Có giống tốt nhờ công nghệ cao

Hơn 20 năm gắn bó với trang trại giống thủy sản, anh Trần Thanh Tùng, trú tại số nhà 1173 Phạm Văn Đồng, quận Dương Kinh (TP.Hải Phòng) là một trong những chủ trang trại thành công với nghề sản xuất ươm con giống tôm sú, cua biển nhờ áp dụng công nghệ cao.

chăm sóc cua giống
Kỹ sư về thủy sản của trại theo dõi, chăm sóc tôm cua giống. Ảnh: Vũ Thị Hải

Lặn lội tìm giống tốt

Xuất phát từ thực tế những năm về trước, cứ đến vụ nuôi tôm cua bà con vùng ven biển Đồ Sơn và các vùng lân cận đều phải nhập con tôm sú giống từ Miền Nam về nuôi. Con giống đưa về nuôi thả thường phát triển chậm, tỉ lệ sống thấp, nuôi được một thời gian tôm không thích nghi với khí hậu và môi trường, đổ bệnh chết hàng loạt, khiến nhiều người khóc dở, mếu dở vì làm đầm. Anh Tùng đã trăn trở và quyết tâm khắc phục tình trạng trên bằng cách tìm ra phương pháp để tự sản xuất và ươm giống tôm cua ngay tại quê hương. Chỉ có vậy, tôm giống mới thích nghi cao với điều kiện môi trường, thời tiết, đồng thời chủ động cung cấp con giống chất lượng, giảm được chi phí vận chuyển, kiểm soát bệnh dịch và chủ động xử lý nguồn bệnh.

Được mọi người trong gia đình, anh em động viên, năm 1993 anh Tùng bắt đầu tiến hành sản xuất ươm thử giống tôm sú và cua bể. Anh lăn lội đến các tỉnh miền Trung, miền Nam kể cả  sang Thái Lan khảo sát, học hỏi kinh nghiệm để khắc phục các yếu tố bất thuận về môi trường, khí hậu, độ mặn, độ pH cho nước. Về quê hương anh đã mạnh dạn đầu tư thiết bị và cơ sở hạ tầng trên diện tích khoảng 6000m2, tiến hành xây các gian trại khép kín, các hồ nuôi nhân tạo có diện tích  phù hợp với từng giai đoạn phát triển của tôm giống, chi phí ban đầu lên đến hàng chục tỉ đồng. Với mức đầu tư này không phải ai cũng dám làm bởi nếu rủi ro là coi như sạt nghiệp.

Để có giống tôm khỏe mạnh, ngay từ khâu tuyển chọn, anh phải đến vùng biển Cà Mau tìm ngư dân đánh bắt tôm bố mẹ từ các vùng biển giáp Malaixia, sau đó cho đẻ trứng ấu trùng, ấp và tiếp tục nuôi thành tôm giống.  Một quy trình của con tôm giống từ lúc tôm mẹ đẻ trứng đến khi thành tôm giống là mất khoảng thời gian từ 25 – 30 ngày. Môi trường nước cho tôm phải là nước biển, nên anh phải mua từng tàu chở về bơm vào ao rồi xử lý diệt khuẩn, làm sạch nước bằng thuốc tím hoặc clorine để ngăn chặn mầm bệnh ngay từ đầu, sau đó đo độ mặn, điều chỉnh độ mặn phù hợp cho tôm theo chỉ tiêu 32%o.      

“Sống khỏe” nhờ công nghệ cao

so do trai giong
Sơ đồ hoạt động của trang trạng mang tính chuyên nghiệp và khoa học. Ảnh: Vũ Thị Hải

Anh Tùng chia sẻ, để thành công trong việc ươm con giống này anh đã phải nhờ sự can thiệp của hệ thống lò nâng nhiệt. Vì thời tiết của miền Bắc nóng, lạnh bất thường, không phù hợp cho sự sinh sản của tôm cua.

Vì thế, mỗi gian trại được anh trang bị một lò nâng nhiệt. Hệ thống này có nhiệm vụ cung cấp nhiệt cho nước luôn ổn định ở  mức gần 30 độ C, biên độ dao động của nhiệt độ cho phép không được quá 2 độ C. Từ khi có lò nâng nhiệt, việc ươm tôm giống hiệu quả rõ rệt, tỉ lệ ấu trùng nở thành con giống cao hơn, chất lượng con giống cũng tốt hơn.

Hiện nay, trang trại của gia đình anh Tùng nuôi trên 100 hồ nhỏ, mỗi hồ có dung tích khoảng 6- 8m 3 chứa khoảng 70 – 80 vạn con giống được đặt trong nhà kín và có  hệ thống nâng nhiệt tuyệt đối.

Nhờ áp dụng công nghệ cao, kết hợp nuôi theo phương pháp cộng sinh, tức là dùng vi sinh khống chế vi khuẩn chứ không sử dụng kháng sinh, anh đã ươm giống thành công và đưa ra thị trường con giống đảm bảo chất lượng, có sức đề kháng cao, ít bị dịch bệnh, được bà con trong vùng tin tưởng.

Hàng năm, anh cung cấp cho thị trường Hải Phòng và các tỉnh lân cận như Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh số lượng khoảng 100 triệu tôm giống và khoảng 30 – 40 triệu đồng cua giống, giải quyết việc làm ổn định cho 8 lao động với mức lương trên 10 triệu đồng/ tháng. Trừ chi phí, mỗi năm anh thu lãi 700 – 800 triệu đồng.

Anh Tùng cho biết, anh không phải là người đầu tiên của Hải Phòng sản xuất giống tốm sú và cua biển nhưng lại là người đầu tiên trụ lại lâu nhất với nghề, những người khác cùng thời đã lần lượt… đầu hàng. Một thực tế cho anh thấy rằng để làm tốt việc ươm con giống tại quê hương đất Cảng không phải là dễ dàng, nó phải đánh đổi từ những kinh nghiệm đúc rút từ kiến thức khoa học kết hợp với công nghệ tiên tiến, hiện đại mới là nền tảng tiến đến sự thành công.

“Tới đây, tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình và áp dụng tiến bộ khoa học cao hơn để sản xuất nhiều chủng loại con giống hơn nữa đáp ứng nhu cầu chăn nuôi của bà con nuôi đầm của Hải Phòng và các vùng phụ cận”- anh Trần Thanh Tùng nói.

Báo Dân Việt, 18/07/2016
Đăng ngày 19/07/2016
Vũ Thị Hải (Trang Trại Việt)
Nuôi trồng

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:53 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:53 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:53 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:53 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:53 28/03/2024