến cho  biết các đơn vị như Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở NN-PTNT, Văn phòng UBND tỉnh, kể cả Chủ tịch UBND tỉnh đều bị kiểm điểm trách nhiệm.

Đối với việc người nước ngoài nuôi cá trái phép ở vịnh Cam Ranh - Khánh Hòa, ngày 14-1, ông Nguyễn Khiêm, Chánh Văn phòng UBND TP Cam Ranh, cho biết chỉ mới kiểm điểm, rút kinh nghiệm các đơn vị chức năng như phòng kinh tế, Công an, Bộ đội Biên phòng, UBND các phường Cam Phúc Bắc, Cam Linh… vì quản lý không chặt chẽ những hoạt động liên quan đến người nước ngoài, còn mức kỷ luật thì… chưa có!

Điều khó hiểu, theo ông Khiêm, hiện UBND TP Cam Ranh đã yêu cầu Công ty Hải Long (đơn vị cho Công ty Song Phong sử dụng trái phép lao động Trung Quốc thuê nuôi cá tại vịnh Cam Ranh) sớm xin giấy chứng nhận sử dụng mặt nước biển để tiếp tục kinh doanh. Thậm chí, UBND TP Cam Ranh còn đang xem xét cho phép một công ty thành lập kho chứa hải sản tươi sống ngay tại vùng nước thuộc cảng Cam Ranh.

Trả lại nguyên trạng cho Vũng Rô

Ông Hồ Văn Tiến cho biết UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu UBND huyện Đông Hòa thống kê toàn bộ số lồng bè nuôi tôm, cá ở Vũng Rô nhưng đến nay, huyện vẫn chưa có báo cáo cụ thể. Tuy nhiên, trước những yêu cầu của người nuôi trồng thủy sản, UBND tỉnh Phú Yên đã gia hạn CHOo những người nuôi tôm hùm và cá mú ở đây kéo dài thời gian nuôi đến hết tháng 10-2013. “Trong năm 2013, chúng tôi kiên quyết đưa tất cả lồng bè nuôi cá, tôm ra khỏi Vũng Rô vì đây là vùng nhạy cảm và không được nuôi trồng thủy sản”- ông Tiến nói.

 

NLD
Đăng ngày 16/01/2013
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Độc tính H2S làm tôm bị đen mang sau mưa

Nhiều ngày nay, trên các địa bàn nuôi tôm có rất nhiều trận mưa kéo dài. Điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng cho tôm nuôi. Trong đó có hiện tượng tôm bị mang đen, một trong những căn bệnh trên tôm do độc tính HS2 khi trời mưa gây nên. Để hiểu và có các biện pháp xử lý mời quý bà con nuôi tôm đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tôm bị bệnh đen mang
• 09:44 20/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 09:43 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 10:30 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 09:40 16/05/2024

Áp dụng công nghệ mới để cải tiến chất lượng tôm giống

Để nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi tôm, việc cải thiện chất lượng tôm giống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất tôm giống là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng tôm giống, giúp cho ngành nuôi tôm phát triển bền vững.

Tôm thẻ thương phẩm
• 10:31 20/05/2024

Độc tính H2S làm tôm bị đen mang sau mưa

Nhiều ngày nay, trên các địa bàn nuôi tôm có rất nhiều trận mưa kéo dài. Điều đó mang đến nhiều ảnh hưởng cho tôm nuôi. Trong đó có hiện tượng tôm bị mang đen, một trong những căn bệnh trên tôm do độc tính HS2 khi trời mưa gây nên. Để hiểu và có các biện pháp xử lý mời quý bà con nuôi tôm đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tôm bị bệnh đen mang
• 10:31 20/05/2024

Farmext eShop tích hợp vận chuyển - Mua sắm dễ dàng hơn

Trong quá trình phát triển, sàn thương mại điện tử cho ngành thủy sản Farmext eShop luôn nỗ lực cải tiến không ngừng về chất lượng và dịch vụ nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất đến quý khách hàng.

Farmext eShop
• 10:31 20/05/2024

Bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng

Ngày 9/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 389/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu
• 10:31 20/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 10:31 20/05/2024