Hệ thống theo dõi hiện tượng tảo nở hoa

Một hệ thống mới sử dụng dữ liệu vệ tinh để theo dõi sự nở hoa có hại của tảo ở eo biển Manche có khả năng cứu lĩnh vực nuôi động vật có vỏ khỏi những thiệt hại đáng kể.

Tảo nở hoa
Tảo nở hoa gây nhiều thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Twitter

Sự nở hoa của tảo gây hại ra sao? 

Thủy triều đỏ là một thuật ngữ thông dụng được dùng để chỉ một trong một loạt các hiện tượng tự nhiên được gọi là tảo nở hoa gây hại hay HAB (viết tắt của cụm từ tiếng Anh Harmful Algal Blooms).  

Đây là hiện tượng tự nhiên xảy ra do mật độ tế bào vi tảo gia tăng lên đến hàng triệu tế bào/lít (thông thường có khoảng 10 – 100 tế bào vi tảo/ml, nhưng trong trường hợp “nở hoa” mật độ có thể lên trên 10.000 tế bào/ml) làm biến đổi màu của nước biển từ xanh lục đậm, đỏ cho đến vàng xám. 

Hiện tượng thủy triều đỏ có liên quan chặt chẽ tới sự phú dưỡng của thủy vực. Nguyên nhân của hiện tượng trên có liên quan đến các yếu tố môi trường như: nhiệt độ, độ mặn và hàm lượng muối dinh dưỡng cũng như các trường khí – thủy văn. Ngoài ra, các chất thải từ hoạt động của con người như nuôi trồng thủy sản thiếu quy hoạch, sự phát triển của các nhà máy chế biến thủy sản, hóa chất… cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến sự hình thành thủy triều đỏ. 

Tảo nở hoa có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho hệ thống thủy sinh chẳng hạn như làm bẩn nước, biến đổi màu nước gây mất mỹ quan ao/hồ, tạo nên mùi hôi hoặc vị khó chịu. Đặc biệt có thể gây chết hoặc đầu độc các tổ chức khác trong hệ thống thủy sinh, bao gồm cá, các loài sinh vật có vỏ,… 

HABTảo nở hoa có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho hệ thống thủy sinh. Ảnh: cleveland.com

Hướng phát triển của dự án 

Ở EU, chi phí hàng năm được chi trả để theo dõi các hiện tượng HAB được ước tính đã vượt quá 800 triệu bảng Anh. Bên cạnh đó, việc kết hợp dữ liệu từ 4 trang trại nuôi động vật có vỏ ở khu vực Tây Nam nước Anh cho thấy khả năng mất doanh thu hàng tuần do hiện tượng HAB có thể dao động từ 26,350 – 100,000 bảng Anh. Thống kê này dựa trên giá bán các loài vật 2 mảnh vỏ và số lượng sản xuất hàng tuần trong mùa hè ở Anh, không bao gồm chi phí thu hồi.  

Do đó, có nhiều nghiên cứu đang được thực hiện trên khắp thế giới để giúp giảm thiểu các tác động sâu rộng về tài chính, xã hội và môi trường do HAB. Một trong những dự án hợp tác nghiên cứu như vậy là dự án INTERREG-VA S-3 EUROHAB, một sự hợp tác giữa Pháp và Anh. Qua đó, các hình ảnh vệ tinh thu được từ dữ liệu theo dõi có thể hỗ trợ việc giám sát HAB và quản lý biển.  

Trong 5 năm qua, nhóm dự án đã sử dụng dữ liệu từ vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và các nguồn khác để theo dõi HAB và kiểm tra chất lượng nước, đồng thời đẩy mạnh phát triển một vệ tinh, thiết bị theo dõi nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và thân thiện với người dùng.  

Hệ thống phát hiện tảo nở hoaHệ thống sử dụng dữ liệu vệ tinh để theo dõi sự nở hoa của tảo có hại. Ảnh: thefishsite.com

Hệ thống cảnh báo dựa trên web, công cụ đầu tiên giúp theo dõi sự phát triển và lây lan của HAB. Chi phí vận hành hệ thống ước tính chỉ khoảng 37,000 bảng Anh mỗi năm để bao phủ toàn bộ eo biển Manche và xác định nguy cơ của một số loài HAB dựa trên sự phong phú của chúng trên bề mặt nước. Hệ thống theo dõi phát hiện bao gồm loài tảo Karenia mikimotoi (có thể làm giảm ôxy trong cột nước), tảo Phaeocystis globosa (tạo bọt và có thể làm mờ đáy biển và làm tắc nghẽn mang cá) và tảo Pseudo-nitzschia (gây ngộ độc động vật có vỏ). 

Một phần quan trọng khác của dự án hợp tác này là tập hợp dữ liệu vệ tinh từ nhiều nguồn trên cả hai bờ của Kênh Manche, cho phép đánh giá các yếu tố môi trường dẫn đến HAB và xác nhận khu vực có nguy cơ HAB trong web dựa trên hệ thống cảnh báo. Dữ liệu bao gồm nhiệt độ, độ mặn, chất dinh dưỡng, chất diệp lục (diệp lục a), số lượng thực vật phù du (bao gồm cả các loài HAB), oxy hòa tan, độ đục, bức xạ và tốc độ gió.  

Việc sử dụng tốt công nghệ vệ tinh để giúp theo dõi sự nở hoa là một lợi ích thực sự cho các tổ chức giám sát. Những nghiên cứu và phát triển các hệ thống theo dõi HAB mới sẽ mang đến nhiều lợi ích cho các tổ chức về động vật có vỏ và nâng cao hiệu quả trong quản lý biển.  

Đăng ngày 12/12/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 06:59 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 06:59 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 06:59 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 06:59 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 06:59 20/04/2024