Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
Ngư dân Quỳnh Lưu khai thác thủy sản trên Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: Báo Nghệ An.

Sáng 22/10, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tổ chức khai thác thích ứng an toàn, phòng chống dịch Covid-19, Quý IV năm 2021”. Nghệ An tham gia hội nghị dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Xuân Học - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT.

hội nghị
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phú Hương

Tận dụng lợi thế để sản xuất an toàn

Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp, mạnh mẽ đến hoạt động khai thác thủy sản. Chuỗi cung ứng khai thác thủy sản bị đứt gãy, gián đoạn vận chuyển, tiêu thụ khó khăn, giá giảm, nhiều tàu cá phải nằm bờ do thiếu lao động…

Theo thống kê của các tỉnh, số tàu cá ngừng không đi khai thác chỉ tính cho 3 tháng 7, 8, 9  là 43.200 tàu, dẫn đến sản lượng khai thác trong 3 tháng này giảm 186.000 tấn. 

Đến ngày 30/9, cả nước có 71.913 tàu cá, khoảng 1 triệu lao động trực tiếp trên tàu và số lao động đã được tiêm vaccine Covid-19 mới chỉ đạt khoảng 25%.

Phát biểu kết luận cuộc họp, sau khi nghe ý kiến thảo luận của các tỉnh, thành và đơn vị liên quan, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ: Từ nay đến cuối năm, tuy sẽ phải đối mặt với những khó khăn như giá vật tư đầu vào vẫn ở mức cao, lao động thiếu hụt cục bộ…, nhưng chúng ta vẫn có nhiều thuận lợi. Điều kiện thời tiết khá thuận lợi; tàu cá và các trang thiết bị đã được sửa chữa, bổ sung trong thời gian nghỉ phòng chống dịch.


Thời gian qua, khai thác thủy sản là môt trong những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Ảnh: Phú Hương.

“Đặc biệt, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi cả nước, các biện pháp phòng chống dịch tại các cảng, vận chuyển, lưu thông và tiêu thụ sản phẩm đã được áp dụng linh hoạt theo tình hình thực tiễn, không làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là nhu cầu thị trường tiêu thụ thủy sản tăng mạnh, đặc biệt thị trường Trung Quốc, Asean, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Châu Âu”- đồng chí thứ trưởng nhấn mạnh. 

Trong điều kiện đó, ngành khai thác thủy sản phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 với sản lượng khai thác biển đạt khoảng 3,657 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,6 tỷ USD. 

Khai thác thích ứng, đảm bảo phòng chống dịch bệnh 

Tính đến ngày 30/09/2021, Nghệ An có 3.425 tàu cá lớn nhỏ; tổng sản lượng khai thác hải sản đạt 144.437 tấn, tăng 5,95% so với năm 2020, giá trị ước đạt 2.920 tỷ đồng; số lao động trực tiếp tham gia khai thác trên biển là 17.253 người.

Cùng với một số nguyên nhân khác, trong bối cảnh chung, do tác động của việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, ngành khai thác thủy sản Nghệ An cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm soát tàu cá cập cảng, ra vào cửa lạch và hoạt động trên các vùng biển, hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động khai thác, tiêu thụ sản phẩm của bà con ngư dân. Các chỉ tiêu về sản lượng, giá trị 9 tháng đầu năm đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Ngành thủy sản tiếp tục đổi mới công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, chủ động thích ứng với diễn biến của tình hình dịch bệnh. Đến nay có khoảng 40-50% số thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã được tiêm 01 mũi vacxin phòng Covid-19. 

Trong những tháng cuối năm, Nghệ An chủ trương khai thác thủy sản thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn tối đa cho người lao động và ngư dân, đưa chuỗi hoạt động khai thác thủy sản trở lại trạng thái bình thường mới.  

Phấn đấu sản lượng khai thác thủy sản Quý IV năm 2021 là 40.000 tấn, trong đó sản lượng khai thác biển là 38.500 tấn, sản lượng khai thác nội đồng 1.500 tấn. 

Báo Nghệ An
Đăng ngày 22/10/2021
Phú Hương
Đánh bắt

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

50% tàu cá nằm bờ vì sợ không có chỗ bán

Trên 50% tàu cá ở Bình Định nằm bờ, thủy hải sản tiêu thụ nhỏ giọt.

khai thác cá ngừ
• 10:53 28/07/2021

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 15:18 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 15:18 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 15:18 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 15:18 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 15:18 27/04/2024