Chương trình giám sát cá tra và ba sa của Mỹ là phi lý

Việc Thượng viện Mỹ bãi bỏ chương trình này là một tin vui đối với những người sản xuất cá tra và cá ba sa của Việt Nam.

ong dao tran nhan

Hôm qua (20/6), Thượng viện Mỹ đã nhất trí bãi bỏ chương trình giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp nước này.

Đây là một tin vui cho những người nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra và cá ba sa của Việt Nam, bởi lẽ nếu dự luật được Quốc hội Mỹ  phê chuẩn thì các sản phẩm cá tra và ba sa của Việt Nam sẽ không phải chịu sự kiểm soát phi lý từ phía Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Minh Hiển, phóng viên VOV thường trú tại Mỹ phỏng vấn ông Đào Trần Nhân, Tham tán Công sứ phụ trách Thương mại Việt Nam tại Mỹ về dự luật này.

PV: Thưa ông, Thượng viện Mỹ đã nhất trí bãi bỏ chương trình giám sát cá tra và ba sa của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Đây là dự luật có ảnh hưởng rất lớn đến những người nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra và cá ba sa của Việt Nam, xin ông cho biết cụ thể dự luật này là như thế nào?

Ông Đào Trần Nhân: Theo qui định của Mỹ, Luật Nông trại năm 2008 sẽ kết thúc vào ngày 1/9/2012, dự kiến trong mùa hè này, Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua một dự luật trang trại mới gọi là Dự luật Nông trại năm 2012.

Ngày 19/ 6, Thượng viện Mỹ đã họp và thông qua việc bãi bỏ Chương trình giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ và dự kiến vào tuần sau Thượng viện Mỹ sẽ thông qua Dự luật Nông trại sửa đổi của năm 2012 và sau đó nếu được Hạ viện Mỹ thông qua thì Dự luật Nông trại sẽ được áp dụng đối với các mặt hàng nông sản, trong đó có cá tra và cá ba sa của Việt Nam.

PV: Thưa ông, trên thực tế Mỹ đã có Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đảm nhận vai trò kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Vậy tại sao Mỹ có kế hoạch thành lập một Văn phòng Giám sát trong Bộ Nông nghiệp? Ông có thể chỉ ra điều vô lý cũng như mục đích ẩn sau chương trình này là gì?

Ông Đào Trần Nhân: Luật Nông trại năm 2008 của Mỹ có một điều khoản là sẽ chuyển việc giám sát cá tra và cá ba sa trong hạng mục cá da trơn sang cho Bộ Nông nghiệp Mỹ. Đây thực chất là quyết định của chính phủ Mỹ muốn tăng cường sự giám sát đối với cá tra và cá ba sa của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, nhằm tạo ra một rào cản thương mại gây khó khăn cho việc xuất khẩu cá tra và cá ba sa của Việt Nam vào thị trường Mỹ.

Bởi theo qui định của Bộ Nông nghiệp nước này, xuất khẩu cá tra và cá ba sa của Việt Nam sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn tương đương như những nhà nuôi trồng, sản xuất, chế biến thủy sản của Mỹ. Điều này sẽ là một khó khăn rất lớn cho các nhà nuôi trồng chế biến cá tra và cá ba sa của Việt Nam.

ca tra va ca basa

Theo như tính toán, phải mất ít nhất 5 năm các nhà nuôi trồng, sản xuất và chế biến cá tra và cá ba sa của Việt Nam mới có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao theo tiêu chuẩn tương đường này. Vì thế đây thực chất là một hàng rào thương mại hết sức phi lý mà phía Mỹ dựng lên để ngăn cản sự cạnh tranh của cá tra và cá ba sa của Việt Nam đối với cá da trơn của các nhà sản xuất ở Mỹ.

PV: Nếu Quốc hội Mỹ phê chuẩn Dự luật Nông trại sửa đổi, trong đó loại bỏ việc thành lập Văn phòng Giám sát cá tra và cá ba sa thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ thì việc làm đó sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với những người tham gia vào ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra và cá ba sa của Việt Nam, thưa ông?

Ông Đào Trần Nhân: Nếu như phía Mỹ áp dụng Luật Nông trại 2008 đối với cá tra và cá ba sa của Việt Nam, điều đó cũng đồng nghĩa với việc chấm dứt hoàn toàn việc xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Mỹ. Bởi vì để các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cá tra và ba sa của Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn tương đương của Mỹ thì phải mất một khoảng thời gian dài và rất tốn kém cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể là phải mất ít nhất 5 năm Việt Nam sẽ phải ngừng việc xuất khẩu cá tra và ba sa vào thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, phía Mỹ thấy rằng việc lập riêng Văn phòng Giám sát cá tra và cá ba sa của Việt Nam tại Bộ Nông nghiệp Mỹ là không cần thiết vì vừa chồng chéo chức năng nhiệm vụ với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và lại vừa tiêu phí một khoản tiền khổng lồ để vận hành cơ quan này.

Việc Thượng viện Mỹ bãi bỏ việc giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa qua là một tin vui đối với những người sản xuất cá tra và cá ba sa của Việt Nam. Nếu dự luật này được đưa lên thành luật và được đưa vào Luật Nông trại năm 2012 thì cũng đồng nghĩa với việc chương trình giám sát cá tra và cá ba sa của Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ bị bãi bỏ hoàn toàn.

PV: Ông đánh gia như thế nào về vai trò của 2 thượng nghị sỹ John McCain và John Kerry trong việc bãi bỏ chương trình giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Ông Đào Trần Nhân: Hai Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain và John Kerry là người đề xuất việc bãi bỏ chương trình giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Với uy tín và tầm ảnh hưởng của 2 Thượng nghị sỹ, họ đã nêu các lập luận rất sắc bén đồng thời vận động các Thượng nghị sỹ khác trong Quốc hội Mỹ để thông qua việc bãi bỏ chương trình giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Tôi cho rằng 2 Thượng nghị sỹ John McCain và John Kerry có đóng góp rất lớn cho việc duy trì và đảm bảo việc xuất khẩu bình thường các mặt hàng cá tra và cá ba sa của Việt Nam vào thị trường Mỹ.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.

VOV
Đăng ngày 22/06/2012
Minh Hiển/Từ Washington
Kinh tế

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 09:34 18/10/2024

Giá tôm nguyên liệu xuất khẩu tăng dần ở các thị trường (Mỹ, TQ, EU)

Tình hình giá tôm và xuất khẩu tôm tăng ở một số thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, EU,... là một tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản Việt Nam khi bước sang giai đoạn chạy nước rút quý IV.

Tôm thẻ
• 10:17 15/10/2024

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 14:03 08/10/2024

Tiềm năng xuất khẩu cá sấu

Xuất khẩu cá sấu có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên động vật phong phú và điều kiện khí hậu phù hợp, như Việt Nam. việc xuất khẩu mặt hàng này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi, giúp họ phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cá sấu
• 10:59 08/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 12:08 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 12:08 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 12:08 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 12:08 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 12:08 18/10/2024
Some text some message..