Đã thực hiện các biện pháp khắc phục

Báo Thanh tra ngày 1/11/2012 có bài “Vụ Cty Hồng Cường bị tố gây ô nhiễm môi trường (ONMT) ở Thanh Hóa: Phải giải quyết triệt để mới yên dân”, phản ánh thời gian qua, nhiều người dân ở phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn có đơn gửi đến các cơ quan chức năng phản ánh Cty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hồng Cường (Cty Hồng Cường) sản xuất và chế biến hải sản, xả khí thải, nước thải bột cá gây ONMT, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cty Hồng Cường đã thực hiện các biện pháp khắc phục ONMT. Ảnh: Văn Thanh
Cty Hồng Cường đã thực hiện các biện pháp khắc phục ONMT. Ảnh: Văn Thanh

Phản đối việc ô nhiễm, người dân đã thuê xe ô tô chở đá hộc chắn cổng ra vào của Cty, đổ bê tông xuống cống nước thải yêu cầu Cty dừng hoạt động sản xuất.

Sau khi Báo phát hành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 8185/UBND ngày 8/11/2012 về việc giao, xử lý thông tin nội dung Báo Thanh tra nêu, trong đó giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với UBND thị xã Sầm Sơn và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý.

Theo văn bản kiểm tra báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, Cty Hồng Cường hoạt động thu mua, chế biến hải sản đông lạnh từ năm 2007. Đến năm 2010, Cty đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bột cá có công suất 280 tấn/năm nhằm thu mua, chế biến nguồn cá tạp từ hoạt động đánh bắt của nhân dân phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn và các khu vực lân cận.

Trong qúa trình hoạt động, nước thải chế biến hải sản, khí thải từ dây chuyền sản xuất bột cá chưa được xử lý triệt để, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực. Vì thế, nhân dân đã phản ánh đến các cấp chính quyền và Sở TN&MT đề nghị được giải quyết.

Sở TN&MT đã có Công văn số 1590/STNMT-BVMT ngày 15/6/2012 thông báo kết qủa kiểm tra theo nội dung phản ánh của nhân dân, đồng thời yêu cầu Cty Hồng Cường phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý chất thải, báo cáo kế hoạch vận hành thử nghiệm về Sở TN&MT để được kiểm tra, xác nhận trước khi hoạt động trở lại.

Thực hiện các yêu cầu của Sở TN&MT, Cty Hồng Cường đã tạm dừng hoạt động để đầu tư dây chuyền sản xuất và các công trình xử lý chất thải. Sau khi cải tạo, Cty đã có văn bản gửi đề nghị kiểm tra, xác nhận các công trình xử lý chất thải phục vụ hoạt động của dây chuyền sản xuất bột cá của Cty.

Sở TN&MT đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế tại Cty Hồng Cường. Kết qủa đo đạc chất lượng khí thải, nước thải cho thấy: Cty Hồng Cường đã thực hiện tương đối đầy đủ các yêu cầu của Sở TN&MT trong việc cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải cho xưởng chế biến bột cá. Kết qủa đo đạc, phân tích chất lượng nước thải, khí thải từ phân xưởng chế biến tinh bột cá và chất lượng môi trường không khí khu vực dân cư lân cận cũng cho thấy: Các giá trị phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép.

Sở TN&MT yêu cầu Cty Hồng Cường tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp thu gom, xử lý chất thải theo nội dung bản cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường đã được UBND thị xã Sầm Sơn xác nhận. Đồng thời, đề nghị UBND thị xã Sầm Sơn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của Cty Hồng Cường.

Thời gian qua, khi Cty hoạt động trở lại, nhân dân phường Quảng Tiến tiếp tục phản ánh tình trạng ONMT và có nhiều hành động tự phát ngăn cản hoạt động của Cty như nội dung Báo Thanh tra phản ánh, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của Cty Hồng Cường. Qua kiểm tra, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Cty Hồng Cường với hành vi thải mùi khó chịu vào môi trường và hành vi thực hiện không đúng các nội dung trong đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận với số tiền 4.750.000 đồng và yêu cầu Cty thực hiện ngay các biện pháp khắc phục.

Đến nay, kết qủa xử lý ý kiến phản ánh của công dân về việc ONMT của Cty Hồng Cường cơ bản nhận được sự đồng thuận của các cấp chính quyền và nhân dân phường Quảng Tiến. Bản thân Cty Hồng Cường cũng đã nhận thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường trong qúa trình hoạt động sản xuất kinh doanh và cam kết thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu của Sở TN&MT, UBND thị xã Sầm Sơn và phường Quảng Tiến.

Hiện nay, hoạt động tại khu vực Cảng cá Lạch Hới tương đối sôi động, ngoài Cty Hồng Cường còn nhiều doanh nghiệp khác và bà con nhân dân tham gia thu mua, chế biến hải sản. Để bảo đảm chất lượng môi trường chung của khu vực, Sở TN&MT còn yêu cầu Ban Quản lý Cảng cá Lạch Hới phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng trong phạm vi Cảng cá Lạch Hới yêu cầu các đơn vị phải đấu nối cống thoát nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung của cảng, không thải trực tiếp ra Cửa Hới. Đồng thời, lập kế hoạch kiểm tra hiệu qủa hoạt động của hệ thống xử lý nước thải, định kỳ nạo vét bùn trong các bể xử lý và vận hành hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm nước thải ra môi trường đạt chuẩn cho phép.

Thanh tra
Đăng ngày 20/12/2012
vân thanh
Môi trường

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:41 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:41 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:41 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:41 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:41 20/04/2024