Đã tìm thấy loại virut đe dọa ngành nuôi cá rô phi tại Ai Cập

Theo một báo cáo mới của WorldFish và Đại học Stirling, một loại virut mới đã giết chết quần thể cá rô phi ở Ecuador và Israel đã được tìm thấy ở Ai Cập.

virus gây bệnh trên cá rô phi
Cá Rô Phi Nguồn Internet

Các nhà khoa học đang cố gắng đưa ra sự liên quan chắc chắn giữa virut và sự gia tăng tỷ lệ cá rô phi bị chết tại Ai Cập.
Tilapia Lake Virus (TiLV) là mối đe dọa với ngành nuôi cá rô phi trên toàn cầu, nó đã làm thiệt hại 7,5 tỷ USD mỗi năm.

Trong những năm gần đây, các trang trại nuôi cá tại Ai Cập đã chứng kiến việc gia tăng tỷ lệ cá rô phi nuôi bị chết trong những tháng hè, được gọi là “cái chết mùa hè”. Các cuộc điều tra dịch tễ học cho thấy 37% trại nuôi cá bị ảnh hưởng vào năm 2015 với tỷ lệ cá chết trung bình 9,2% và ước tính thiệt hại kinh tế vào khoảng 100 triệu USD/năm.

Xác định nguyên nhân của việc cá chết và ngăn chặn nó có ý nghĩa quan trọng tại Ai Cập, nơi 60% cá rô phi được tiêu thụ, việc này dựa trên thực tế là 60% cá tiêu thụ từ nguồn cung trong nước, trong đó cá rô phi chiếm 75% sản lượng. Cá rô phi là dạng protein động vật rẻ nhất tại nước này, vì vậy những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Ai Cập, đặc biệt là người tiêu dùng nghèo. Ngành nuôi trồng thủy sản Ai Cập là nước sản xuất cá nuôi lớn nhất tại Châu Phi (1,17 triệu tấn trong năm 2015) và là nước sản xuất cá rô phi nuôi lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Indonesia.

Mẫu mô lấy từ bẩy trang trại bị ảnh hưởng bởi “cái chết mùa hè” được thử nghiệm TiLV tại Viện Nuôi trồng Thủy sản Đại học Stirling với ba trong bẩy mẫu thử có kết quả dương tính.

Các nhà khoa học của WorldFish, phối hợp cùng Đại học Stirling, sẽ làm việc để xác định xác định liệu TiLV có phải là nguyên nhân chính gây ra “cái chết mùa hè” và, nếu đúng như vậy, sẽ đề nghị hành động để nhanh chóng kiểm soát dịch bệch, bao gồm tăng cường an ninh sinh học trong ngắn hạn. Các chiến lược dài hạn đang được nghiên cứu bởi WorldFish và các đối tác bao gồm vắc-xin và kháng thể di truyền, điều này có thể mở đường cho việc nhân giống cá rô phi có khả năng chống lại TiLV.

Cá rô phi là một loài quan trọng đối với nuôi trồng thủy sản do nó có thể nuôi trong các hệ thống trang trại đa dạng và là loài ăn tạp, đòi hỏi một lượng bột cá nhỏ trong thức ăn của chúng. Loài này có khả năng chịu đựng chất lượng nước cao và có thể phát triển trong môi trường nước lợi và nước ngọt. Cá rô phi đặc biệt quan trọng trong bối cảnh phát triển của thế giới, nơi chúng không đắt đỏ và dễ dàng để nuôi lớn trong các trang trại để làm thức ăn, chất dinh dưỡng và tạo ra thu nhập.

Theo The Fish Site
Đăng ngày 28/03/2017
Nguyễn Hà
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 09:01 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 09:01 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 09:01 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:01 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:01 19/04/2024