Công nghệ là giải pháp cho nuôi trồng thủy sản bền vững

Để đảm bảo tính bền vững của phát triển NTTS phải có sự cải tiến không ngừng của công nghệ. Dưới đây là một số định hướng trong tương lai nhằm giảm tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường cùng với phát triển bền vững NTTS.

Công nghệ đem đến một ngành nuôi trồng thủy sản bễn vững
Công nghệ đem đến một ngành nuôi trồng thủy sản bễn vững. Ảnh minh họa: flickr

Đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản trong nội địa:

nuôi trồng thủy sản, công nghệ thủy sản, công nghệ nuôi tôm

Mô hình nuôi trồng thủy sản tuần hoàn RAS. Ảnh Undercurrentnews.com

NTTS nội địa vào các hệ thống lưu thông dựa trên đất là một trong những cách tốt nhất để giảm hoặc loại bỏ tác động môi trường từ nuôi cá. Hệ thống nuôi tuần hoàn (RAS) là một công nghệ tạo ra các điều kiện phù hợp cho NTTS bằng cách sử dụng bể chứa, bơm, máy sục khí và bộ lọc trong nhà. Công nghệ này được thiết kế để đạt được 100% nước tái chế trong hệ thống. RAS trên đất liền là một sự đổi mới không chỉ giảm tác động môi trường mà còn bởi vì nó tạo cơ hội cho NTTS diễn ra ở bất cứ đâu, kể cả ở các khu vực thành thị. 

Công nghệ tại Nhật sử dụng các sensor cảm biến nhằm kiểm soát các chỉ tiêu môi trường trong hệ thống RAS bước đầu cho thấy hiệu quả. Trong tương lai mô hình nuôi này sẽ được phát triển tại Nhật tập trung vào một số loài có giá trị như: cá tráp, tôm thẻ chân trắng và cá cam.

Phát triển NTTS ngoài khơi:

 nuôi trồng thủy sản, công nghệ thủy sản, công nghệ nuôi tôm, thủy sản, aquaculture

Ảnh Island Institute

Đại dương chiếm khoảng 70% bề mặt thế giới nhưng đóng góp ít hơn 2% lượng cung lương thực của thế giới. Các hệ thống NTTS góp phần đáng kể vào việc phát triển NTTS bền vững cùng với bảo vệ môi trường. Hệ thống nuôi ngoài khơi cho phép đối tượng nuôi tiếp xúc với vùng nước sâu hơn và dòng chảy mạnh hơn ở vùng ven biển qua đó làm giảm chất thải được sản xuất từ trang trại. Ngoài ra, trong vùng nước ngoài khơi có ít chất dinh dưỡng hơn và ít đa dạng sinh học hơn khi so sánh với vùng nước ven biển qua đó chất thải cá góp phần vào thành phần thức ăn đồng thời hạn chế được sự lây lan mầm bệnh.

Sử dụng nuôi thủy sản đa dạng:

Utilize multi-trophic aquaculture, nuôi trồng thủy sản, thủy sản

Để giảm tối đa chi phí trong NTTS yêu cầu đặt ra là phải giảm chi phí thức ăn, vì thức ăn chiểm khoảng hơn 50% chi phí cho một vụ nuôi. Hướng phát triển NTTS trong tương lai là đa dạng là nuôi như nuôi nhuyễn thể, rong biển và cá chép kết hợp với tôm cá, hình thức nuôi này giúp tận dụng tối đa nguồn thức ăn, thức ăn thừa và chất thải của tôm cá nuôi có thể là nguồn thức ăn cho các loài ăn lọc khác. Điều này làm giảm tích tụ nước thải và cải thiện chất lượng nước qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế và tính bền vững cho mô hình nuôi.

Đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo mới:

nuôi trồng thủy sản, công nghệ thủy sản, công nghệ nuôi tôm, thủy sản, aquaculture

Mặc dù lợi ích về chi phí từ năng lượng tái tạo vẫn còn ít, nhưng sự thân thiện với môi trường và nhận thức của công chúng đối với các nguồn năng lượng tái tạo có thể dẫn đến sự thay đổi tích cực cho ngành NTTS. Có rất nhiều công nghệ năng lượng tái tạo xâm nhập vào lĩnh vực NTTS như máy bơm nước chạy bằng năng lượng gió, hệ thống quản lý nhiệt độ và oxy hòa tan trong ao nuôi sử dụng năng lượng mặt trời, và hệ thống sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời sẽ tiếp tục cải tiến và sử dụng rộng rãi. Đầu tư vào các công nghệ này sẽ làm giảm chi phí hoạt động dài hạn, tăng khả năng cạnh tranh, và lợi nhuận cùng với giảm các tác động môi trường.

Phát triển NTTS bền vững đang đối mặt với rất nhiều thách thức, nhưng với sự phát triển của công nghệ trong tương lai ngành công nghiệp này sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của thị trường và mang tính ổn định cả cho người tiêu thụ, người sản xuất và môi trường.

Báo cáo trên: Aquaculturealliance

Đăng ngày 20/10/2017
HUỲNH NHƯ Lược dịch
Khoa học

Cung cấp năng lượng cho hoạt động nuôi biển xa bờ: Hydro có thể là giải pháp bền vững?

Nuôi biển xa bờ được xác định bằng nhiều tiêu chí khác nhau như độ sâu nước, khoảng cách từ bờ, mức độ tiếp xúc với sóng và ranh giới quyền tài phán (Gentry et al., 2017b). Một định nghĩa chung được áp dụng rằng nuôi biển xa bờ diễn ra ở vùng biển khơi với sự tiếp xúc đáng kể với tác động của gió và sóng (Lader và cộng sự, 2007, Fredriksson và cộng sự, 2003), đòi hỏi thiết bị và tàu phục vụ có khả năng hoạt động trong điều kiện biển khắc nghiệt (Drumm, 2010, Tsukrov và cộng sự, 2000).

Nuôi thủy sản xa bờ
• 14:30 07/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 04:39 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 04:39 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 04:39 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 04:39 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 04:39 13/05/2024