Cược mạng sống dưới đáy sông để đục hàu mưu sinh

Ở vùng sông nước Cà Mau, con hàu sinh sống nương nhờ vào các vách đá dưới biển, lòng sông, dưới cống vuông tôm và bám theo chang đước, theo con nước thuỷ triều mà sinh trưởng. Ðặc biệt là ở những đáy sông xứ Ðầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển, con hàu to, thịt thơm ngon hơn cả. Ðể đưa sản vật này đến với người tiêu dùng là sự vất vả của người làm nghề đục hàu. Họ gắn bó với nghề để mưu sinh và còn vì cái nghiệp với sông nước…

nghề đục hàu
Ông Nguyễn Thành Minh là người xứ Cần Thơ trôi dạt đến Cà Mau với kiếp sống thương hồ, chuyên lặn đục những con hàu to nằm sâu dưới lòng sông, cửa biển.

Theo ghe gia đình ông Nguyễn Thành Minh và bà Lê Thị Cúc (quê xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền, Cần Thơ, hiện thường trú ấp Xóm Tắc, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi) lênh đênh sông nước thương hồ, tôi nể phục khi tận mắt thấy tài nghệ lặn đục hàu dưới đáy sông của ông Minh. Dọc dài dưới đáy sông Kênh Năm, xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn đến vàm Ông Ðơn, kênh Nông Trường, xã Thanh Tùng, huyện Ðầm Dơi đều có hơi thở và dấu chân người thợ lặn này. Chỉ một khúc sông dài hơn 5 km nhưng có vô vàn cá thể hàu bám chặt dưới đáy sông, thế mới hiểu được thiên nhiên ưu đãi cho một thứ đặc sản ngọt lành hiếm có.

Chiếc ghe nhỏ chứa toàn đồ nghề lặn sông, lặn biển: nào là máy nổ, bơm hơi; nào là bộ đồ lặn, sợi dây nịch bằng chì, cặp kính lặn biển, chân vịt lặn, ống hơi, búa, đục, túi lưới... Mỗi lần ông Minh lặn xuống đáy sông đục hàu, từ 20-30 phút mới ngoi lên mặt nước. Tiếng đục hàu của ông từ dưới lòng sông vọng lên nghe chan chát. Chỗ sông cạn thì thấy đôi chân ông nổi lên mặt nước, chỗ sâu chỉ thấy sủi tăm từ hơi bọt nước mà ông Minh thở tận dưới đáy sông. Mỗi lần ông Minh ngoi lên để hít không khí kèm theo đó là túi hàu vài chục con. Trên ghe, bà Cúc phân loại hàu vào thùng, hàu bể bà tách lấy ruột.

Bà Cúc nói: “Muốn không bị nổi lên, anh Minh phải đeo vào người sợi dây bằng chì, nặng hơn chục ký. Nhiều bữa anh mệt nằm trên ghe rệu cả người, nhưng hôm sau lại tiếp tục làm nghề, vì đó là cái nghiệp đã theo anh suốt cuộc đời hơn 30 năm trên sông nước”.

Những năm gần đây, thịt hàu được mọi người ưa chuộng, nên nhiều người khai thác để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy, những con hàu sống lộ thiên theo con nước không kịp lớn đã bị khai thác, dẫn đến cạn kiệt, một số phu hàu phải cược mạng sống của mình dưới đáy sông để đục hàu mưu sinh.

hàu
Đục hàu trở thành kế sinh nhai cho gia đình ông Minh Thành. Ảnh minh họa.

Ông Thành Minh chia sẻ: “Ðục hàu trên cạn, nắng “chảy mỡ” nhưng tôi vẫn chịu đựng được, nhưng dưới lòng sông sâu lạnh lẽo, tôi đeo kính và phải có áo trùm đầu mới mong chống chịu được với nhiệt độ dưới nước. Tôi lặn gần 30 năm nay, thời trai trẻ tôi ở một vài tiếng dưới nước là bình thường, nhưng nay lớn tuổi, sức yếu, đôi tai bị ù điếc vì không chịu nổi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nên giờ mỗi hơi lặn thường kéo dài từ 30 phút đến 1 tiếng”.

Mỗi ngày trung bình gia đình ông Minh, bà Cúc thu hoạch gần 30 kg hàu vỏ, tính ra cũng được vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng. Lặn đục hàu dưới đáy sông, nghề cực nhọc quá đỗi, có khi nguy hiểm đến tính mạng vì sóng nước, nhưng với kiếp thương hồ, vợ chồng ông Minh cứ thuỷ chung cùng nghề chát mặn đời người này, vẫn cứ gắn bó với con hàu như lối thoát cho cuộc mưu sinh.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 02/12/2021
Huỳnh Lâm
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:23 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:23 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:23 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:23 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:23 26/04/2024