Công nghệ mới phát hiện tảo nở hoa

Nuôi trồng cá hồi bị ảnh hưởng nhiều do hiện tượng tảo nở hoa. Hiện nay các nhà khoa học đã ứng dụng khoa học tiên tiến giúp phát hiện dựa trên dữ liệu có thể cứu cá hồi khỏi sự nở hoa của tảo có hại.

Tảo nở hoa
Tảo nở hoa ảnh hưởng lớn đến điều kiện sống của các loài cá. Ảnh: weirdiocity.com

Áp dụng công nghệ dữ liệu 

Biến đổi khí hậu đã gây ra ảnh hưởng lớn đến số lượng và tần suất của các sự kiện thực vật phù du ở vùng biển Scotland. Do đó chính phủ đã và đang áp dụng công nghệ để hỗ trợ các nỗ lực hợp tác nhằm bảo vệ cá nuôi khỏi tác động tiềm tàng từ sự nở hoa của tảo có hại (HAB).  

HABs là sự xảy ra khi các quần thể tảo cực nhỏ phát triển, do các yếu tố môi trường và điều kiện thời tiết gây ra. Chúng có thể gây ra các vấn đề đặc biệt đối với sức khỏe của cá nuôi, đặc biệt là mang cá. Chúng đang trở thành một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất thủy sản Scotland do ảnh hưởng của nhiệt độ toàn cầu ngày càng tăng lên. 

So với các nước sản xuất cá hồi như Chile và Canada, HAB ở Scotland thường ít xảy ra hơn, do vậy cũng khó dự đoán hơn. Điều đó đã khiến cho nhu cầu đối với các hệ thống giám sát  và cảnh báo sớm tăng mạnh, phản ánh tham vọng của ngành trong việc giảm thiểu các tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu, đặc biệt là bất kỳ vấn đề nào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cá. 

So sánh giữa phương pháp truyền thống và ứng dụng công nghệ  

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang sử dụng phương pháp lấy mẫu chất lượng nước thủ công và phân tích bằng kính hiển vi để phát hiện xem có HAB hay không, nhưng ngành công nghiệp và các chuyên gia đồng ý rằng việc tập trung nhiều hơn vào công nghệ có thể là điều cần thiết, là chìa khóa cho việc thu thập dữ liệu thường xuyên, theo dõi thời gian thực và phát triển các hệ thống cảnh báo sớm, nhằm giúp người nuôi phát hiện sớm các vấn đề đối với ao nuôi. 

Thông thường HAB rất khó dự đoán, nhưng với sự theo dõi thường xuyên, các hậu quả tiềm ẩn có thể được quản lý và giảm thiểu một cách có kiểm soát. Một trong những ưu tiên lớn nhất của người nông dân là chăm sóc cá theo cách tốt nhất có thể, sử dụng tất cả các công cụ và công nghệ mà họ có sẵn, chẳng hạn như quy trình giám sát bằng công nghệ hiện đại giúp xác định rủi ro nhanh chóng và đơn giản.  

Các nhà khoa học hiện đang sử dụng quy trình dựa trên hình ảnh để xác định các loài khác nhau, với các thành viên nhóm y tế luôn sẵn sàng hỗ trợ các kế hoạch hành động theo yêu cầu. Mục tiêu hướng đến là tự động hóa quá trình xác định thực vật phù du có hại phối hợp với dữ liệu thời gian thực, 24/7 và phân tích hình ảnh kỹ thuật số sẽ cho phép các nhà sản xuất ngăn chặn các mối đe dọa và giảm thiệt hại.  

Kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) 

AITrí tuệ nhân tạo AI. Ảnh: medium.com

AI là một lĩnh vực ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt là trong nuôi trồng thủy sản và hệ thống này sẽ chứng minh tác động tiềm tàng mà công nghệ tiên tiến có thể có đối với lĩnh vực này, trong trường hợp này là bảo vệ nguồn dự trữ và giảm thiểu rủi ro sức khỏe liên quan đến HAB.

Nhà phát triển công nghệ hàng hải OTAQ nằm trong số một số doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nuôi trồng thủy sản đã xem xét quá trình xác định và dự đoán HAB có thể được số hóa như thế nào. Hệ thống cảnh báo sớm của công ty dự kiến ​​sẽ tiếp cận thị trường thương mại vào cuối năm nay và sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ cảm biến và kính hiển vi kỹ thuật số để giúp xác định các vấn đề tiềm ẩn một cách chính xác và nhanh chóng. 

Biện pháp giảm thiểu rủi ro từ HAB 

Khi đối phó với HAB, cảnh báo sớm là chìa khóa quan trọng - có thông báo trước vài giờ, để có thể đưa ra một chương trình giảm thiểu mạnh mẽ, có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khoẻ cá. Vẫn còn những thách thức cần vượt qua trong việc áp dụng công nghệ mới, như là việc kết nối kỹ thuật số tại các địa điểm từ xa và khả năng xử lý và phân tích lượng lớn dữ liệu, nhưng vẫn có cơ hội đáng kể cho các nhà sản xuất sử dụng công nghệ và các công cụ giảm thiểu sáng tạo để bảo vệ cá. Hợp tác và chia sẻ kiến ​​thức là rất quan trọng để giúp lĩnh vực này mở rộng tác động kinh tế đồng thời giảm tác động đến môi trường và điều đó sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn khi sự xuất hiện của HAB tăng lên. SAIC cho phép phổ biến nhanh chóng các phương pháp tiếp cận mới, được củng cố bởi khung quy định sức khỏe cá nuôi, dựa trên kiến ​​thức mới nhất hiện có ở Scotland, cũng như từ mạng lưới liên hệ quốc tế.  

Hy vọng rằng Hội thảo HAB toàn cầu sẽ dẫn đến những đổi mới thiết thực hơn nữa sẽ được sử dụng cho lĩnh vực này ở Scotland và trên toàn cầu.  

Đăng ngày 15/09/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Khoa học

Cung cấp năng lượng cho hoạt động nuôi biển xa bờ: Hydro có thể là giải pháp bền vững?

Nuôi biển xa bờ được xác định bằng nhiều tiêu chí khác nhau như độ sâu nước, khoảng cách từ bờ, mức độ tiếp xúc với sóng và ranh giới quyền tài phán (Gentry et al., 2017b). Một định nghĩa chung được áp dụng rằng nuôi biển xa bờ diễn ra ở vùng biển khơi với sự tiếp xúc đáng kể với tác động của gió và sóng (Lader và cộng sự, 2007, Fredriksson và cộng sự, 2003), đòi hỏi thiết bị và tàu phục vụ có khả năng hoạt động trong điều kiện biển khắc nghiệt (Drumm, 2010, Tsukrov và cộng sự, 2000).

Nuôi thủy sản xa bờ
• 14:30 07/05/2024

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 04:08 15/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 04:08 15/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 04:08 15/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 04:08 15/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 04:08 15/05/2024