Mưu sinh trong mùa lũ

Khi nước lũ bắt đầu nhóng lên cũng là lúc người dân ở các vùng quê tạm chuyển sang những nghề làm ăn theo con nước

hái ấu, hái sen
Công việc hái ấu, hái sen thuê giúp nhiều người nghèo có thêm thu nhập.

Xuôi theo những cánh đồng mênh mông nước hoặc dọc theo các bờ kênh, bông điên điển trở thành dấu hiệu báo mùa nước nổi đã về. Không chỉ vậy, điên điển còn đặc biệt gắn bó với những người nghèo miền quê và nuôi sống họ trong suốt mùa lũ. Nghề hái bông điên điển ít nhất cũng cho thu nhập từ vài chục đến trăm ngàn mỗi ngày. Khi nhu cầu ăn điên điển của mọi người ngày càng tăng lên, người ta bắt đầu trồng loại cây này xung quanh nhà, ngoài đồng trống để thu hoạch bông được nhiều hơn. Điên điển tuy sinh trưởng dễ nhưng khi thu hoạch lại khá nhọc công. Bà Nguyễn Thị Lan (Bình Long, Châu Phú) chia sẻ: “Người ta phải chèo xuồng, rọi đèn ra đồng giấc 10 giờ khuya để hái bông, đồng nào bông trổ ít thì về sớm, còn được nhiều thì phải chịu khó thức trắng đêm để sáng kịp đem ra chợ bán. Điên điển còn nguyên nụ được đóng gói, giữ lạnh chuyển xuống Long Xuyên tiêu thụ. Mỗi ký bông bán lại cho chủ vựa khoảng 20 đến 25 ngàn đồng. Ai hái giỏi, mỗi đêm có thể thu nhập từ trăm đến trăm rưỡi ngàn”. Sau khi “tuyển”, điên điển búp và nở được chừa lại bán trong chợ địa phương. Tuy nhiên, loại này cũng không lo bị ế. Người bán cẩn thận tuốt từng bông để riêng ra cái thau nhỏ, làm nổi bật lên màu vàng ngọt ngào. Các chị, các mẹ đi chợ mua về ăn liền càng tiện hơn. Bên cạnh điên điển, hái sen, hái ấu thuê cũng giúp nhiều người có thêm nguồn thu lý tưởng trong ngày. 6 giờ sáng, ngoài những ruộng sen còn mờ sương đã rộn rã tiếng nói cười. Tiền công không tính theo ký mà được chủ trả bằng giờ, mỗi giờ 10.000 đồng/người. Chị Trần Thị Út cùng “đội” làm thuê từ xã Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú) đi khắp các xã lân cận nhận thu hoạch thủy sinh xởi lởi: “Từ sáng sớm tới 2 giờ chiều, tụi tôi chia nhau đi thu hoạch gương sen hoặc hái ấu, rau nhút, nửa buổi còn lại về nhà nghỉ ngơi, đêm xuống theo người ta đi kiếm bông điên điển, hái rau muống đồng. Nhờ có mùa nước, tụi tôi cũng kiếm được thêm khoản thu nhập kha khá để lo bữa ăn cho gia đình”.

Cù lao ấp Hiệp Hưng (xã Hiệp Xương, Phú Tân) lâu nay còn được nhiều người gọi là xóm cá vì nơi đây có rất nhiều hộ nghèo dựa vào mùa nước sống bằng nghề bắt cá, tôm. Trước đây, khi sản lượng cá tự nhiên còn nhiều, nhà nhà đều đan lọp để bắt cá lóc, cá rô phi. Nay cá ngày càng ít đi, nhiều người đã chuyển sang trồng rau muống, rau nhút, đặt dớn trong các cánh đồng nhỏ để bắt cá linh. Ông La Văn Quyện, năm nay đã ở tuổi 60 nhưng vẫn cặm cụi mưu sinh, vì con cái đều lần lượt đi khắp nơi kiếm sống. Ông Quyện đành nương nhờ chiếc xuồng nhỏ, ngày ngày ra đồng kiếm vài mớ rau và cá linh đổi lấy bữa cơm. Ông cho biết, xóm này cứ 10 nhà thì hết 5 nhà không có đất sản xuất, quanh năm làm thuê đủ nghề. Hết mùa lúa, người ta lại dắt díu ra đồng mò cua, bắt ốc đem ra chợ bán. Có nhà còn dắt díu nhau đi tận vùng Long An suốt mấy tháng nước lên để đặt lọp bắt cá. Năm nay con nước lên trễ, nhiều nhà vẫn còn để nguyên đống lọp dưới sàn nhà. Ông Quyện cũng sốt ruột, ngày nào kéo đú lên được độ một ký cá là mừng lắm rồi.

Nhờ nước dẫn vào đồng, người dân có thể trồng điên điển, đặt dớn để mưu sinh.

Mùa nước tràn về, nhiều người dân còn chuẩn bị đủ thứ dụng cụ để bắt ếch đồng. Bắt ếch dễ nhất là vào ban đêm, sau những cơn mưa lớn, chịu khó cầm đèn pin rọi theo ven kênh, theo dõi dấu chân ếch để biết chỗ ẩn nấp. Ngoài cách câu, soi ếch thông thường, mùa nước về ếch di tản vào lùm bụi, dưới mương có nhiều lục bình, bèo nên người ta còn bắt ếch dễ hơn bằng cách dùng lọp, bên trong để mồi cua ốc hoặc cá vụn nhử ếch vào ăn. Cũng nhờ việc đi bắt ếch, mỗi đêm anh Nguyễn Văn Cường (xã Mỹ Khánh, thành phố Long Xuyên) kiếm thêm từ 60 đến 80 ngàn đồng cho gia đình. Anh cho biết, với những người đặt lọp ếch chuyên nghiệp, với vài ba chục cái lọp có thể thu về vài ký ếch/đêm là chuyện thường.

Mỗi năm có một mùa nước lên, người nghèo khắp nơi lại được dịp săn tìm “lộc” của thiên nhiên ban tặng làm kế sinh nhai cải thiện thêm cho đời sống. Tuy có vất vả nhưng so với việc làm thuê làm mướn theo mùa thì đây là dịp làm ăn nhộn nhịp và sôi động hơn bao giờ hết.

Báo An Giang
Đăng ngày 04/09/2013
Bài, ảnh: NGUYÊN ĐĂNG
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:11 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:11 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:11 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:11 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:11 20/04/2024